Cát Tiên: Phát huy hiệu quả Nhà thi đấu đa năng

VIẾT TRỌNG 06:22, 09/11/2023

Với việc đưa vào sử dụng Nhà thi đấu đa năng tại trung tâm huyện từ tháng 2/2023, Cát Tiên trong năm nay đã tổ chức nhiều giải thể thao cấp huyện tại đây, đồng thời, phát triển thêm các môn thể thao nhờ có sự hiện diện của  nhà thi đấu này.

Nhà thi đấu đa năng huyện Cát Tiên
Nhà thi đấu đa năng huyện Cát Tiên

Là huyện vùng sâu, vùng xa của Lâm Đồng, trong nhiều năm nay,  thể dục thể thao (TDTT) Cát Tiên vẫn trông chờ vào việc đầu tư xây dựng  một nhà thi đấu để địa phương có điều kiện chủ động tổ chức các hoạt động. Chính vì vậy, khi Nhà thi đấu  đa năng tại trung tâm huyện với tổng kinh phí đầu tư trên 50 tỷ đồng vừa hoàn tất để đưa vào sử dụng trong tháng 2/2023 đã lập tức phát huy được hiệu quả trên địa bàn.  

 Bà Triệu Thị Ánh Minh- Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VT-TT-TT) huyện Cát Tiên cho biết, ngay sau khi đưa Nhà thi đấu đa năng huyện vào sử dụng đầu năm nay, huyện đã tổ chức rất nhiều sự kiện văn hóa - văn nghệ, TDTT cấp huyện cũng như đăng cai giải cấp tỉnh tại đây . 

Từ đầu năm đến nay, Cát Tiên đã tổ chức 7 giải thể thao cấp huyện, trong đó có 3 giải bóng đá, gồm Giải Bóng đá mini sân cỏ nhân tạo 5 người U11 (với 16 đội tham gia) và U13 (8 đội tham gia) dành cho học sinh, thanh, thiếu niên; 1 Giải Bóng đá 11 người sân lớn (với 12 đội tham gia gồm 9 xã, thị trấn trong huyện cùng 3 ngành Công an, Huyện đội và Giáo dục); Giải Bóng đá mini thanh niên các dân tộc trong huyện (với 14 đội tham dự); 1 Giải việt dã. Riêng tại Nhà thi đấu đa năng huyện tổ chức Giải bóng chuyền hơi và 1 Giải cầu lông, đồng thời đăng cai Giải Bóng chuyền nam vô địch toàn tỉnh Lâm Đồng 2023.

Theo Trung tâm, bóng đá lâu nay vẫn là môn thể thao phổ biến rộng và có nhiều người chơi trên địa bàn. Hầu hết các xã và thị trấn (huyện có 7 xã, 2 thị trấn) trong huyện lâu nay đều có sân bóng đá 11 người (chỉ trừ xã Gia Viễn chưa có), chủ yếu là sân đất với các đội bóng trong xã hoặc liên xã thi đấu với nhau khi có dịp. Gần đây, sân cỏ nhân tạo dành cho bóng đá cũng phát triển nhanh trên địa bàn, tại thị trấn Cát Tiên có cụm 5 sân và thị trấn Phước Cát có cụm 7 sân do người dân đầu tư để kinh doanh theo hình thức xã hội hóa thể thao. Không ít các trường học trong huyện đến nay cũng đã đầu tư sân cỏ nhân tạo cho học sinh tổ chức các hoạt động thể thao trong học đường, trong đó cả 3 trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện đều có sân cỏ nhân tạo. Riêng tại khối trường tiểu học và trung học cơ sở, đến nay đã có khoảng 20 sân cỏ nhân tạo.

Để phát triển phong trào bóng đá, hầu như năm nào, Trung tâm VH-TT-TT huyện cũng tổ chức giải bóng đá sân cỏ nhân tạo 5 - 7 người cho thanh, thiếu niên, học sinh, đặc biệt là trong dịp hè. Gần đây, theo đề nghị của các xã, Giải Bóng đá 11 người sân lớn cấp huyện đã được tổ chức lại hằng năm.

Bóng chuyền hơi và các môn thể thao dành cho người cao tuổi như thể dục dưỡng sinh, bóng cửa cũng là một thế mạnh của Cát Tiên. Hầu hết các thôn trong huyện đều có từ 1 đến vài đội bóng chuyền hơi người cao tuổi thi đấu trong các sân bóng ở thôn. Nhiều đội bóng chuyền hơi không chỉ có người cao tuổi tham dự mà còn có không ít các VĐV ở những lứa tuổi khác nhau. 

