Thêm nhiều câu lạc bộ taekwondo hoạt động trong tỉnh

VIẾT TRỌNG 06:33, 25/01/2024

Cho đến nay, taekwondo Lâm Đồng đã hoàn toàn khôi phục các hoạt động cũng như có bước khởi sắc sau một quãng thời gian dài ảnh hưởng vì dịch bệnh với việc thành lập thêm nhiều câu lạc bộ taekwondo trong tỉnh trong thời gian qua.

Các thí sinh thi đấu đối kháng tại kỳ thi nâng đẳng do Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng tổ chức trong tháng 12/2023 tại Đà Lạt
Các thí sinh thi đấu đối kháng tại kỳ thi nâng đẳng do Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng tổ chức trong tháng 12/2023 tại Đà Lạt

• KHỞI SẮC PHONG TRÀO 

Theo võ sư Nguyễn Đăng Dũng - Chủ tịch Liên đoàn taekwondo Lâm Đồng, phong trào taekwondo trong tỉnh trong năm 2023 đã có những bước khởi sắc đầy tích cực với số môn sinh tăng lên đáng kể trong toàn tỉnh

Cụ thể, Liên đoàn trong năm đã phát triển thêm 3 câu lạc bộ (CLB) và một số điểm tập tại huyện Lạc Dương, tại Làng SOS Đà Lạt, tại huyện Đơn Dương cũng như tại 3 huyện phía Nam của tỉnh, thu hút thêm trên 150 môn sinh mới. 

Cho đến nay, bộ môn taekwondo đã có mặt ở tất cả 12 huyện, thành của Lâm Đồng với tổng cộng trên 2.000 môn sinh luyện hằng ngày; chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh với 28 CLB và các điểm tập, lớp tập đang hoạt động. 

Trình độ chuyên môn, kỹ thuật của đội ngũ võ sư, huấn luyện viên (HLV) của Liên đoàn tỉnh cũng không ngừng được nâng cao trong những năm gần đây. Trong năm 2023 vừa qua, tại kỳ thi nâng đẳng cấp cao quốc gia do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong tháng 8/2023 tại Quảng Nam và kỳ thi nâng đẳng trong tháng 12/2023 tại TP Hồ Chí Minh, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng đã có thêm 3 võ sư, HLV đạt trình độ 6 đẳng VTF, 1 đạt 5 đẳng và 7 người đạt 4 đẳng. Tính đến thời điểm này, Liên đoàn có 10 võ sư - HLV 6 đẳng; 12 người đạt 5 đẳng và trên 20 người đạt 4 đẳng. 

• NHIỀU HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM 

Với cấp CLB ở cơ sở, trong năm, tất cả các CLB taekwondo trong tỉnh đều tổ chức thi nâng cấp theo từng quý đúng theo quy định về quản lý chuyên môn của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam.  Về phía Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng, trong năm theo định kỳ đã tổ chức 2 lần thi lên đai đen 1, 2, 3 đẳng với tổng cộng 224 thí sinh dự thi cho 2 đợt thi, trong đó kỳ thi tháng 6 được tổ chức tại Bảo Lộc và kỳ thi tháng 12 được tổ chức tại Đà Lạt. 

Để nâng cao trình độ chuyên môn, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng trong năm đã giới thiệu các võ sư, HLV và phụ tá các CLB trong tỉnh tham gia các lớp tập huấn do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức cũng như do các Liên đoàn các tỉnh trong nước tổ chức. 

Cụ thể, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng đã giới thiệu tổng cộng 70 HLV, phụ tá tại các CLB trong tỉnh tham gia lớp tập huấn phân thế các bài quyền do Liên đoàn Taekwondo tỉnh Bình Thuận tổ chức; tham gia lớp tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho HLV các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Quảng Nam; lớp đào tạo HLV toàn quốc tại TP Hồ Chí Minh. Qua tập huấn đã có trên 20 HLV được Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cấp giấy chứng nhận.

