VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN LÂM ÐỒNG:
Nỗ lực nâng thành tích tại các giải quốc gia năm 2024

VIẾT TRỌNG 04:45, 18/01/2024

Mặc dù phong trào tập luyện võ cổ truyền Việt Nam trong tỉnh vẫn được duy trì và có bước phát triển nhưng thành tích ở các giải đấu trong nước lại có phần chững lại so với những năm trước đây nên Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng đang đặt ra mục tiêu nỗ lực nâng thành tích tại các giải quốc gia trong năm 2024.

Nhiều hoạt động chuyên môn được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng tổ chức hằng năm. 
Trong ảnh: Một hội thi do Liên đoàn tổ chức trong tháng 10/2023 tại Đơn Dương
Nhiều hoạt động chuyên môn được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng tổ chức hằng năm. Trong ảnh: Một hội thi do Liên đoàn tổ chức trong tháng 10/2023 tại Đơn Dương

PHONG TRÀO TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN 

Theo Đại võ sư quốc tế Trương Văn Bảo - Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng, điểm nhấn của võ thuật cổ truyền của tỉnh trong năm 2023 vừa qua là phong trào tiếp tục có bước phát triển tốt. 

Toàn tỉnh hiện nay có 36 điểm tập với 2.375 võ sinh tập luyện hằng ngày. Trừ huyện Đạ Tẻh chưa có phong trào, còn lại 11 huyện, thành phố trong tỉnh đều có các phòng tập, điểm tập. Phụ trách tập luyện tại các phòng tập, điểm tập này có 1 Đại võ sư quốc tế 10 đẳng; 6 Đại võ sư  8 đẳng; 9 Võ sư cao cấp 7 đẳng; 22 Võ sư 6 đẳng; 15 Chuẩn võ sư 5 đẳng cùng đông đảo các huấn luyện viên (HLV). Các địa phương có phong trào võ cổ truyền nổi bật trong tỉnh hiện nay bên cạnh Đà Lạt và Bảo Lộc còn có Đơn Dương và gần đây có thêm Đức Trọng với những tiến bộ được đánh giá rất vượt bậc. 

“Võ thuật cổ truyền có truyền thống lâu đời gắn liền với lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam, phong trào trong tỉnh ngày càng được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiện nay, từ các phường, xã đến các huyện, thị, thành phố ít nhiều đều có phong trào võ thuật cổ truyền”, ông Bảo cho biết. 

“Đây là môn võ thuật quần chúng phù hợp với chủ trương xã hội hoá thể dục thể thao của nhà nước. Tuy địa bàn cách nhau xa, đời sống kinh tế của các võ sư, HLV, võ sinh đa phần khó khăn nhưng lòng nhiệt tình với phong trào vẫn không suy giảm”, ông Bảo nói thêm.

Trong năm 2023 vừa qua, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đại hội đại biểu trong tháng 5, bầu ra Ban Chấp hành với 19 thành viên để điều hành cho nhiệm kỳ III (2023-2028). Liên đoàn trong năm đã tổ chức nhiều hoạt động để duy trì và phát triển phong trào như tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn; tổ chức thi thăng đai định kỳ hằng năm, một năm 2 lần, giữa năm tại các huyện, cuối năm tại Đà Lạt.

Liên đoàn trong năm cũng tham gia điều hành chuyên môn tất cả các giải đấu võ thuật cổ truyền do Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lâm Đồng tổ chức cũng như tham gia điều hành chuyên môn các giải học sinh và Hội khỏe Phù Đổng do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tổ chức; tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, các giải võ cổ truyền xuân hằng năm trong khuôn khổ Hội Tết của tỉnh; phối hợp tổ chức các giải trong tỉnh cùng tham gia các giải toàn quốc trong đó có các giải võ cổ truyền và giải Kickboxing và Muay Thái - 2 môn võ khá tương tự với các VĐV của võ cổ truyền thi đấu.

Đặc biệt, Liên đoàn đã phối hợp tốt với Sở VHTTDL Lâm Đồng và Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng để tổ chức 2 đợt tập huấn trong năm 2023 với sự tham gia đông đảo của các giáo viên giáo dục thể chất của các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong tỉnh nhằm tiếp tục phát triển võ thuật cổ truyền vào học đường. 

“Điều đáng mừng Liên đoàn vẫn tiếp tục duy trì được phong trào, nội bộ Ban Chấp hành và các phòng tập đoàn kết; các võ sư, HLV có tinh thần trách nhiệm các giải thi đấu trong tỉnh và quốc gia”, ông Bảo nhấn mạnh. 