Trong năm nay, khi Nhà thi đấu đa năng huyện vừa đưa vào sử dụng, Cát Tiên đã tổ chức Giải Bóng chuyền hơi cặp gia đình hưởng ứng Tháng Hành động vì sức khỏe toàn dân, Ngày chạy Olympic, Ngày Quốc tế Hạnh phúc và Ngày Thể thao Việt Nam trong cuối tháng 3/2023. Trước đó, Cát Tiên cũng thành lập đội bóng chuyền hơi nữ cấp huyện để tập luyện và tham gia thi đấu Giải Bóng chuyền hơi nữ vô địch tỉnh Lâm Đồng năm 2023 tại Bảo Lộc trong đầu tháng 3/2023. 

Với môn bơi, hiện trên địa bàn Cát Tiên có 2 hồ bơi tư nhân đầu tư kinh doanh theo hình thức xã hội hóa thể thao là hồ bơi Khang Mi tại thị trấn Cát Tiên và hồ bơi Hồng Danh tại thị trấn Phước Cát. Tại 2 hồ bơi này, lượng học viên đến học bơi rất đông, nhất là trong lứa tuổi học sinh, thanh, thiếu niên. Là xứ sông nước nhiều nên những năm gần đây, Trung tâm VH-TT-TT Cát Tiên cùng phối hợp với Huyện Đoàn Cát Tiên tổ chức Giải Bơi hè cho học sinh trong huyện. Năm nay, Giải Bơi hè học sinh cấp huyện - 2023 có 87 VĐV tham gia thi đấu.

Đặc biệt, cùng với việc xây dựng Nhà thi đấu đa năng tại trung tâm huyện ở thị trấn Cát Tiên, một hồ bơi cũng đang được đầu tư trong khuôn viên Nhà thiếu nhi gần kề Nhà thi đấu đa năng. Hồ bơi này, theo Trung tâm cho biết, kinh phí đầu tư khoảng 33 tỷ đồng, là hồ bơi nước lạnh, có mái che, đạt chuẩn thi đấu, đang được hoàn thiện. Hiện Cát Tiên đang lên chương trình dạy bơi miễn phí cho học sinh tại đây khi hồ bơi này được đưa vào sử dụng sắp đến để đẩy mạnh chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn.   

Với cầu lông, lâu nay vẫn là môn thể thao khá phổ biến trong người dân địa phương, nhất là trong các trường học trong tỉnh và trên địa bàn Cát Tiên. Tuy nhiên, lâu nay các sân cầu lông tại Cát Tiên thường là sân ngoài trời. Việc đưa vào sử dụng Nhà thi đấu đa năng bên trong với 3 sân cầu lông đạt chuẩn trong nhà, môn cầu lông gần đây được nhiều người chọn lựa tập luyện tại thị trấn Cát Tiên. Trên cơ sở này, Cát Tiên vừa qua đã tổ chức Giải Cầu lông nam, nữ công nhân viên chức – người lao động trong cuối tháng 8/2023 với 30 VĐV của 13 công đoàn cơ sở tranh tài.

Vẫn còn có nhiều bộ môn thể thao Cát Tiên có thế mạnh và duy trì phong trào rất tốt lâu nay trong đó có võ cổ truyền. Nhiều năm gần đây, Cát Tiên đăng cai tổ chức Giải Võ cổ truyền cấp tỉnh tại huyện. 

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm VH-TT-TT huyện sẽ tổ chức thêm 2 giải tại Nhà thi đấu đa năng huyện gồm Giải Bóng chuyền hơi cấp huyện và Giải Bóng chuyền vô địch huyện.

Cũng nói thêm rằng, bên cạnh tổ chức các giải đấu trong hệ thống giải hằng năm của ngành VH-TT-TT huyện, rất nhiều hoạt động của các đơn vị, phòng, ban của huyện cũng được tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng trong năm nay như Lễ ra quân trồng cây nhớ ơn Bác Hồ; Hội thi Duyên dáng áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội thao ngành Y tế của Trung tâm Y tế… 

Mặc dù Nhà thi đấu đa năng bộc lộ những hạn chế nhất định như việc thiết kế chưa hợp lý cho tổ chức thi đấu các môn thể thao; trang thiết bị hỗ trợ cho các hoạt động TDTT tại đây còn thiếu nhiều; nhưng như bà Minh nhận xét, việc xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà thi đấu đa năng tại huyện đã tạo điều kiện rất tốt để tổ chức các hoạt động, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển tại địa phương.

“Chúng tôi đang phát huy tốt công năng, phát huy hiệu quả của Nhà thi đấu đa năng trên địa bàn. Việc có một Nhà thi đấu như thế rất thuận lợi cho địa phương trong việc tổ chức các sự kiện lớn của huyện, tổ chức các giải thể thao, giúp cho ngành chủ động trong nhiều hoạt động, nhất là các hoạt động trong mùa mưa cũng như những sự kiện tổ chức đông người”, bà Minh cho biết.