Chuẩn bị các hoạt động đại hội thể dục, thể thao các cấp trong tỉnh 

VIẾT TRỌNG  06:19, 20/06/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Hướng dẫn số 4776/HD - UBND ngày 13/6/2024 về việc tổ chức Đại hội Thể dục, thể thao (TDTT) các cấp trong tỉnh, tiến đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần X năm 2026, trong đó Đại hội với cấp xã, phường sẽ được tiến hành trong năm nay và kết thúc vào tháng 3/2025.

Lễ khai mạc Đại hội TDTT Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022 tại TP Đà Lạt
Lễ khai mạc Đại hội TDTT Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022 tại TP Đà Lạt

NHỮNG YÊU CẦU 

Đại hội TDTT các cấp trong tỉnh tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc được tổ chức 4 năm một lần theo 3 cấp gồm: cấp xã, phường, thị trấn (cấp xã); cấp huyện, thành và cấp tỉnh. Năm 2026 là lần thứ X Đại hội Thể thao toàn quốc được tổ chức. 

Để tiến tới Đại hội cấp toàn quốc, các tỉnh, thành trong nước cần tổ chức Đại hội các cấp trước. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã có hướng dẫn các huyện, thành trong tỉnh cùng các ngành Công an, Quân đội, Giáo dục và Đào tạo các bước triển khai nhằm tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT cấp tỉnh và tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X trong năm 2026.

Về mặt ý nghĩa, Đại hội TDTT trong tỉnh cần tạo được sự chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lợi ích, vai trò của tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, thể lực; góp phần nâng cao đời sống văn hoá lẫn tinh thần của người dân, đào tạo con người phát triển toàn diện.

Đây cũng là dịp để biểu dương lực lượng TDTT quần chúng của các địa phương gắn với việc đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT quần chúng, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc, thể thao truyền thống của địa phương. Lâm Đồng phấn đấu toàn bộ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng như yêu cầu toàn bộ các huyện, thành đều tổ chức Đại hội TDTT.

Thông qua Đại hội TDTT các cấp, ngành chức năng sẽ phát hiện, tuyển chọn vận động viên (VĐV) có thành tích xuất sắc tham gia các đội tuyển tỉnh thi đấu quốc gia, quốc tế; cũng là dịp để các ngành, các cấp tổng kết, đánh giá kết quả phát triển sự nghiệp TDTT của các huyện, thành phố giai đoạn 2023-2025; tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT ở cơ sở; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức và điều hành của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên, trọng tài TDTT các cấp.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; có thể lồng ghép việc tổ chức Đại hội với các ngày lễ lớn, ngày truyền thống của đơn vị, địa phương. Các địa phương chỉ tiến hành tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện sau khi đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh sau khi đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện; đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực xã hội đóng góp vào việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp các thiết chế thể thao, cơ sở vật chất, dụng cụ thể thao và công tác tổ chức Đại hội các cấp. 

• QUY ĐỊNH SỐ LƯỢNG MÔN THI ĐẤU 

Theo Hướng dẫn, Đại hội TDTT cấp xã tổ chức thi đấu từ nay đến hết tháng 3/2025 phải hoàn tất với 5 môn thể thao trở lên, tập trung vào các môn thể thao được người địa phương yêu thích, thường xuyên tập luyện. Tùy điều kiện cụ thể có thể ưu tiên tổ chức các môn thuộc hệ thống thi đấu Đại hội cấp huyện, các môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian phù hợp truyền thống của địa phương. Riêng với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện tổ chức riêng thì có thể tổ chức theo cụm xã, cần lựa chọn địa điểm tổ chức cho phù hợp để tiện cho việc đi lại của người dân. 

Với cấp huyện, thành, 12 huyện, thành của tỉnh cùng 3 ngành Công an, Quân đội, Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức Đại hội với quy mô phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội và mức độ phát triển TDTT của từng địa phương, từng đơn vị, gắn với các hoạt động văn hóa để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, đơn vị. Yêu cầu Đại hội cấp huyện, thành phải tổ chức thi đấu từ 10 môn thể thao trở lên; chọn các môn được đông đảo mọi người yêu thích tham gia tập luyện, các môn võ và các môn thể thao dân tộc truyền thống. Các địa phương, đơn vị cũng cần căn cứ vào các môn thi đấu trong Đại hội TDTT cấp tỉnh để chọn môn; chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự Đại hội cấp tỉnh. Đại hội cấp huyện, thành sẽ tiến hành trong vòng 4 tháng, từ tháng 4/2025 đến hết tháng 7/2025. 

Ở cấp tỉnh, Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ X -2025 sẽ được tổ chức từ tháng 8 đến tháng 12/2025 với sự tham dự của tất cả các huyện, thành trong tỉnh cùng 3 ngành Công an, Quân đội, Giáo dục và Đào tạo. Sẽ có từ 15 môn thể thao trở lên thi đấu tại Đại hội, trong đó tỉnh tập trung tổ chức các môn thể thao trọng điểm, các môn truyền thống của địa phương, các môn thể thao dân tộc; đồng thời, căn cứ vào các môn thi đấu trong Đại hội Thể thao toàn quốc để xác định và chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự.

Với các giải thể thao các môn trong khuôn khổ Đại hội cấp tỉnh, một số môn sẽ được tổ chức thi đấu ở các huyện, thành; tuy nhiên, lễ khai mạc và bế mạc sẽ được tổ chức tại Đà Lạt. Các địa phương, đơn vị phải tham gia từ 10 môn thi đấu trở lên trong Đại hội TDTT cấp tỉnh trong đó có một số môn bắt buộc mới được xếp hạng toàn đoàn.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các huyện, thành phố, các ngành cần ban hành hướng dẫn cùng kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp tại địa phương, đơn vị mình; thành lập Ban Tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Mỗi huyện, thành cũng cần chọn 1 đơn vị tổ chức Đại hội điểm ở cấp xã để rút kinh nghiệm. Tùy theo điều kiện cụ thể, các địa phương, đơn vị có thể tổ chức một số môn thể thao trước lễ khai mạc, sau đó tổ chức những môn thể thao còn lại và tổ chức tổng kết, bế mạc Đại hội.

Và cũng cần căn cứ điều kiện cụ thể, khả năng của mình, các địa phương, đơn vị cần chủ động cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ TDTT phục vụ công tác tổ chức thi đấu các môn thi trong chương trình Đại hội, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Kinh phí để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và tổ chức Đại hội TDTT các cấp được chi từ nguồn ngân sách nhà nước và từ các nguồn thu hợp pháp khác. Các đơn vị, địa phương cũng cần tăng cường vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và tổ chức Đại hội. 

Trong dịp này, UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng đẩy mạnh công tác truyền thông, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lợi ích, tác dụng của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân.

Trước mắt, Ban Tổ chức cấp tỉnh cần tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên TDTT phục vụ công tác tổ chức Đại hội TDTT tỉnh; Ban Tổ chức cấp huyện cần tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, trọng tài cho các hướng dẫn viên, cộng tác viên, cán bộ văn hoá - thể thao cấp cơ sở phục vụ công tác tổ chức Đại hội cấp huyện, xã.