Người góp phần đưa phong trào yoga Bảo Lộc phát triển

VIẾT TRỌNG 05:04, 24/08/2023

Từ lớp yoga đầu tiên với chỉ duy nhất 1 học viên, đến nay đã phát triển thành nhiều lớp, hình thành một CLB lớn với gần 200 người tham gia tập luyện hằng ngày, một HLV yoga đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của bộ môn này tại TP Bảo Lộc trong nhiều năm nay.

 HLV Đỗ Thị Tân Sơn (hàng sau cùng, cầm cờ) cùng các học viên 
tại CLB “Yoga cho mọi người” của TP Bảo Lộc
HLV Đỗ Thị Tân Sơn (hàng sau cùng, cầm cờ) cùng các học viên tại CLB “Yoga cho mọi người” của TP Bảo Lộc

Đó là HLV Đỗ Thị Tân Sơn, sinh năm 1982, sinh sống tại Bảo Lộc, người thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Yoga cho mọi người” tại thành phố này từ năm 2017 đến nay. 

Theo HLV Sơn, cho đến trước thời điểm thành lập CLB đó, chị cũng không hình dung mình sau này lại trở thành một HLV yoga. Đơn giản vì từng là một kế toán, rồi ở nhà làm vườn, làm trà, chị cũng chẳng biết yoga là gì. Chị có công việc, có gia đình, cứ ngày ngày lo đi làm công việc của mình. Cho đến một ngày chị có vấn đề về sức khỏe, một người bạn thân đã giới thiệu với chị về yoga. Để thuyết phục chị đi tập, người bạn đã tặng chị một khóa học 3 tháng tại một cơ sở dạy yoga nhỏ ở TP Bảo Lộc. Tiền học được người bạn đóng trước. 

Ngày đó, ở Bảo Lộc ít người biết đến yoga. Cơ sở dạy yoga chỗ chị học này có nhiều môn để chọn, họ không chuyên về yoga và môn này cũng rất ít người theo học. Tin lời giới thiệu của bạn, chị tập yoga. Và rồi điều ngạc nhiên đã đến khi càng tập, chị thấy sức khỏe mình đỡ dần. Trong những ngày đi tập đó, chị thử tìm hiểu thêm về bộ môn này, qua người thân, bạn bè, sách vở, qua mạng toàn cầu. Khi nghe tin Liên đoàn Yoga Lâm Đồng tại Đà Lạt mở lớp đào tạo HLV, chị đăng ký đi học.

Sau lớp HLV này, theo lời đề nghị của một lãnh đạo ngành thể thao và cũng là giáo viên hướng dẫn trong lớp, chị về Bảo Lộc cùng vận động những người ở đây để mở lớp, phát triển phong trào yoga tại địa phương. Cùng với 4 thành viên khác là người Bảo Lộc, nhóm chị muốn mở lớp tại Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc.

Phải qua rất nhiều công sức và nỗ lực, lớp học được mở. Nhờ sự vận động tích cực của các thành viên trong nhóm, trong đó có việc in thư mời mọi người đi tập thử nên số người đăng ký ban đầu khá đông. Tuy nhiên, chỉ qua hết thời gian miễn phí, lớp rơi rụng dần. Mặc dù sau đó từng thành viên trong nhóm đi đến từng nhà các học viên từng đăng ký mời gọi đi tập lại nhưng chẳng ai đi. Vắng học viên, các thành viên trong nhóm dần bỏ cuộc, chỉ còn lại một mình cô giáo Sơn trong lớp học với 1 học viên duy nhất còn lại. 

“Lúc đó cũng muốn bỏ cuộc rồi, vì chỉ còn có 1 học viên - một chị cũng đã lớn tuổi, muốn theo học để nâng cao sức khỏe. Lớp vắng thấy rất buồn, hồi giờ đâu có đi dạy, mà dạy lớp 1 người không có không khí sao dạy được. Nhưng rồi cũng nghĩ có lẽ mọi người chưa hiểu và biết nhiều về yoga nên chưa tìm đến với nó, có tìm đến rồi bỏ cuộc. Thôi thì mình cứ từ từ, cố gắng thử xem sao, dù còn 1 học viên thì cứ tập cho học viên này, cứ coi tập cho học viên thì cũng như mình đang tập với mình, không có ai thì mình cũng phải tập”, chị Sơn nhớ lại. 

Chính sự kiên trì trong lớp học 1 kèm 1 này đã thuyết phục được sự tin tưởng của chị học viên còn lại. Mến cô giáo, chị học viên này đã giới thiệu về lớp, về yoga với một người bạn khác, mời bạn đó đến lớp. Rồi đến học viên mới đó lại giới thiệu tiếp thêm 1 học viên mới nữa vốn là người thân, bạn bè của mình. Thế là lớp dần đông lên, sau đó vài tháng, mỗi tuần đều có thêm học viên mới đến xin học. Khi lớp lên trên chục học viên, cô giáo Sơn mới biết mình đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của việc gầy dựng 1 CLB. 

