Ðức Trọng: Thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho thể thao

VIẾT TRỌNG 05:57, 05/10/2023

Bên cạnh các giải đấu thể thao thường niên sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách còn khá hạn hẹp, Đức Trọng trong nhiều năm nay đã vận động xã hội hóa để tổ chức thêm nhiều giải thể thao hằng năm. 

Cầu thủ tranh tài tại Giải Bóng đá 7 người xã hội hóa của huyện Đức Trọng trong tháng 9/2023
Cầu thủ tranh tài tại Giải Bóng đá 7 người xã hội hóa của huyện Đức Trọng trong tháng 9/2023

Một trong những giải đấu như vậy chính là Giải Bóng đá nam 7 người năm 2023 được Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VHTTTT) Đức Trọng tổ chức trong tháng 9 vừa qua với 32 đội trong toàn huyện tham gia. 

Để tổ chức giải, Trung tâm phối hợp với các câu lạc bộ (CLB) bóng đá trong huyện vận động gần 300 triệu đồng từ các nhà tài trợ, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, trong đó 100 triệu đồng được sử dụng cho công tác từ thiện nhân đạo tại địa phương..

32 đội này được chia thành 8 bảng, đá vòng tròn 1 lượt, mỗi bảng chọn 2 đội đứng đầu vào vòng trong tranh chung kết. Giải kéo dài từ ngày 16/9 đến 31/9 kết thúc với chiếc cúp vô địch được trao cho đội Liên quân Ban Quản lý dự án - Bảo Minh Chi nhánh Đức Trọng; đứng nhì là xã Hiệp An; đồng hạng 3 là đội Liên quân Công ty Khoai Xuân Dung - Sacombank Đức Trọng và đội xã Liên Hiệp. Ban Tổ chức cũng trao các giải cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng, cầu thủ xuất sắc nhất giải và thủ môn xuất sắc nhất giải.

Điểm thuận lợi của Đức Trọng lâu nay trong tổ chức các giải bóng đá là huyện có một sân bóng đá cỏ tự nhiên đạt chuẩn thi đấu quốc gia tại sân vận động Trung tâm VHTTTT huyện. Sân cỏ này được tỉnh đầu tư khá nhiều tiền những năm trước đây để đưa đội Bóng đá nam Lâm Đồng từ Đà Lạt xuống thi đấu giải quốc gia tại đây khi đang chờ thi công sân bóng mới tại Đà Lạt. Dù sau này, Tuyển Bóng đá Lâm Đồng quay về thi đấu tại Đà Lạt nhưng sân bóng này cùng mặt cỏ được huyện duy trì và bảo quản tốt. 

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm VHTTTT Đức Trọng, huyện gần đây đã đầu tư khoảng 6 tỷ đồng để làm đường chạy xung quanh sân, đồng thời, làm hệ thống khán đài với mái che để tổ chức các giải thể thao, trong đó có môn bóng đá thường xuyên hơn ở đây.

Đức Trọng lâu nay vẫn là một địa phương có phong trào bóng đá rất mạnh trong tỉnh Lâm Đồng. Toàn huyện hiện có trên 30 sân cỏ nhân tạo do các tổ chức,  người dân, các trường học đầu tư và vận hành, trong đó, tại thị trấn Liên Nghĩa  đã có trên 10 sân. Mỗi sân cỏ nhân tạo như vậy đều có 1 hoặc nhiều CLB bóng đá sinh hoạt. Các CLB bóng đá này trong năm thường tự đứng ra tổ chức các giải đấu trong CLB mình hay mời các CLB khác tham dự. 

Để phát triển phong trào bóng đá, hầu hết các xã tại Đức Trọng hiện nay, theo ông Anh, đều tổ chức giải đấu cấp xã hoặc liên xã hằng năm. Nhất là các xã vùng dân tộc thiểu số ở vùng Loan hay tại N’Thol Hạ hiện nay có phong trào rất mạnh, trong đó N’Thol Hạ đang duy trì một đội bóng đá thanh niên dân tộc thiểu số thường xuyên đại diện huyện thi đấu các giải thanh niên dân tộc trong tỉnh và đại diện tỉnh thi đấu ngoài tỉnh. 

