Thấy gì ở đội tuyển Việt Nam qua loạt trận giao hữu quốc tế gần đây?

 KLING QUANG 10:46, 19/08/2023

(LĐ online) - Những kết quả không tốt và cách vận hành lối chơi lệch lạc của tuyển Việt Nam dưới thời Philippe Troussier ở cấp độ trẻ đã làm dấy lên hoài nghi đối với tài cầm quân của huấn luyện viên người Pháp khi các cầu thủ trẻ không đạt được kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà!

Chúng ta phải hiểu cho Phù Thuỷ Trắng khi ông buộc phải làm mới đội tuyển quốc gia từ lối chơi phòng ngự phản công sang lối đá kiểm soát bóng và pressing tầm cao. Tuy chỉ là những chiến thắng cách biệt sít sao trước hai đối thủ vừa tầm là Hongkong và Syria, ta có thể thấy những nét đột phá và tươi mới trong tư duy chơi bóng và cách vận hành sơ đồ 3-4-3 quen thuộc!

Bên cạnh những trụ cột đang được làm mới vai trò của mình như Văn Hậu từ đá lùi biên (full-back) sang chuyên gia tạt cánh (specialist crossing), Tuấn Anh từ vai trò con thoi (box to box) sang cầm trịch (orchestra) và Quang Hải từ người dẫn dắt lối chơi (playmaker) chuyển sang chuyên gia khai thác lỗ hổng (hole player), các tuyển thủ mới của đội tuyển Việt Nam cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng vào lối chơi chung của toàn đội cộng thêm khát khao vươn lên những tầm cao mới cùng với những đàn anh kỳ cựu!

Tuy còn vài khập khiễng khi “ráp” đội hình 1 ở trận gặp Hongkong nhưng những gì các cầu thủ hàng đầu quốc gia thể hiện ở trận gặp Syria của huấn luyện viên lão làng Hector Cuper đã làm mãn nhãn người hâm mộ nước nhà đồng thời tiếp thêm động lực và niềm tin cho các cầu thủ trên hành trình vươn ra biển lớn!

Từ lối đánh biên sở trường dựa trên lối đá titi-taka bật nhất, đôi chân của những cầu thủ Việt Nam đầy khéo léo và tinh quái như Quang Hải hay Tuấn Anh có đất diễn khi áp dụng lối chơi giữ bóng và kiểm soát bóng (possession attack) quấy rối và khoét sâu những lỗ hổng của hàng phòng ngự của đối phương với những đường chuyền tạo cơ hội cho các cầu thủ có kỹ năng dứt điểm và tốc độ như Tuấn Hải. Các đường chuyền từ cánh chủ yếu là các đường căng ngang sệt và vừa tầm phù hợp theo tầm vóc và thể trạng của các tuyển thủ quốc gia. Bên cạnh đó là sự táo bạo trong những pha dứt điểm bên ngoài vòng cấm! Sự tinh quái trong cầm bóng và “dám” pressing tầm cao cho thấy Việt Nam không còn e dè trước những đối thủ trình độ Syria! Huấn luyện viên Troussier đã nhào nặn một Việt Nam chủ động cầm và giữ bóng đồng thời khéo léo trong con đường tiếp cận khung thành đối phương (possession game) khác xa với lối đá phòng ngự phản công nhường quyền chủ động cho đối thủ (counter-attack) đã bị “bắt bài” của thầy Park!

Châu Á đã có thêm 4,5 suất để tham gia ngày hội World Cup sau khi FIFA quyết định mở rộng con số lên 48 đội tham dự ở các kỳ World Cup tiếp theo và chúng ta hãy chờ xem liệu đội tuyển Việt Nam có thể hiện thực hóa giấc mộng Thế Giới hay không thông qua những gì các chiến binh Sao Vàng sẽ thể hiện ở Asian Cup và Asiad vào năm sau!

Xem Việt Nam chủ động tấn công vẫn thích hơn phải xem đội tuyển nước nhà phải chơi phòng ngự phản công bao nhiêu năm qua!