Cho đến nay, CLB “Yoga cho mọi người” tại Bảo Lộc đã có đến trên 200 người tham gia tập luyện hằng ngày. Trong đó, tại Nhà Thiếu nhi có 2 lớp với trên 60 học viên; thêm 1 chi nhánh của CLB tại Lộc Sơn với gần 25 học viên; tại đường Nguyễn Thái Học - Phường 2, TP Bảo Lộc, CLB cũng có phòng tập gồm 8 lớp, với trên 50 học viên. Trong số học viên trên, có gần 20 học viên là các em thiếu nhi. 

CLB trong 5 năm đến nay cũng tổ chức dạy yoga miễn phí cho trẻ khuyết tật tại Trại Thị Nghè, Lộc Phát với trên 50 em của 2 lớp. Gần đây, CLB cũng nhận hỗ trợ chuyên môn để xây dựng và phát triển phong trào tại 1 điểm xã của huyện Di Linh gần về phía Bảo Lộc với rất đông học viên tập luyện hằng ngày. 

Đặc biệt, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh năm 2020, để phát triển phong trào yoga đến cộng đồng, CLB “Yoga cho mọi người” đã phát triển các điểm tập tại các hội trường khu phố trong TP Bảo Lộc. Các điểm tập cộng đồng này được các học viên lớn tuổi rất thích vì gần nhà, tiện đường, đến để tập yoga và sinh hoạt cộng đồng. 

Trong thời điểm dịch xảy ra, theo cô giáo Sơn, CLB tổ chức tập trực tuyến tại nhà cho học viên để duy trì sức khỏe, chống lại bệnh tật. Sau thời gian dịch, các lớp tập được mở lại bình thường trong đó có các lớp cộng đồng. Mãi gần đây, do các khu phố thường xuyên tổ chức các cuộc họp, hội nghị, bị động giờ giấc nên CLB đã đưa lớp về tập luyện tại các điểm chính.

Theo cô giáo Sơn, để đưa CLB có bước phát triển như hôm nay, chị đã may mắn có thêm một đồng nghiệp hỗ trợ, sát cánh cùng, đó là HLV Lê Thị Thanh Loan. “Cô Loan lâu nay sát cánh trong CLB, không quản ngại mưa, nắng, khó khăn cùng chung tay xây dựng để CLB có bước phát triển như hôm nay”, HLV Sơn cho biết. 

Tại CLB, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với nhiều học viên. Như bà Bùi Thị Nguyên, 54 tuổi, người Bảo Lộc, một học viên lâu năm của CLB. “Rất may mắn khi tôi biết đến yoga và tập luyện tại CLB rất vui này cùng cô giáo Sơn. Ngày trước, tôi làm ở công ty dệt may, đứng máy lâu năm, tôi bị thoái hóa xương khớp, đi lại đau đớn nên tôi xin nghỉ hưu. Ở nhà không đi đâu lại đâm suy nghĩ nhiều, lo lắng bệnh tật nên trầm cảm, ít muốn tiếp xúc ai.

 Nhờ bạn bè giới thiệu, sau khi đi tập ở CLB chừng 1 thời gian, tôi thấy sức khỏe nâng lên rất nhiều, nay đi lại bình thường, bệnh tật giảm hẳn. Về mặt tinh thần cũng rất thoải mái, CLB tổ chức nhiều hoạt động, giao lưu với nhiều nơi nên tôi rất thích”, bà Nguyên cho biết. 

Còn với chị Ngô Thị Lan Hương, 48 tuổi, người Bảo Lộc, 1 thành viên khác của CLB cũng chia sẻ rằng, ở chỗ chị sinh sống giờ nhiều người đã biết đến yoga rồi. “Tôi cũng bị thoái hóa đốt sống cổ, bác sỹ khuyên tôi phải theo một môn thể thao nào để tập luyện, vận động và hỏi chỗ tôi có yoga không. Thế là từ đó đến nay tôi đi tập yoga. Nhờ tập ở CLB chừng hơn năm mà nay hoàn toàn không đụng đến thuốc, tinh thần thoải mái chứ không bị ám ảnh lo lắng bệnh tật như trước. CLB với cô giáo Sơn có các bài tập hết sức phong phú, có cả bài trị liệu xương khớp nên rất tốt cho những người như tôi tập luyện hằng ngày. Đến lượt tôi, tôi cũng giới thiệu yoga cho nhiều người đến tập tại CLB”, chị Hương tươi cười.

Với HLV Đỗ Thị Tân Sơn, khi nhìn lại đoạn đường phát triển của CLB trong hơn 5 năm vừa qua, chị vui mừng rằng đã mang được niềm vui của yoga đến với rất nhiều người khác. Yoga nay đã được nhiều người biết đến tại Bảo Lộc. Cùng với CLB của chị, đến nay, Bảo Lộc đã có thêm rất nhiều các CLB yoga khác ra đời và cũng có rất đông học viên. 

“Sau quãng dài dịch bệnh, có lẽ mọi người cũng ý thức hơn đến việc giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của mình. Mỗi CLB đều có lượng học viên của mình, tôi nghĩ các CLB sẽ cùng cạnh tranh, nâng cao chất lượng để hoạt động để đưa phong trào yoga ngày càng phát triển tại Bảo Lộc ”, chị Sơn tin tưởng.