Học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh - TP Đà Lạt tạo tiếng vang ở Giải bóng bàn quốc tế WTT Youth Contender Puerto Princesa

LINH ĐAN 19:27, 25/10/2023

(LĐ online) - Lần đầu tiên tham dự giải bóng bàn quốc tế do WTT Youth Contender Puerto Princesa (WTT-YCPP) tổ chức tại Philippines, hai tay vợt 13 tuổi của tỉnh Lâm Đồng đã tạo tiếng vang lớn khi cùng đạt được thứ hạng cao.

Hai vận động viên đã thi đấu xuất sắc và vượt qua tất cả các trận ở vòng ngoài để vinh dự có mặt trong trận chung kết là em Đỗ Lê Vân Chi và Nguyễn Đoàn Kiên Tân (học sinh lớp 8A7 Trường THCS Phan Chu Trinh, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Các VĐV Vân Chi- Vân Linh, Kiên Tân và gia đình
Các VĐV Vân Chi, Vân Linh, Kiên Tân và gia đình

Để có được thành tích như hôm nay, hai chị em ruột Đỗ Lê Vân Chi, Đỗ Lê Vân Linh và Nguyễn Đoàn Kiên Tân phải có sự kiên trì, nghị lực và thật sự đam mê với môn thể thao này. Trong học tập, ba em đều là những học sinh chăm ngoan, ý thức rèn luyện tốt, gương mẫu, hòa đồng, tham gia tốt các hoạt động phong trào chung của lớp, của nhà trường. Với những nỗ lực trong học tập, cả ba em đều đạt danh hiệu Học sinh Giỏi trong các năm học vừa qua. Ngoài những giờ học trên lớp, các em cũng biết sắp xếp khoa học thời gian biểu trong học tập, cuộc sống để có thời gian dành cho niềm đam mê, cho thể thao. 

Theo chia sẻ của gia đình, Vân Chi và người em ruột Vân Linh đến với bộ môn bóng bàn khi còn rất nhỏ. Lúc đầu, gia đình chỉ muốn hai em tập luyện để có sức khỏe nhưng thật bất ngờ hai chị em đều yêu thích và có duyên với bộ môn này. Năm 2016, Vân Linh 5 tuổi và Vân Chi 6 tuổi - là những vận động viên nhỏ tuổi nhất của câu lạc bộ. Hằng ngày, từ 17h đến 18h, sau giờ học Mẫu giáo và lớp Một thì hai em đều tham gia tập bóng bàn. Chương trình học trên trường ngày càng nhiều thì thời gian luyện tập của các em cũng có sự thay đổi. Ở Tiểu học, từ 7h đến 17h là giờ học trên trường; sau đó sẽ tập bóng bàn tại trung tâm từ 17h30 đến 19h và hoàn thành bài học trên trường từ 20h đến 23h mỗi ngày. Ở bậc THCS, các em tham gia luyện tập vào các buổi chiều tại trung tâm và kết thúc một ngày học tập có khi 24h nếu bài nhiều. Và thời gian học tập văn hóa và rèn luyện thể thao cứ đều đặn như vậy trong suốt những năm học qua…

Hội khỏe Phù Đổng năm 2017 là lần đầu tiên Vân Chi tham dự và đạt HCV nội dung đôi nữ từ lớp 1-5, từ đó Vân Chi được ban huấn luyện đội năng khiếu Lâm Đồng chú ý và nhận lên đội năng khiếu tỉnh Lâm Đồng và tập luyện tại Phù Đổng Thiên Vương. Em gái Vân Linh cũng đi theo chị Vân Chi và tập luyện theo nhóm năng khiếu vào thời gian này. Tại đội năng khiếu, hai chị tập luyện chung với Nguyễn Đoàn Kiên Tân, Vũ Tiến Nam (hiện đang học cùng lớp 8A7, Trường THCS Phan Chu Trinh). Hè năm 2018 là lần đầu tiên Vân Chi được tham gia giải Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc tại Bắc Kạn và đã đạt được HCĐ toàn quốc. Năm 2019, hai chị em thi đấu chung đồng đội và đạt HCV, Vân Chi đạt HCV đơn nữ, Vân Linh đạt HCB. Cả hai chị em vào chung kết giải Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc tại Quảng Ninh. Năm 2023, Vân Chi và Vân Linh giành 3 HCV cho đội Lâm Đồng tại giải Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc tại Quảng Nam. Tháng 9/2023, hai chị em cùng đội tuyển nữ Lâm Đồng giành HCV cúp các câu lạc bộ toàn quốc lần đầu tiên cho Lâm Đồng - đây là giải dành cho người lớn.

Vân Chi đoạt cúp bạc đơn nữ U13
Vân Chi đoạt cúp bạc đơn nữ U13

Chưa dừng lại ở đó, tháng 10/2023, Vân Chi -Vân Linh cùng với Kiên Tân được đại diện cho đội tuyển trẻ Việt Nam tham gia giải WTT Youth Contender Puerto Princesa thế giới tại Philippine. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia giải trẻ danh giá nhất thế giới. Vân Chi đã đem về cho thể thao Việt Nam 1 cúp Bạc. Kiên Tân đạt 1 cúp Đồng còn Vân Linh 12 tuổi đã xuất sắc lọt vào 8 tay vợt xuất sắc cả 2 lứa tuổi U13 và U15.

Kiên Tân đoạt hạng 3 đơn nam U13
Kiên Tân đoạt hạng 3 đơn nam U13

Thành tích đạt được trong học tập và thể thao chính là động lực để các em ngày càng cố gắng. Tấm gương của các em cũng truyền động lực cho các bạn cùng trang lứa noi theo.