Hấp dẫn cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh

HOÀNG SA 11:11, 03/12/2023

(LĐ online) - Giải Ngoại hạng Anh mùa này đã và đang dần lộ diện cuộc đua tam mã giữa 3 ứng cử viên vô địch gồm Man.City, Liverpool, Arsenal. Trong khi các đội bóng khác như Aston Villa, Tottenham, M.U, Newcastle, Chelsea, mục tiêu khả dĩ nhất của họ chỉ là tranh suất dự Champions League mùa tới.

Sau 13 vòng đấu, giải Giải Ngoại hạng Anh đang chứng kiến sự so kè quyết liệt của 4 đội bóng dẫn đầu gồm Man.City, Liverpool, Arsenal và đặc biệt có sự xuất hiện của Aston Villa. Cách biệt tối đa trong nhóm 4 đội đầu bảng chỉ là 2 điểm, tức trên lý thuyết thì chỉ cần 1 trận đấu sớm và thắng trận ấy, đội số 4 sẽ nhảy lên đầu bảng.

Arsenal vừa giành chiến thắng trước Wolves vòng 14 để tiếp tục dẫn đầu cuộc đua vô địch. (Nguồn: Getty Images).
Arsenal vừa giành chiến thắng trước Wolves vòng 14 để tiếp tục dẫn đầu cuộc đua vô địch. (Nguồn: Getty Images).

Tuy nhiên, sẽ thật khó nếu xếp Aston Villa ngồi chung mâm trong cuộc đua vô địch với 3 đội bóng kể trên. Bởi theo chính HLV Unai Emery của Aston Villa cũng đã thẳng thắn nhìn nhận “Có ít nhất 7 đội bóng mạnh hơn Villa trong mùa bóng này, đó là Man.City, M.U, Arsenal, Liverpool, Chelsea, Tottenham, Newcastle”. Nghe cũng có lý, vì suy cho cùng, chiều sâu lực lượng lẫn bề dày thành tích của các CLB trên vẫn hơn hẳn những gì Aston Villa đang có. Và, thành tích 28 điểm sau 13 vòng đấu, kém 2 điểm so với đội dẫn đầu cũng là những gì tốt nhất họ giành được sau hơn 20 năm trôi qua.

Trong khi đó, sau khởi đầu như mơ thăng hoa tột độ, với 26 điểm sau 10 vòng đấu đầu tiên để chễm chệ chiếm đỉnh bảng Premier League, HLV Ange Postecoglou nói với người hâm mộ Tottenham hãy mơ ước. Nhưng rồi, Tottenham đã tụt dốc nhanh đến khó tin với 3 thất bại liên tiếp, lần lượt trước Chelsea, Wolves và mới nhất Aston Villa. Từ một chú gà trống oai hùng cất vang tiếng gáy, Spurs đang trở thành "gà không lối thoát". Giờ đây, họ lại quay về với mục tiêu top 4 quen thuộc.

Trong khi đó, các ông lớn quen thuộc như M.U, Chelsea hay đại gia mới nổi Newcastle, đơn giản chỉ đóng vai là những kẻ ngáng đường khó chịu. Thậm chí, ngay cả M.U hay Chelsea bây giờ, mỗi khi nhìn họ ra sân thi đấu cũng rất chật vật, thường thua tức tưởi khi gặp các đội bóng cửa dưới.