 Với công tác trọng tài, trong năm 2023, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 50 trọng tài, HLV, phụ tá của các CLB; giới thiệu 4 HLV tham dự khóa đào tạo bồi dưỡng và kiểm tra phong cấp trọng tài do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức. 

Hiện nay, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng có 3 trọng tài quốc gia gồm 1 trọng tài cấp 2 và 1 trọng tài cấp 4. Các trọng tài taekwondo Lâm Đồng này đã được Tổng cục Thể dục thể thao thường xuyên điều động làm nhiệm vụ tại các giải thi đấu trong nước. 

Trong năm 2023, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh tổ chức Giải Taekwondo cấp tỉnh tại Bảo Lộc trong tháng 7 với trên 470 VĐV của 9 huyện, thành phố trong tỉnh tranh tài. 

Cùng với đó, Chi hội Taekwondo TP Bảo Lộc cùng các CLB Taekwondo tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Lâm Hà cũng tổ chức các giải đấu cấp chi hội và cấp CLB, tạo nên các sân chơi cho môn sinh trong những ngày hè. Liên đoàn Taekwondo tỉnh còn tổ chức Hội thi Năng khiếu taekwondo tại Bảo Lộc với trên 200 võ sinh tham gia trong dịp khai mạc hè 2023. 

Trong năm, đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng tham dự Giải Vô địch các lứa tuổi quốc gia và Giải CLB quốc gia, giành được 25 HC gồm 5 vàng, 7 bạc và 13 đồng. 

BÁM CƠ SỞ

Võ sư Nguyễn Đăng Dũng đánh giá, để đưa phong trào taekwondo có bước phát triển như hiện nay, hầu hết các thành viên trong Ban Chấp hành Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng trong thời gian qua đều rất nhiệt tình, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được phân công, hoạt động đều tay. 

Cùng với đó, đội ngũ HLV, phụ tá tại các CLB cũng phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bám cơ sở, bám phong trào để giữ lớp, duy trì và phát triển dần số lượng môn sinh tại các điểm tập của mình. “Liên đoàn cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phần đông phụ huynh các em, hỗ trợ, giúp đỡ đưa đón con em nên các lớp tập duy trì hoạt động khá ổn định tại các địa bàn dân cư, nhất là trong vùng sâu, vùng xa”, ông Dũng cho biết. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được đầy khích lệ như trên thì Liên đoàn vẫn còn những mặt yếu cần khắc phục để phong trào taekwondo Lâm Đồng có bước phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian đến.  Cụ thể, vẫn còn có không ít trường hợp các phụ tá đang đứng lớp hoặc đứng đầu CLB hiện nay trong tỉnh hiện nay vẫn còn mang 3 đẳng đai đen trong khi theo quy định là phải đạt 4 đẳng đai đen.  Chính vì vậy, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo tỉnh Nguyễn Đăng Dũng đã yêu cầu các trường hợp này trong năm 2024 cần tích cực rèn luyện chuyên môn, đăng ký tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, kỹ thuật do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức trong nước nhằm cập nhật kiến thức cùng những nội dung mới của taekwondo thế giới để tự tin đăng ký thi lên 4 đẳng để đạt tiêu chí cho một HLV taekwondo thực thụ.

Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng trong năm 2024 cũng yêu cầu các HLV các CLB trong tỉnh cần tiếp tục bám cơ sở, phát triển phong trào đến vùng sâu, vùng xa cũng như quản lý võ sinh tốt hơn; việc tổ chức thi nâng cấp và kiểm tra hồ sơ thi 1, 2, 3 đẳng tại các CLB cần tuân thủ tính trung thực; thực hiện tốt quy định thi thăng cấp, thi lên đẳng của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam. 

Cùng với đó, Liên đoàn Taekwondo tỉnh cũng yêu cầu các HLV và phụ tá cũng cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức của môn sinh nhà võ theo 4 điều tâm niệm của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và những phẩm chất của một người thầy taekwondo.