Tăng cường các hoạt động ngoại khóa và thi đấu thể thao trong các trường học

VIẾT TRỌNG 05:30, 14/12/2023

Hiện có trên 1.000 câu lạc bộ thể dục thể thao (TDTT) trong rất nhiều bộ môn đang hoạt động thường xuyên trong các trường học trên địa bàn Lâm Đồng.

Biểu diễn của một đơn vị tại Giải Aerobic các CLB trường học tỉnh Lâm Đồng 2023
Biểu diễn của một đơn vị tại Giải Aerobic các CLB trường học tỉnh Lâm Đồng 2023

• NHIỀU GIẢI THỂ THAO HỌC SINH ĐƯỢC TỔ CHỨC 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện nay có 682 đơn vị, trường học từ mầm non (230 trường), tiểu học (223 trường), trung học cơ sở (158 trường), trung học phổ thông (THPT) (59 trường) đến các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (12 đơn vị) với tổng số gần 344 nghìn học sinh. Mạng lưới trường lớp cơ bản phủ khắp các địa bàn, đáp ứng như cầu học tập của học sinh, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong tỉnh đạt trên 82%. 

Công tác tại các đơn vị, trường học trên có trên 21,6 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 917 giáo viên dạy giáo dục thể chất (GDTC) cho các trường phổ thông, hầu hết trong số này đã tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học.

Về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác GDTC, thể thao học đường, theo đánh giá của Sở GDĐT Lâm Đồng, những năm gần đây, kinh phí đầu tư xây dựng ngày càng được tăng cường; nhiều sân tập luyện thể thao, nhà luyện tập và thi đấu đa năng, bể bơi được nâng cấp và xây mới; dụng cụ luyện tập thể thao được mua sắm trang bị tốt hơn trước, phục vụ nhu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy học chính khóa và ngoại khóa. Chính vì vậy, phong trào TDTT học đường luôn được duy trì ổn định và có bước phát triển tích cực.

Cụ thể, tính đến thời điểm gần đây, đã có 104 nhà tập luyện và thi đấu đa năng được xây dựng trong các trường học đơn vị giáo dục trong tỉnh; có 212 sân bóng đá mini; trên 1.260 sân bóng chuyền, sân bóng rổ, sân bóng ném bằng bê tông; trên 900 sân cầu lông. Đã có 14 bể bơi cố định trong các trường học, 61 bể bơi di động phục vụ cho việc học bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Cho đến nay, toàn bộ 682 các trường học phổ thông đều thực hiện đủ chương trình GDTC chính khóa theo quy định với thời lượng 2 tiết/tuần; toàn bộ các trường từ tiểu học đến THPT tổ chức luyện tập và kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể cho học sinh. 

Cùng với đó, các hoạt động ngoại khóa và thi đấu thể thao được hầu hết các trường duy trì theo nhiều hình thức với số lượng các câu lạc bộ (CLB) TDTT học đường ngày càng tăng. Toàn tỉnh hiện có 1.012 CLB TDTT hoạt động thường xuyên trong các trường học, đơn vị giáo dục ở các bộ môn như bơi, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, các môn võ karate, vovinam, taekwondo, võ cổ truyền... 

Trong niên học 2022-2023 vừa qua, ngành GDĐT Lâm Đồng đã tổ chức Giải Điền kinh và Giải Bơi học sinh phổ thông, trong đó Giải Điền kinh có 1.056 VĐV của 12 Phòng GDĐT và 55 trường THPT trong tỉnh tham gia, thi đấu ở 26 nội dung với 412 bộ huy chương được trao. Với Giải Bơi, có 525 VĐV của 12 Phòng GDĐT và 28 trường THPT tham gia, trao 24 bộ huy chương cho các nội dung thi đấu.

Trong năm học vừa qua, Sở GDĐT đã thành lập đội tuyển các bộ môn vovinam, điền kinh, bóng đá tiểu học, cầu lông để tham gia Giải Thể thao học sinh toàn quốc năm 2023. Trong đó, môn vovinam đạt 17 huy chương (HC), có 3 HC vàng, xếp thứ 5/25 đoàn tham dự; môn điền kinh đoạt 10 HC, xếp thứ 11/36 đoàn tham dự; môn cầu lông giành 4 HC, xếp thứ 5/24 đoàn tham dự.

Sở GDĐT Lâm Đồng trong năm học qua cũng phối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức nhiều giải thể thao học sinh như giải vovinam, giải võ cổ truyền; giải karate; giải taekwondo; giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng; Giải Bóng đá mini U11 và U13 học sinh tỉnh; giải bơi trẻ, thiếu niên, nhi đồng học sinh, giải aerobic trường học cũng như tổ chức lớp tập huấn bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

KHUYẾN KHÍCH HỌC SINH TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG 

Ông Thái Văn Sự - Phụ trách GDTC trường học - Sở GDĐT Lâm Đồng cho biết, công tác GDTC, thể thao trường học cần phải được đầu tư lớn về cơ sở vật chất, về kinh phí, nhưng một số trường đến nay vẫn còn ít quan tâm đến lĩnh vực này. Cơ sở vật chất của một số trường còn thiếu, diện tích đất dành cho GDTC còn nhiều hạn chế, nhất là các trường ở trung tâm huyện, thành phố. Do đó chất lượng giờ dạy chưa cao; một số trường chưa quan tâm đúng mức khi tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức.

Việc tổ chức dạy bơi cho học sinh tại các cơ sở giáo dục đến nay đã được các trường học triển khai, tuy nhiên chỉ triển khai được ở một số trường có điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí, còn lại hầu hết chưa thực hiện được.

Trong năm học 2023-2024 này, Sở GDĐT Lâm Đồng đã yêu cầu các đơn vị, các trường học trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục tổ chức và thực hiện hiệu quả công tác GDTC trong học đường, bố trí thời gian lên lớp hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, tạo hứng thú, phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục. Các trường cần chú ý không gây áp lực cho học sinh; tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án nhằm phát triển công tác GDTC và hoạt động thể thao trường học.

Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức các hoạt động thể thao gắn với nội dung môn học GDTC, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích học sinh tích cực vận động, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất. Các trường cần duy trì tốt việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy các bài võ cổ truyền, võ vovinam… cho học sinh; tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp trường, cụm trường, huyện, thành phố; thành lập đội tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao các cấp và cử học sinh tham gia cấp tỉnh, toàn quốc.

Các trường học cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác GDTC, trong các hoạt động thể thao học đường; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe học sinh; xây dựng và khai thác hiệu quả kho học liệu số trong hoạt động dạy học của giáo viên và hoạt động vận động của học sinh.

Các trường cũng cần rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC, hoạt động thể thao đã được đầu tư; xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan quản lý về TDTT tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn cho học sinh được tập luyện, thi đấu.

Và một nhiệm vụ quan trọng cần chú ý, đó là việc các trường học, đơn vị cần tăng cường nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh trong nhà trường; phát động phong trào học bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trong trường học, đặc biệt trước khi học sinh nghỉ hè. 

Ngành GDĐT cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị có chức năng liên quan tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, học sinh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế trường học; bồi dưỡng cấp chứng chỉ dạy bơi an toàn cho đội ngũ giáo viên GDTC trong các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong việc triển khai, kiểm soát tình hình tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em, học sinh.