Đơn Dương: Quan tâm, phát triển Phong trào Thể dục thể thao

NHẬT QUỲNH  06:26, 12/12/2023

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đơn Dương cũng quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào Thể dục thể thao (TDTT) tại địa phương. Ngoài việc phát động khơi dậy tinh thần TDTT trong các cuộc vận động, hoạt động, chương trình, thì cơ sở vật chất cũng được địa phương đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của người dân. 

Phong trào TDTT quần chúng ở huyện Đơn Dương ngày càng phát triển
Phong trào TDTT quần chúng ở huyện Đơn Dương ngày càng phát triển

Theo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH - TT - TT) huyện Đơn Dương, với TDTT quần chúng, hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có nhà thi đấu đa năng, sân vận động có khán đài được đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của người dân. Bên cạnh đó, Đơn Dương có 88 cơ sở hoạt động thể thao đang hoạt động tương đối hiệu quả; trong đó, có 1 doanh nghiệp tư nhân, 48 hộ kinh doanh đăng ký hoạt động kinh doanh và 39 cơ sở hoạt động thể thao trường học với các môn cầu lông, yoga, thể hình, bơi lặn, aerobic, bi da, võ cổ truyền, taekwondo, bóng đá...

Ông Phùng Quốc Minh - Phó Giám đốc Trung tâm VH - TT - TT huyện cho biết, để phát triển Phong trào TDTT quần chúng, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của TDTT trong đời sống xã hội, Trung tâm cũng đã xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình, giải pháp phát triển TDTT quần chúng, phù hợp với thực tiễn của địa phương. 

Theo đó, Trung tâm VH - TT - TT huyện đặc biệt chú trọng đến công tác xã hội hóa TDTT; đồng thời, huy động các nguồn lực đầu tư, thường xuyên cải tạo, nâng cấp và xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao nhằm tạo điều kiện, môi trường thi đấu, tập luyện TDTT tốt nhất cho người dân. Cùng với đó, Trung tâm cũng thường xuyên duy trì phối hợp, tổ chức các hoạt động TDTT, các giải thi đấu môn thể thao truyền thống như kéo co, đẩy gậy. “Đặc biệt, trong năm nay, môn bóng chuyền hơi và các môn thể thao trong trường học đặc biệt phát triển mạnh”, ông Minh nói. 

Nhờ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Đơn Dương đã có những bước phát triển đáng kể. Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 30%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 25%. Nhiều mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Phong trào TDTT quần chúng được phát triển, nhân rộng.

Ngoài ra, theo ông Minh, thể thao thành tích cao cũng được huyện thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh quá trình chuyên nghiệp hóa; nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. “Đặc biệt, trong năm, huyện chú trọng đầu tư, đào tạo các môn có tiềm năng, thế mạnh như bóng đá, võ cổ truyền, bóng bàn... Các môn thể thao này cũng đã mang về nhiều huy chương, thành tích cho TDTT huyện nhà; tổng số huy chương năm sau luôn cao hơn năm trước”, ông Minh nói. 

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa TDTT và hoạt động kinh tế thể thao luôn được quan tâm đẩy mạnh; nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đầu tư các dự án, khu liên hợp thể thao phục vụ cho nhu cầu tập luyện của người dân. Các giải thi đấu với sự phối hợp tổ chức của các doanh nghiệp, cá nhân cũng góp phần mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT quần chúng, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển TDTT của huyện. 

Mặt khác, việc gắn kết giữa hoạt động thể thao với du lịch không chỉ giúp nâng cao đời sống thể chất, tinh thần, văn hóa truyền thống mà còn góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Do đó, thời gian qua, huyện Đơn Dương cũng đã quan tâm, triển khai và thực hiện lồng ghép phát triển thể thao giải trí, kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa, du lịch. Theo Trung tâm VH - TT - TT huyện, hàng năm, huyện đều tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Đơn Dương tại Làng văn hóa Chu ru (xã Pró), Hội thi Thể thao dân gian vùng đồng bào các DTTS huyện Đơn Dương và các giải bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng bàn... mở rộng thường niên. Từ đó, góp phần giữ gìn, phát huy những nét đẹp từ các môn thể thao truyền thống và quảng bá du lịch văn hóa dân tộc của địa phương. 

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, TDTT huyện Đơn Dương đã có những bước phát triển đáng kể, cơ sở vật chất được cải thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của người dân; TDTT quần chúng được duy trì và phát triển, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và gia đình thể thao tăng lên rõ rệt, góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc người dân trong huyện. 

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Trung tâm VH TT -TT huyện cho biết, thời gian tới, huyện Đơn Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của TDTT trong đời sống xã hội; xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp phát triển TDTT quần chúng, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, địa phương sẽ đẩy mạnh xã hội hóa TDTT, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao; tổ chức các hoạt động TDTT phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân; đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, xây dựng huyện Đơn Dương ngày càng phát triển.