NỖ LỰC NÂNG THÀNH TÍCH TẠI CÁC GIẢI QUỐC GIA

Từng có một giai đoạn võ thuật cổ truyền Lâm Đồng mang về cho Thể thao Lâm Đồng rất nhiều huy chương (HC) hằng năm từ các giải trong nước trong đó có không ít các HC vàng. 

Dù phong trào được duy trì và phát triển trong tỉnh những năm gần đây nhưng thành tích của võ cổ truyền Lâm Đồng tại các giải quốc gia hiện nay đang có dấu hiệu chững lại và nếu không có giải pháp khả thi thì rất khó giành lại vị trí từng đạt được trong các giải quốc gia như những năm trước đây. 

Chẳng hạn như trong năm 2023 vừa qua, đội tuyển võ cổ truyền Lâm Đồng chỉ mang về được 4 HC vàng trong tổng số 7 HC giành được tại Giải Trẻ và Thiếu niên quốc gia tổ chức trong tháng 6 tại Quảng Ngãi. Còn Giải Cúp các câu lạc bộ toàn quốc tại Vũng Tàu trong tháng 8 chỉ giành được 2 HC bạc. Tại Giải Vô địch Võ thuật cổ truyền toàn quốc trong tháng 10 tại Nam Định, đoàn Lâm Đồng chỉ giành được 2 HC bạc và 1 HC đồng. 

Với môn Kickboxing và môn Muay Thái, khi các thành viên của võ cổ truyền đại diện thi đấu tại các giải quốc gia cũng đã giành được 7 HC trong đó có 4 HC bạc, 2 HC đồng, không có tấm HC vàng nào. 

 Theo Đại võ sư Trương Văn Bảo, trong phát triển phong trào hiện nay vẫn có những điều mà Liên đoàn chưa làm tốt được, đó là việc số lượng võ sinh chưa đông so với mặt bằng thanh, thiếu niên, sinh viên, học sinh tại điểm hoạt động; còn thiếu đồng đều về trình độ chuyên môn giữa các võ sinh của các võ đường, tuy mang cùng một cấp đai; vẫn còn một số võ sư, HLV do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên không có đủ thời gian dành cho hoạt động.

Trong thể thao thành tích cao với đội tuyển Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng, theo ông Bảo, tự thân các võ sư, HLV phụ trách huấn luyện vẫn chưa nỗ lực hết mức cho mục tiêu giành HC tại các giải quốc gia. 

Trong năm 2024 này, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể trong đó chú trọng đến công tác đoàn kết trong Liên đoàn; giữ vững kỷ cương, hoạt động tích cực, tâm huyết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng phát triển phong trào. Liên đoàn cũng tăng cường công tác củng cố, tạo mối quan hệ tốt giữa các đơn vị, đoàn kết vì sự nghiệp chung, đề cao ý thức trách nhiệm, tác phong đạo đức của người dạy võ và học võ đồng thời yêu cầu các thành viên cố gắng mở rộng hoạt động đến các vùng sâu, vùng xa nơi chưa có phong trào.

Liên đoàn cho biết cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, biên dịch, biên soạn các tài liệu khoa học võ thuật, ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại vào võ cổ truyền trên cơ sở bảo tồn những đặc trưng cơ bản của võ thuật cổ truyền Việt Nam; tăng cường công tác vận động để thu hút những người yêu thích võ cổ truyền tham gia nhằm tăng số lượng hội viên và võ sinh; giáo dục tinh thần Đức - Trí - Dũng cho võ sinh trong các phòng tập, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Liên đoàn cũng sẽ tổ chức, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trong năm để nâng cao trình độ chuyên môn cho các đơn vị về thi đấu đối kháng và quyền thuật; tăng cường trao đổi, giao lưu học hỏi giữa các đơn vị huyện, thị, thành với nhau. Liên đoàn yêu cầu các võ đường, điểm tập phấn đấu tham gia các hoạt động phong trào và chuyên môn trong tỉnh; tích cực cử đại biểu tham gia các kỳ hội nghị chuyên môn võ cổ truyền của tỉnh và toàn quốc; tham gia thi đấu tất cả các giải cấp tỉnh, cấp quốc gia cũng như thi thăng đai cấp tỉnh và cấp quốc gia.

“Liên đoàn sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho võ sư, HLV để huấn luyện cho võ sinh; phát hiện thêm các gương mặt xuất sắc để cử tham gia tập luyện, thi đấu cho các giải quốc gia. Chúng tôi yêu cầu các võ sư, HLV phụ trách đội tuyển cần có giáo trình bài bản, tập luyện có phương pháp và cần lên kế hoạch cụ thể trong năm để chuẩn bị tốt cho các giải đấu quốc gia”, Đại võ sư Trương Văn Bảo khẳng định.