AUSTRALIAN OPEN 2024::
Một thế hệ mới của làng quần vợt thế giới

VIẾT TRỌNG 06:44, 11/01/2024

Chủ nhật tuần này (14/1) Giải Quần vợt Grand Slam đầu tiên trong năm của làng quần vợt thế giới - Australian Open 2024 sẽ bắt đầu khởi tranh và kéo dài đến ngày 28/1. Tại giải, tay vợt số 1 thế giới hiện nay Novak Djokovic sẽ tranh tài với các tay vợt nhỏ tuổi hơn mình để bảo vệ danh hiệu vô địch giải.

Novak Djokovic đang chờ đợi giành được chiếc cúp vô địch Australian Open lần thứ 11 trong năm nay
Novak Djokovic đang chờ đợi giành được chiếc cúp vô địch Australian Open lần thứ 11 trong năm nay

TIỀN THƯỞNG TĂNG TRÊN 13%  

Có một điều hầu như chẳng thay đổi với các giải Grand Slam thế giới những năm gần đây, đó là việc tiền thưởng luôn tăng đều trong mỗi năm dù kinh tế thế giới có thuận lợi hay khó khăn. Australian Open 2024 cũng vậy. Tổng tiền thưởng của giải đấu này năm nay đã tăng lên trên 13% so với giải năm 2023.

Như thông lệ, giải đấu năm nay diễn ra trong vòng 2 tuần, từ 14 - 28/1, tại Melbourne Park, thành phố Melbourne, bang Victoria của Australia (Úc). Đây là lần thứ 112, nước Úc tổ chức giải đấu này và là giải lần thứ 56 trong kỷ nguyên các giải đấu mở (Open). Trước đó, vòng loại của giải sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/1. 

Tại giải sẽ có các nội dung thi đấu cho các tay vợt chuyên nghiệp gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Ban Tổ chức giải theo thông lệ cũng tổ chức một giải đấu cho các tay vợt trẻ, một giải đấu cho người khuyết tật thi đấu trên xe lăn trong các nội dung đánh đơn và đánh đôi. 

So với giải trong năm 2023, Australian Open 2024 năm nay có một số thay đổi về công tác tổ chức, chẳng hạn như vòng đấu đầu tiên sẽ kéo dài trong 3 ngày thay vì chỉ 2 ngày như trước; tại sân chính Rod Laver và sân Margret sẽ diễn ra 2 trận mỗi ngày thay vì 3 trận như những năm trước vì để tránh các trận đấu kéo dài trong đêm sang đến tận sáng ngày mai (như trận đấu giữa tay vợt người Anh Andy Murray và tay vợt người Úc Thanasi Kokkinakis trong mùa giải năm 2023 đã kéo dài xuyên đêm và chỉ kết thúc lúc 4:05 sáng theo giờ Úc). Riêng sân John Cain thì lịch đấu vẫn như cũ.

Tại giải, các tay vợt trong nội dung đơn nam sẽ chơi theo thể thức 5 hiệp thắng 3; còn với nội dung đơn nữ thì 3 hiệp thắng 2. Nếu kéo dài đến hiệp đấu thứ 5, khi hai tay vợt hòa nhau với tỷ số 6-6 ở lượt 12, họ sẽ phải thi đấu loạt “tie-break” từ 1 tới 10 để tìm ra người thắng cuộc. 

Với việc tăng giải thưởng, tổng giải thưởng cho Australian Open 2024 đã lập mức kỷ lục cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử giải đấu này với 86,5 triệu Đôla Úc (Australian Dollar - AUD) (tương đương trên 58,1 triệu USD), tăng 162% tính trong vòng 10 năm gần đây (năm 2014 giải đấu này chỉ có tổng tiền thưởng là 33 triệu AUD).

Theo Ban Tổ chức, số tiền thưởng này được phân bố đều cho giải thưởng trong các vòng đấu, tuy nhiên, phần lớn được dành để thưởng cho những vòng đầu trong nội dung đánh đơn. Theo đó chỉ cần có mặt ở vòng loại thứ nhất, các VĐV cả nam lẫn nữ đã được nhận trên 31,2 nghìn đô Úc; vào đến vòng loại thứ 3, nhận được 65 nghìn đô Úc. Còn khi bước vào vòng đấu 128 chính thức sẽ được nhận 120 nghìn đô Úc; lọt đến vòng 64, được nhận 180 nghìn đô Úc; vào vòng 32, được nhận 255 nghìn đô Úc; đến vòng 16, được nhận 375 nghìn đô Úc. Còn khi lọt đến vòng tứ kết được nhận 600 nghìn đô Úc; tại vòng bán kết, mỗi VĐV được nhận 990 nghìn đô Úc; vào đến chung kết nếu thua nhận được đĩa bạc cùng tấm ngân phiếu trị giá 1,725 triệu đô Úc, còn người vô địch trong trận chung kết giành chiếc cúp vô địch lẫn tấm ngân phiếu 3,15 triệu đô Úc (tương đương trên 51,3 tỷ đồng Việt Nam). 

Với các giải đánh đôi (đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ), giải thưởng thấp hơn, trong đó vô địch đôi nam và đôi nữ giành được 730 nghìn đô Úc tiền thưởng; còn vô địch đôi nam nữ chỉ nhận được 165 nghìn đô Úc.
 
Theo Ban Tổ chức giải, giải sẽ tăng tiền thưởng đáng kể cho mỗi vòng đấu tại tất cả các nội dung. “Chúng tôi bảo đảm rằng những tay vợt giỏi nhất thế giới sẽ được trả thù lao xứng đáng. Việc tăng tiền thưởng nhằm bảo đảm rằng Giải Quần vợt Australia Mở rộng sẽ tiếp tục là bệ phóng khởi đầu cho một năm thi đấu của quần vợt toàn cầu và các tay vợt đến Australia sẽ được trải nghiệm một Grand Slam hạnh phúc”, một thành viên của Ban Tổ chức cho biết.

