Nước Pháp sẵn sàng cho Thế vận hội mùa hè Paris 2024

VIẾT TRỌNG 06:32, 22/02/2024

Chỉ còn khoảng 5 tháng nữa, Thế vận hội mùa hè - Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra tại nước Pháp. Đây là lần thứ 3, Thế vận hội diễn ra trên đất Pháp và nước chủ nhà đang có những bước chuẩn bị tốt cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trong năm nay.

Biển quảng cáo Thế vận hội Paris 2024 trên cổng Khải hoàn môn tại Paris, Pháp
Biển quảng cáo Thế vận hội Paris 2024 trên cổng Khải hoàn môn tại Paris, Pháp

GIẢM NỘI DUNG CÁC MÔN THI ĐẤU

Theo lịch trình dự kiến, Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra trên đất Pháp từ ngày 26/7 đến 11/8. Kế tiếp sau đó là Thế vận hội dành cho người khuyết tật-  Paralympic 2024 diễn ra từ 28/8 đến 8/9. 

Đây là lần thứ ba, nước Pháp giành được quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa hè Olympic. Trước đây, nước Pháp đã 2 lần tổ chức Thế vận hội mùa hè vào các năm 1900 và 1924, cũng tại thành phố Paris và các vùng phụ cận. Pháp cũng từng là quốc gia đã đăng cai tổ chức 3 kỳ Thế vận hội mùa đông vào các năm 1924, 1968 và 1992. Như vậy, nếu tính cả Thế vận hội mùa hè và Thế vận hội mùa đông thì đây là lần thứ 6 Thế vận hội diễn ra trên đất Pháp.

Tại Thế vận hội mùa hè năm nay, các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Paris, thủ đô của Pháp. Tuy nhiên, sẽ có 16 thành phố trong nước Pháp có tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ Thế vận hội, kể cả trên hòn đảo Tahiti thuộc Pháp. 

Paris giành được quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè 2024 vào năm 2017. Trong năm đó, do nhiều ứng viên rút lui và chỉ còn lại 2 thành phố là Paris của Pháp và Los Angeles của Mỹ nên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định trao quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè hai năm liên tiếp 2024 và 2028 lần lượt cho hai thành phố này. Cho đến nay, Paris là thành phố thứ 2 trên thế giới đăng cai 3 kỳ Thế vận hội mùa hè, chỉ sau London của Anh cũng từng giành quyền đăng cao 3 kỳ Thế vận hội mùa hè (vào các năm 1908, 1948 và 2012). 

Một điểm đáng chú ý trong Thế vận hội mùa hè Paris 2024 là số nội dung của các môn thi đấu đã được giảm xuống so với kỳ Thế vận hội mùa hè 4 năm trước. Cụ thể, tại Paris 2024 có 32 môn thể thao với 48 phân môn được tổ chức thi đấu trong 329 nội dung, ít hơn so với kỳ Thế vận hội mùa hè Tokyo - Nhật trước đó (với 339 nội dung thi đấu).

Cũng cần biết rằng, IOC đến nay đã có những quy định rất chặt chẽ để kiểm soát số môn thi đấu trong các kỳ Thế vận hội mùa hè. Theo quy định, từ năm 2024 có 28 môn thể thao được coi là bắt buộc để tổ chức thi đấu, cùng với tối đa 6 môn thi đấu tùy chọn có thể bổ sung tại mỗi kỳ Thế vận hội mùa hè, các môn bổ sung này phải được đệ trình đến IOC xem xét trong vòng 5 năm trước khi Thế vận hội diễn ra. 

32 môn thi đấu tại Thế vận hội mùa hè Paris 2024 năm nay bao gồm: ba môn phối hợp, bắn cung, bắn súng, bóng bàn, bóng bầu dục 7 người, bóng chuyền (bóng chuyền và bóng chuyền bãi biển), bóng đá, bóng ném, bóng rổ, canoeing, cầu lông, chèo thuyền, cưỡi ngựa, cử tạ, đấu kiếm, vật (tự do và cổ điển), điền kinh, golf, ju-do, khúc côn cầu trên cỏ, leo núi thể thao, lướt sóng, 5 môn phối hợp hiện đại, quần vợt, taekwondo, thể dục dụng cụ, thể thao dưới nước, thuyền buồm, trượt ván, quyền Anh, xe đạp và môn mới breaking. Mỗi môn như vậy đều có nhiều phân môn với các nội dung thi đấu, chẳng hạn như môn điền kinh có đến 48 nội dung thi đấu. 

IOC gần đây cũng đưa ra quy định về số lượng VĐV thi đấu tại Thế vận hội mùa hè, con số đưa ra là không quá 10.500 người. Điều này có nghĩa là các VĐV của các quốc gia thành viên trên thế giới phải đạt chuẩn quy định mới giành được quyền tham dự Thế vận hội. Chẳng hạn, Thể thao Việt Nam dù đặt ra chỉ tiêu phấn đấu giành được 15 suất tham dự Thế vận hội mùa hè 2024 nhưng đến gần đây mới chỉ có 4 VĐV giành được vé chính thức tham dự Olympic 2024. Đó là các VĐV gồm Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (trong môn bắn súng), Nguyễn Thị Thật (xe đạp) và Nguyễn Huy Hoàng (bơi). 

