Phát triển thể thao học đường tại Đại học Đà Lạt

VIẾT TRỌNG  06:00, 07/03/2024

Với gần 10 nghìn sinh viên đang theo học tại trường, những năm gần đây, Đại học Đà Lạt đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất sân bãi cũng như tổ chức nhiều hoạt động để phát triển phong trào thể dục thể thao trong sinh viên, đặc biệt trong đó có đưa pickleball - một môn thể thao mới vào giới thiệu ở học đường. 

Đại học Đà Lạt tổ chức thi đấu giao lưu pickleball với Đại học Quốc gia Singapore trong tháng 2/2024 tại Đà Lạt
Đại học Đà Lạt tổ chức thi đấu giao lưu pickleball với Đại học Quốc gia Singapore trong tháng 2/2024 tại Đà Lạt

• NHIỀU HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM 

Theo Tiến sỹ Trần Quốc Hùng - Trưởng Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Đà Lạt, Khoa Giáo dục thể chất của trường được thành lập từ năm 2014 trên cơ sở nâng cấp từ bộ môn Giáo dục thể chất đã có trước đây. Mục tiêu chính của Khoa Giáo dục thể chất là góp phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực đào tạo bậc đại học; tập trung vào việc nâng cao sức khỏe, cải thiện thể lực và phát triển toàn diện cho sinh viên. Hiện Khoa Giáo dục thể chất có 9 cán bộ giảng viên và 1 chuyên viên, trong đó có 2 tiến sĩ, 7 thạc sĩ và 4 giảng viên chính. 

Theo chương trình, trong những năm học đại học tại đây, các sinh viên phải học giáo dục thể chất cho 3 học kỳ, trong đó học kỳ giáo dục thể chất đầu tiên với điền kinh là môn bắt buộc; học kỳ giáo dục thể chất thứ 2 sinh viên được tự chọn cho các môn gồm bóng đá, cầu lông, bóng bàn và bóng ném, gần đây có thêm võ tự vệ vốn là môn học được chọn lọc từ nhiều môn võ với mục tiêu giúp học sinh tự vệ khi cần thiết. Trong học kỳ thứ 3 của giáo dục thể chất, các sinh viên sẽ học môn bắt buộc còn lại là bóng chuyền.

Về cơ sở vật chất, Trường Đại học Đà Lạt có 1 nhà thi đấu khoảng 2 nghìn chỗ ngồi đã được xây dựng từ lâu, có thể được sử dụng để dạy giáo dục thể chất lẫn tổ chức thi đấu các bộ môn như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, võ thuật; tổ chức các sự kiện thể dục thể thao (TDTT)... 

Nhà trường còn có 2 sân bóng đá mini 5 người, 1 sân bóng rổ, 1 sân bóng ném, 3 sân bóng chuyền cùng nhiều sân bãi rộng rãi cho các hoạt động TDTT. Trong năm 2024, theo ông Hùng, nhà trường đang đầu tư xây mới một đường chạy điền kinh quanh sân vận động của trường.

Cùng với các hoạt động chính khóa, Trường Đại học Đà Lạt còn có nhiều hoạt động ngoại khóa với các câu lạc bộ (CLB) thể thao sinh hoạt rất hiệu quả lâu nay trong trường với các bộ môn như karatedo, taekwondo, aikido, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, kendo (kiếm đạo). Các CLB thường lên lịch và tổ chức các hoạt động của mình trong năm học. 

Trong năm học, Khoa Giáo dục thể chất phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Thanh niên của trường tổ chức Hội thao sinh viên toàn trường trong tháng 4 hằng năm với các môn thi đấu gồm bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và cờ vua. 

Cùng đó, hằng năm nhà trường còn cử đội tuyển trường tham gia các giải thể thao cấp thành phố của Đà Lạt và giải cấp tỉnh của Lâm Đồng trong nhiều bộ môn như bóng bàn, bóng đá, cầu lông, các môn võ thuật. Trường cử đội tuyển trường tham gia và từng giành được thứ hạng cao tại Giải Bóng đá sinh viên toàn quốc hằng năm; cử đội tuyển gồm các giảng viên tham gia các môn thể thao trong Hội thi Người giáo viên Nhân dân hằng năm.