Cũng cần nói thêm rằng, quả không “dễ chơi” chút nào cho “một Grand Slam hạnh phúc” này như lời của Ban Tổ chức, vì đơn giản nước Úc thời điểm này đang là mùa hè, nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao vào ban ngày. Các tay vợt từ mọi nơi đến đây cần phải có thời gian làm quen với cái nóng mùa hè này, nhất là các tay vợt từ xứ lạnh ở châu Âu vẫn đang mùa đông lúc này. Trong nhiều năm nay, để làm quen với cái nóng mùa hè, nước Úc đã tổ chức nhiều giải đấu trên khắp các thành phố lớn của mình cho các tay vợt mọi nơi trên thế giới đến “khởi động” trước khi bước vào Grand Slam.  

• MỘT THẾ HỆ MỚI CỦA QUẦN VỢT ĐÃ XUẤT HIỆN 

Như thông lệ cho tất cả các Grand Slam, mọi sự chú ý sẽ dồn vào các trận đấu đơn, cả đơn nam và đơn nữ. Trong nội dung đơn nam và nội dung đơn nữ sẽ có 128 VĐV bước vào vòng đấu chính thức, trong đó có 32 VĐV dẫn đầu trong mỗi nội dung được xếp hạt giống. 

Trong nội dung đơn nam, tay vợt xếp hạng hạt giống số 1 là Novak Djokovic, người Serbia - đương kim vô địch của giải. Điều đáng nói, Novak Djokovic là tay vợt còn sót lại duy nhất của nhóm bộ tứ “Big Four”. Đây là nhóm siêu sao một thời thống trị làng quần vợt nam trước đây gồm Novak Djokovic, Rafael Nadal - người Tây Ban Nha, Roger Federer - người Thụy Sỹ và Andy Murray - người Anh. Trong khi Roger Federer, Andy Murray và gần đây nhất là Rafael Nadal đã phải rời cuộc chơi vì tuổi tác, vì chấn thương thì chỉ còn Novak Djokovic trụ lại với quần vợt đỉnh cao. 

Với 24 chiếc Cúp vô địch Grand Slam, trong đó Roland Garros có 3, US Open 4, Wimbledon 7 và Australian Open đến 10 và hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới hiện nay, Novak Djokovic vẫn là tay vợt đủ sức, đủ kinh nghiệm, vẫn là một “cỗ máy” vận hành một cách hoàn hảo để giành chiến thắng, tiếp tục bước lên bục vô địch dù tay vợt này năm nay đã 36 tuổi (sinh năm 1987). 

Tuy nhiên, phía sau Novak Djokovic đang là một thế hệ quần vợt mới với các tay vợt trẻ hơn rất nhiều, sung sức, sẵn làm cho những cuộc lật đổ. Chẳng hạn như với tay vợt xếp hạt giống số 2 là Carlos Alcaraz Garfia, người Tây Ban Nha, mới chỉ 20 tuổi (sinh năm 2003) nhưng đã giành được 2 danh hiệu vô địch Grand Slam (gồm US Open 2022 và Wimbledon 2023) và được coi là người thay thế rất xứng đáng cho tay vợt đàn anh Rafael Nadal. Còn tay vợt hạt giống số 3 của giải là Daniil Medvedev, người Nga, cũng chỉ mới 27 tuổi. Hầu hết các tay vợt nam xếp hạng giống tại giải từ thứ 4 đến thứ 10 đều trẻ hơn Novak Djokovic rất nhiều và đang khao khát vươn lên trong làng quần vợt thế giới. Liệu họ có lật đổ được bức tượng đài Novak Djokovic hay để tay vợt Serbia này lại có thêm 1 chiếc cúp vô địch trong giải Úc mở rộng năm nay để nâng con số vô địch Grand Slam lên 25? 

Trong bảng đấu đơn nữ, tay vợt người Belarus Aryna Sabalenka, 25 tuổi (sinh năm 1998, mới chỉ được 1 danh hiệu vô địch Grand Slam duy nhất tại Australian Open 2023) sẽ bảo vệ danh hiệu vô địch của mình, tuy nhiên, tay vợt này chỉ xếp hạt giống số 2 tại giải. Dẫn đầu xếp hạng hạt giống Úc mở rộng 2024 năm nay trong nội dung nữ là tay vợt Iga Swiatek, người Ba Lan, 22 tuổi (sinh 2001), từng giành được 4 danh hiệu vô địch Grand Slam (gồm 3 vô địch tại Rolland Garros các năm 2020, 2022 và 2023; 1 US Open 2022). 

Vẫn chưa nói được gì nhiều về bảng đấu đơn nữ năm nay cho danh hiệu vô địch vì quần vợt nữ thường có những ngôi sao bất ngờ vụt sáng trong từng giải đấu theo từng năm, trong đo có những tay vợt khá trẻ. Tuy nhiên, có một tay vợt nữ rất đáng xem trong Autralian Open năm nay, đó là Ons Jasper, người Tunisia, dù đã 29 tuổi (sinh 1994) nhưng có lối thi đấu rất đẹp mắt, nhưng quả thật quá khó cho tay vợt Phi châu này có thể giành được danh hiệu vô địch.

Một thông tin chúng tôi được biết là các trận đấu tại Úc Mở rộng 2024 dự kiến sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh K+Sport2.



Liên kết hữu ích