• SẴN SÀNG CHÀO ĐÓN DU KHÁCH

Như câu khẩu hiệu Thế vận hội mùa hè Paris 2024 đưa ra “Những cuộc thi đấu rộng mở” (Games wide open), tham vọng của nước Pháp trong lần đăng cai này không chỉ là việc tổ chức tốt các trận đấu thể thao với cơ sở vật chất được chuẩn bị rất tốt mà còn là phát triển du lịch, là kích cầu kinh tế, là việc giới thiệu nước Pháp hiếu khách nói chung và một Paris hoa lệ nói riêng - một “kinh đô ánh sáng” của châu Âu đến với thế giới.

Để làm được điều trên, nước Pháp dự tính chi 8,5 tỷ USD cho Thế vận hội mùa hè lần này. Hầu hết các công trình đã được chuẩn bị rất sớm. Ngay trong năm 2021, Ban Tổ chức Thế vận hội mùa hè Paris 2024 đã đưa ra ý tưởng về việc tổ chức một “Thế vận hội mở” trong đó lễ khai mạc và cả lễ bế mạc sẽ được mở rộng ra bên ngoài chứ không ngừng lại trong khuôn khổ các sân vận động như cách làm truyền thống lâu nay. 

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội mùa hè, nước Pháp sẽ tổ chức lễ khai mạc theo dọc con sông Seine chảy trong thành phố Paris, trong đó các VĐV sẽ có màn diễu hành bằng thuyền theo con sông, bắt đầu từ cầu Austerlitz cho tới cầu Iéna trong hành trình dài 6 km. Đoàn diễu hành đi qua các địa danh nổi tiếng của Paris như Viện bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà Paris và quảng trường Concorde, dọc con đường này là các màn biểu diễn văn hóa - nghệ thuật độc đáo. Còn lễ khai mạc chính thức diễn ra tại sân vận động 30 ngàn chỗ ngồi ở Trocadéro. Một ước tính, với việc tham quan tự do dọc theo bờ sông này, sẽ có khoảng 600 ngàn người đến dự khán buổi lễ khai mạc. Riêng buổi lễ bế mạc Thế vận hội năm nay sẽ được tổ chức ở một sân vận động lớn hơn, sân Stade de France với 80 nghìn chỗ ngồi. 

Tại Paris trong mùa hè này sẽ có 15 địa điểm phục vụ Thế vận hội với 21 trong số 32 môn thể thao thi đấu ở đây. Cùng đó là 16 điểm thi đấu khác được tổ chức khắp trong nước Pháp, như các nội dung đua thuyền sẽ được tổ chức tại thành phố Marseille, còn lướt sóng được tổ chức tại hòn đảo Tahiti. Nước Pháp những ngày này đang bất bật hoàn thiện những phần còn lại trong các hạng mục sân bãi,cơ sở vật chất cho thi đấu, hệ thống làng Olympic cho VĐV và tăng cường cải thiện lại hệ thống giao thông của Paris để tránh kẹt xe khi lượng du khách đông đảo đổ về đây trong tháng 7.  

Tiêu điểm của nước Pháp những ngày này chính là con sông Seine. Paris đang đặt hy vọng khắc phục ô nhiễm con sông này để các VĐV có thể thi đấu trong bơi đường trường và sau đó là người dân có thể tắm ở đây.

Ngay từ năm 2016, chính quyền thành phố Paris đã đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro để làm sạch con sông này cho mục tiêu tắm được, tuy nhiên những kiểm tra sau đó cho biết nước trên sông vẫn chưa an toàn, lý do là những cơn mưa mùa hè bất thường đưa nguồn nước ô nhiễm vào. Hiện các ngành chức năng Paris đang nỗ lực giải quyết các nguồn ô nhiễm này, trong đó có việc xây dựng một bể chứa ngầm khổng lồ ngăn nước thải tràn ra sông với lời cam kết rằng đến tháng 7, khi Thế vận hội diễn ra, người dân sẽ tắm được ở đây.

An ninh cũng là một nỗi lo. Để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội trong bối cảnh châu Âu, Trung Đông đang có chiến tranh, nước Pháp dự kiến chi một ngân sách 320 triệu Euro để triển khai 45 ngàn nhân viên an ninh cho ngày khai mạc và duy trì mức 35 ngàn nhân viên an ninh trong những ngày diễn ra thi đấu sau đó, đồng thời có phương án sẵn sàng chuyển các trận đấu sang địa điểm khác nếu cần thiết.

Các nhà điều hành Thế vận hội Paris 2024 gần đây cũng cho biết sẽ tổ chức một Thế vận hội thân thiện với môi trường, trong đó không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và tất cả các bữa ăn sẽ dựa trên các sản vật theo mùa, thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ chiếm 1/3 các dịch vụ tại làng Olympic. Du khách đến các địa điểm thi đấu ở Paris sẽ không được phép mang theo chai nhựa. 

Để hỗ trợ cho du khách đến Pháp trong dịp này, đầu năm 2024, Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 đã cho ra mắt một nền tảng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ trọn gói gồm vé tham dự sự kiện, khách sạn, phương tiện đi lại... cho người hâm mộ thể thao trên toàn cầu có thể dễ dàng đặt mua vé trận đấu và đặt phòng khách sạn một cách an toàn.