Như vậy, cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này chỉ còn xoay quanh cuộc đua tam mã giữa 3 ứng cử viên là Man.City, Liverpool, Arsenal. Đây cũng là 3 CLB có chiều sâu lực lượng đồng đều, lối chơi lẫn phong cách thi đấu đã được định hình rõ nét qua các mùa giải vừa qua. Đối với Arsenal, rõ ràng họ đã tận dụng rất tốt cơ hội khi Man City và Liverpool cầm chân nhau ở vòng đấu trước. Bàn thắng duy nhất ở phút 89 của Kai Havertz vào lưới Brentford là quá đủ để đưa “Pháo thủ” lên đầu bảng Ngoại hạng Anh sau vòng 13. “Pháo thủ” được dự đoán sẽ có cơ hội giữ top 1 bảng xếp hạng ít nhất trong 2 tuần tới khi các đối thủ họ lần lượt chạm trán chỉ là Wolves và Luton Town. Từ giờ đến Giáng sinh, “Pháo thủ” còn hai trận đấu khá "rắn" nữa, và đều trên sân khách. Đó là trận đấu với Aston Villa ở Villa Park ngày 9/12, và chuyến làm khách tới sân Anfield 2 tuần sau đó. Do đó, nếu duy trì được phong độ như hiện nay, Arsenal có khả năng sẽ kết thúc lượt đi với vị trí dẫn đầu. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để họ bước vào giai đoạn nước rút trong cuộc đua vô địch.

Trong khi đó, Man.City họ vẫn vậy, ổn định và bền bỉ qua các mùa đã qua. Nên nhớ, mùa bóng trước, Arsenal đã dẫn đầu liên tục trong 30 vòng đấu đầu tiên, có lúc khoảng cách giữa 2 đội lên đến 8 điểm. Nhưng rút cuộc, Man.City vẫn qua mặt được “Pháo thủ” sau vòng 34, để rồi họ băng băng về đích và giành chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp; đồng thời, là lần thứ 5 trong 6 mùa bóng đã qua. Mùa bóng 2023 – 2024, dẫu Man.City chia tay nhiều trụ cột quan trọng như Gundovan hay Riyad Mahrez. Thế nhưng, họ cũng là kịp mang về thay thế bằng những bản hợp đồng chất lượng như Josko Gvardiol và đặc biệt là tài năng trẻ Jeremy Doku. Sức mạnh của Man.City vẫn đang là cực kỳ đáng nể, bởi chiều sâu lực lượng và lối chơi kiểm soát bóng, tấn công dồn ép đối thủ mà HLV Pep Guardiola đã xây dựng sẽ luôn là thách thức cho bất cứ kẻ ngán đường nào.

Còn đối với Liverpool, họ đã thực sự trở lại cuộc đua vô địch quen thuộc sau một mùa bóng năm ngoái vứt đi. Đặc biệt, sau trận hòa với Man.City ở vòng trước, hậu vệ Trent Alexander-Arnold tự tin phát biểu rằng, “Liverpool có đủ khả năng chấm dứt sự thống trị của Man.City”. Với 28 điểm sau 13 vòng đấu, họ đang bằng điểm với Man.City nhưng đang xếp vị trí thứ 3, do thua hiệu số bàn thắng (17 so với 20). Mùa này Liverpool chỉ mới thua đúng 1 trận, trong khi đó họ thắng 8 và hòa 4 trận. Thế nhưng, để đua tranh với Man City cũng như Arsenal, Liverpool không được phép mắc những sai lầm như vừa qua. Đơn cử như việc lặp lại những sai lầm kiểu thủ môn Alisson chuyền bóng cho đối phương ghi bàn là điều không thể tái diễn.

Sự cạnh tranh ở Premier League mùa này khốc liệt hơn so với vài mùa trước. Song mã Man City, Arsenal mùa trước nay đã có thêm Liverpool; đồng thời khái niệm “Big 4” Ngoại hạng Anh giờ cũng đã thành “Big 7”. Có nghĩa, giờ đây sẽ là rất khó để xuất hiện một nhà vô địch với trên 90 điểm, khi lịch thi đấu trở nên dày đặc và trình độ giữa các đội bóng ngày càng gần nhau hơn.

Và, chặng tourmalet Ngoại hạng Anh dịp giáng sinh và năm mới sắp tới sẽ là thước đo bản lĩnh của các đội bóng. Liệu Man.City, Liverpool, Arsenal, ai sẽ giành “Pole” khi lượt đi khép lại?