Đội Bóng đá Lâm Đồng – Trẻ hóa lực lượng, hướng đến xây dựng ổn định lối chơi

H SA - H THẮM 17:51, 30/03/2024

(LĐ online) - So với các mùa bóng tham dự Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia trước đây, năm nay Đội Bóng đá Lâm Đồng không có sự đầu tư lớn về mặt lực lượng. Với việc "hòa" các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm với những tài năng trẻ, Ban Huấn luyện Đội Bóng đá Lâm Đồng không chỉ muốn trẻ hóa nòng cốt đội hình mà còn đang bắt đầu mạnh dạn thanh lọc lực lượng để phù hợp với triết lý bóng đá mới của mình.

Đội Bóng đá Lâm Đồng (áo xanh) ra quân trong trận cầu khai mạc Giải bóng đá hạng Nhì 2024 gặp Trẻ TP.HCM trên sân nhà Đà Lạt.
Đội Bóng đá Lâm Đồng (áo xanh) ra quân trong trận cầu khai mạc Giải bóng đá hạng Nhì 2024 gặp Trẻ TP Hồ Chí Minh trên sân nhà Đà Lạt.

CHỦ TRƯƠNG TRẺ HÓA LỰC LƯỢNG

Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia năm 2024 vừa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức khai mạc. Tham dự giải năm nay có 14 đội bóng được chia vào 2 bảng, trong đó Bảng A gồm có Trẻ Hà Nội, PVF, Bắc Ninh, Trẻ SHB Đà Nẵng, Tây Nguyên Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk; Bảng B gồm có các đội An Giang, Định Hướng Phú Nhuận, Đại học Văn Hiến, Tiền Giang, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Lâm Đồng.

Để có đủ lực lượng chinh chiến ở mùa giải năm nay, Ban Lãnh đạo đội bóng đã đôn lứa cầu thủ U19 lên, kết hợp cùng vài cựu binh các lứa trước còn sót lại. Ngoài ra, đội bóng cũng tìm kiếm sự tăng cường sức mạnh lẫn chiều sâu đội hình từ một vài cầu thủ tự do với các bản hợp đồng ngắn hạn.

Theo ông Đoàn Quốc Việt – HLV trưởng Đội Bóng đá Lâm Đồng, có một thực tế là khi tham gia Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia, hàng năm đội bóng thường ký hợp đồng với rất nhiều cầu thủ đến từ các CLB khác nhau. Đến hết mùa giải, các cầu thủ này cũng hết hợp đồng và trở về với các CLB chủ quản. Và, vòng luẩn quẩn này được lặp lại khi bắt đầu mùa giải mới. Điều này, khiến cho lối chơi cũng như sự gắng kết của các cầu thủ trong thi đấu không giữ được sự ổn định. Đặc biệt, bài toán kiếm tìm lực lượng trước mùa giải mới khởi tranh luôn làm Ban Huấn luyện đội bóng đau đầu tìm lời giải.

Với việc 70% lực lượng tham gia được đôn lên từ lứa cầu thủ U19, Đội Bóng đá Lâm Đồng là đội tuyển có lực lượng với độ tuổi gần như trẻ nhất giải.
Với việc 70% lực lượng tham gia được đôn lên từ lứa cầu thủ U19, Đội Bóng đá Lâm Đồng là đội tuyển có lực lượng với độ tuổi gần như trẻ nhất giải.

Để giải quyết lâu dài bài toán này, Ban Lãnh đạo đội bóng đã ngồi lại để cùng với Ban Huấn luyện đi đến một thống nhất chung, đó là chủ trương trẻ hóa lực lượng, chấp nhận khó khăn để hướng đến sự ổn định lực lượng lâu dài.

Với việc 70% lực lượng tham gia Giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia năm 2024 đến từ lứa cầu thủ U19 được đôn lên, Đội Bóng đá Lâm Đồng là đội tuyển có lực lượng với độ tuổi gần như trẻ nhất giải.