Nhà trường còn tổ chức chọn lựa thành viên tập luyện và cử đội tuyển thi đấu trong nhiều môn thể thao tại Hội thao Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tổ chức trong tháng 11 hằng năm. Năm 2023, Đội tuyển bóng rổ của Trường Đại học Đà Lạt đã giành cúp vô địch tại Hội thao này. 

ĐƯA PICKLEBALL VÀO HỌC ĐƯỜNG 

Gần đây, Đại học Đà Lạt đã có không ít những nỗ lực để đưa pickleball - một môn thể thao có nguồn gốc từ Mỹ mới du nhập vào Việt Nam gần đây, phát triển trong học đường đại học. 

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại đảo Bainbridge, tiểu bang Washington của Mỹ. Người sáng tạo ra môn thể thao này là ông Joel Pritchard, sau này trở thành nghị sỹ của Quốc hội Mỹ và từng giữ vị trí Phó Thống đốc tiểu bang Wasshington. Tại căn nhà dành cho nghỉ hè trên đảo Bainbridge, ông Joel Pritchard đã nghĩ ra môn thể thao pickleball khá thú vị này, sau đó cùng 2 người bạn ông là Barney McCallum và Bill Bell, phát triển pickleball thành một môn thể thao hoàn chỉnh và thiết lập các luật chơi cho nó để duy trì từ đó đến nay. 

Điều ngạc nhiên là pickleball sau đó đã lan sang nhiều tiểu bang khác của Mỹ và dần mở rộng ra khắp thế giới. Môn thể thao này được du nhập vào Việt Nam từ năm 2018 và đang phát triển nhanh trong nước hiện nay.

Có thể coi pickleball là sự kết hợp nhiều môn thể thao với nhau, cụ thể là các môn quần vợt, cầu lông và bóng bàn. Sân chơi pickleball tương tự như sân quần vợt với lưới giăng ngang sát đất như lưới quần vợt, nhưng sân chơi nhỏ hơn sân quần vợt, chỉ có kích thước như sân cầu lông với cách chia ô như mặt bàn bóng bàn. Còn vợt chơi của pickleball trông khá giống vợt bóng bàn nhưng có kích thước lớn hơn, quả bóng thi đấu là bóng nhựa, có đục lỗ trên thân bóng tương tự như bóng cầu mây. Luật chơi của môn này có nét giống như chơi quần vợt nhưng đơn giản hơn nhiều; pickleball có thể chơi trong nhà hay ngoài trời, mỗi trận đấu được kết thúc với 11, 15 hoặc 21 điểm tùy cách tính, không có kết thúc hòa.

“Về cơ bản, đây là môn thể thao rất dễ tiếp cận, dễ chơi, đơn giản, phù hợp cho mọi lứa tuổi dù mới chơi hay chơi đã lâu, trẻ em hay người cao tuổi, cả nam lẫn nữ đều chơi được, cường độ vận động cũng ở mức vừa phải, chỉ cần đánh bóng qua lưới là được”, ông Hùng cho biết. 

Luật chơi đơn giản nên theo ông Hùng, người chơi có thể dễ dàng nắm bắt luật chơi, kỹ thuật cơ bản, còn nếu ai từng chơi quần vợt, cầu lông hay bóng bàn sẽ tiếp cận nhanh hơn.

Với những ưu điểm như thế nên trong tháng 9/2023 Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Đà Lạt là đơn vị đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng đưa môn thể thao này giới thiệu vào học đường, bước đầu là tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ giảng viên của trường thành lập các CLB Pickleball trong giảng viên. Hiện các CLB bộ môn này đang hoạt động tích cực trong trường và đang được sự hưởng ứng tích cực từ các sinh viên.

Theo kết hoạch, trong niên khóa 2024 - 2025 sắp đến, Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Đà Lạt sẽ đưa pickleball thành một môn tự chọn cho sinh viên trong giáo dục thể chất của trường. Cùng đó, để thúc đẩy phát triển bộ môn này, nhà trường trong năm nay sẽ cho đầu tư xây mới 4 sân pickleball trong khuôn viên trường đồng thời lên kế hoạch khi hoàn tất các sân này sẽ tổ chức giải đấu cấp trường cho pickleball.