Với các giải thể thao cấp huyện, trong 9 giải đấu cấp huyện do Trung tâm đứng ra tổ chức từ đầu năm đến nay gồm 6 giải các môn khác như: Giải cờ tướng mừng Đảng, mừng Xuân; Giải kéo co, đẩy gậy; Giải việt dã; Giải bóng chuyền nam mở rộng, Giải cầu lông các CLB huyện Đức Trọng và có đến 3 giải bóng đá gồm Giải bóng đá 7 người thiếu niên (U13); Giải bóng đá nam 7 người và Giải bóng đá nam 11 người sân lớn. Đó là chưa kể thêm 1 giải bóng đá Trung tâm phối hợp cùng Huyện Đoàn tổ chức là Giải bóng đá Thanh niên các dân tộc thiểu số huyện Đức Trọng lần thứ I năm 2023. Trong 3 giải bóng đá cấp huyện này đã có 2 giải được tổ chức với hình thức xã hội hóa.

Cùng với giải bóng đá 7 người xã hội hóa, giải bóng đá 11 người sân cỏ trong tháng 8 vừa qua cũng được xã hội hóa một phần. Trung tâm giao cho CLB Bóng đá Liên Nghĩa chịu trách nhiệm đứng ra tổ chức giải, vận động tài trợ. Về phía mình, Trung tâm chỉ hỗ trợ về mặt chuyên môn, công tác trọng tài.

“Chúng tôi cũng có hỗ trợ thêm một phần cho giải bóng đá 11 người này từ kinh phí hoạt động hằng năm, tuy nhiên, phần lớn từ nguồn xã hội hóa”, ông Phan Hồng Thu - Giám đốc Trung tâm VHTTTT Đức Trọng cho biết.

Một bộ môn khác vốn là thế mạnh của Đức Trọng lâu nay chính là cầu lông. Môn thể thao này đang được huyện đẩy mạnh xã hội hóa. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, toàn huyện hiện nay có trên 50 sân cầu lông có thảm, nhiều nhất là tại thị trấn Liên Nghĩa, hầu hết các xã trong huyện còn lại mỗi xã cũng từ 1 - 2 sân. Cùng với các sân do các cá nhân, các CLB xây dựng, hiện nay, nhiều trường học trong huyện đã đầu tư sân cầu lông, môn cầu lông được đưa vào hoạt động ngoại khóa cho học sinh trong trường. 

Các sân cầu lông và CLB cầu lông này, theo ông Anh, hằng năm cũng được khuyến khích tự tổ chức các giải cấp CLB của mình, khi cần, Trung tâm sẽ hỗ trợ chuyên môn. Với cấp huyện, Giải cầu lông các CLB huyện Đức Trọng vừa qua thực chất đó là một giải mở rộng với rất nhiều VĐV trong tỉnh được mời dự giải tại Đức Trọng. Tổng cộng giải đấu này có trên 300 VĐV tranh tài trong các nội dung thi đấu, phần lớn kinh phí tổ chức giải từ sự vận động xã hội hóa với giải thưởng khá cao. Cũng nói thêm rằng, trong những năm gần đây, các VĐV cầu lông Đức Trọng thi đấu rất xuất sắc và giành rất nhiều huy chương từ các giải tỉnh hằng năm. 

Có thể kể thêm một bộ môn đang được xã hội hóa rộng rãi tại Đức Trọng hiện nay là bóng bàn. Ngoại trừ Đà Lạt, Đức Trọng là một trong số ít các huyện trong tỉnh hiện nay có đào tạo bóng bàn trẻ, các giải đấu bộ môn này tại đây có rất đông VĐV tranh tài với nguồn kinh phí tổ chức giải chủ yếu đến từ sự vận động tài trợ. 

Như ông Phan Hồng Thu cho biết, trong nhiều năm nay, trung bình mỗi năm, ngành VHTTTT Đức Trọng vận động từ 700 – 800 triệu từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cho các hoạt động của ngành bên cạnh nguồn kinh phí từ ngân sách cấp tương đối hạn hep. Trong đó, riêng số tiền vận động cho thể thao chiếm khoảng 500 triệu và toàn bộ số tiền này dùng tổ chức các giải đấu cấp huyện. 

“Không ít thì nhiều, mỗi năm chúng tôi đều cố gắng vận động để tổ chức các hoạt động về văn hóa, thông tin, thể thao. 

Có năm thì ít có năm nhiều hơn con số trên chút nhưng tất cả đều là nguồn lực quý giá để tổ chức giải, duy trì phát triển phong trào TDTT tại địa phương. Gần đây, bên cạnh tổ chức các giải TDTT, chúng tôi cũng vận động xã hội hóa để làm thêm công tác xã hội, từ thiện. Và không chỉ trong bóng đá, cầu lông, bóng bàn - những môn chúng tôi có thế mạnh, mà cố gắng vận động thêm trong các bộ môn khác nữa để có thể nâng giải thưởng lên cao hơn, tạo động lực cho các đội và VĐV”, ông Thu chia sẻ.