“Chúng tôi chấp nhận rằng có thể đội bóng sẽ thi đấu rất khó khăn trong 1 – 2 mùa bóng với lứa U19 được đôn lên, nhưng theo thời gian, các em dần thích nghi, cứng cáp lên thì tôi tin mọi chuyển sẽ khác. Nếu không mạnh dạn trẻ hóa đội hình, bóng đá Lâm Đồng sẽ mãi không có lực lượng ổn định để đi đấu”, HLV Đoàn Quốc Việt chia sẻ.

ĐẶT QUYẾT TÂM THI ĐẤU VỚI MỤC TIÊU CAO NHẤT

Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia là giải đấu cao nhất trong hệ thống các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp quốc gia và có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định 2 suất lên thi đấu tại giải hạng Nhất mùa giải năm sau. Đây là sân chơi giúp duy trì và phát triển phong trào bóng đá tại các địa phương trong cả nước và là môi trường để các cầu thủ thi đấu cọ xát, phát triển sự nghiệp.

Với một lực lượng tham dự giải được đánh giá còn khá non trẻ, thiếu kinh nghiệm, tuy nhiên không vì thế mà Ban Huấn luyện cũng như các cầu thủ Đội Bóng đá Lâm Đồng không đặt ra những mục tiêu riêng để phấn đấu.

Cầu thủ Phùng Khắc Nhất – Đội trưởng Đội tuyển bóng đá Lâm Đồng chia sẻ, mặc dù lực lượng đội bóng tham dự giải đa phần là các cầu thủ trẻ, tuy nhiên các em ở lứa U19 cũng đã có nhiều năm ăn tập, thi đấu cùng nhau, do đó sự ăn ý trong lối chơi là đều đã được hình thành. Bên cạnh đó, dưới sự dìu dắt của các đàn anh trong đội bóng, các cầu thủ sẽ nhanh chóng tiến bộ và trưởng thành hơn. Đặc biệt, với sức trẻ, các em cũng sẽ khát khao, đặt quyết tâm thi đấu cao hơn để vừa khẳng định mình, đồng thời đáp lại niềm tin yêu nơi người hâm mộ tỉnh Lâm Đồng.

Quyết tâm và khát khao được thể hiện mình chính là điều đã và đang làm nên sức mạnh cho Đội Bóng đá Lâm Đồng. Điều này được minh chứng rất rõ nét trong trận cầu khai mạc Giải bóng đá hạng Nhì 2024 gặp Trẻ TP Hồ Chí Minh trên sân nhà Đà Lạt.

Trước một Trẻ TP Hồ Chí Minh được đánh giá nhỉnh hơn với sự đầu tư đến từ một loạt bản hợp đồng mới chất lượng và kinh nghiệm, trong đó, nhiều cầu thủ từng chơi bóng ở hai giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam để hiện thực hóa giấc mơ lên hạng V.League 2 - 2024/2025, Đội Bóng đá Lâm Đồng đã thi đấu vô cùng quyết tâm để có một trận hòa.  Sau trận đấu, HLV Đoàn Quốc Việt đã chia sẻ rằng, hôm nay các em đã thi đấu hết mình, 1 điểm giành được hôm nay có thể coi là sự khởi đầu thuận lợi để đội bóng thêm vững tin với mục tiêu đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng cho biết, mục tiêu tối thiểu của đội bóng đề ra trước khi bắt đầu mùa giải là cố gắng trụ hạng, sau đó dựa vào kết quả thi đấu mà Ban Huấn luyện sẽ có những tính toán để hướng đến các vị trí cao hơn.

“Với tình hình lực lượng hiện có, đội bóng cũng không thể đặt ra những mục tiêu xa vời như lên hạng được. Thay vào đó, chúng tôi hướng đến ổn định lực lượng, xây dựng lối chơi và thi đấu hết mình, đáp lại niềm tin yêu của khán giả Lâm Đồng”, ông Tuyển cho hay.