Copa America 2024 và những trận cầu hấp dẫn 

VIẾT TRỌNG  01:07, 27/06/2024

Trong khi sân cỏ ở châu Âu đang rộn ràng với Euro 2024 thì ở Tây bán cầu, tại nước Mỹ, không khí bóng đá Copa America 2024 cũng nhộn nhịp không kém với các trận bóng diễn ra cực kỳ hấp dẫn.

Brazil đã chạm trán Costa Rica trong trận mở màn bảng D của Copa America 2024
Brazil đã chạm trán Costa Rica trong trận mở màn bảng D của Copa America 2024

16 ĐỘI TRANH TÀI TRÊN ĐẤT MỸ 

Khởi tranh từ ngày 20/6, kéo dài đến 14/7, đây là lần thứ 48 Giải Vô địch Bóng đá Nam Mỹ - Copa America 2024 do Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) tổ chức diễn ra. Là một giải đấu lớn của bóng đá thế giới, năm nay, Copa America 2024 có 16 đội tham dự, gồm 10 đội trong khu vực Nam Mỹ và 6 đội khách mời là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (Confederation of North, Central American and Caribbean Association Football - CONCACAF).  

10 đội tuyển của các quốc gia Nam Mỹ gồm Argentina (đương kim vô địch), Bolivia, Brazil,  Chile, Colombia, Ecuador, Paraguay, Peru, Uruguay và Venezuela. 6 đội đến từ khu vực Bắc và Trung Mỹ là những đội đã vào Vòng chung kết giải bóng đá Bắc - Trung Mỹ (CONCACAF Nations League) gồm Jamaica, Mexico, Panama, Mỹ, Canada và Costa Rica. 

Dự kiến ban đầu, Copa America 2024 sẽ diễn ra tại Ecuador vì năm nay đến lượt quốc gia này đăng cai theo thứ tự luân phiên. Tuy nhiên, do nhiều lý do, Ecuador đã đã từ chối tổ chức giải nên có 2 quốc gia ngỏ ý muốn đăng cai giải đấu này thay cho Ecuador là Peru và Mỹ. Trong đầu tháng 1/2023, Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ đã quyết định chọn Mỹ là chủ nhà đăng cai Copa America 2024. 

Cần biết rằng, Mỹ chính là 1 trong 3 nước đồng chủ nhà của World Cup bóng đá thế giới 2026 sắp đến. Theo lịch trình, FIFA World Cup 2026 sẽ diễn ra tại 3 quốc gia Bắc Mỹ là Canada, Mexico và Mỹ. Trong tổng cộng 104 trận đấu của World Cup 2026, Mexico và Canada mỗi nước chỉ tổ chức 10 trận, số trận đấu còn lại đều diễn ra trên đất Mỹ, bao gồm cả các trận từ tứ kết, bán kết đến chung kết. Mỹ đã từng đăng cai Giải Vô địch bóng đá thế giới World Cup 1994 rất thành công, và với cơ sở hiện đại, nhiều sân vận động rất đẹp, lần đăng cai Giải Vô địch Bóng đá Nam Mỹ này có thể coi là bước chạy đà cho Mỹ để chuẩn bị tốt hơn cho FIFA World Cup 2026.

16 đội tham dự Copa America 2024 lần này được chia thành 4 bảng A, B, C, D, trong đó bảng A gồm các đội Argentina, Peru, Chile và Canada; bảng B gồm Mexico, Ecuador, Venezuela và Jamaica; bảng C gồm chủ nhà Hoa Kỳ, Uruguay, Panama và Bolivia; bảng D gồm các đội Brazil, Colombia, Paraguay và Costa Rica. Trong vòng bảng, các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, chọn ra 2 đội cao điểm nhất của mỗi bảng vào thi đấu vòng tứ kết. 

Để khuyến khích bóng đá phát triển trên đất Mỹ (Mỹ vốn chuộng bóng bầu dục hơn là bóng đá) nên các trận đấu của các đội bóng trong vòng bảng của các bảng được phân bổ đều ở 14 sân vận động tại các thành phố lớn trên khắp đất Mỹ. 

Trong 14 sân này có 3 sân ở tiểu bang Texas gồm sân AT&T ở thành phố Arlington có sức chứa 80 ngàn chỗ ngồi; sân Q2 ở thành phố Austin thủ phủ Texas khá nhỏ với sức chứa 20,7 ngàn chỗ ngồi; sân NRG ở thành phố Houston với 72,2 ngàn chỗ ngồi.

Tiểu bang Florida có 2 sân được chọn gồm sân Hard Rock ở Miami Gardens với sức chứa trên 64,7 ngàn chỗ ngồi và sân Exploria tại thành phố Orlando với sức chứa 25,5 ngàn chỗ ngồi. Bang California cũng có 2 sân được chọn gồm sân SoFi ở Inglewood với sức chứa 70,2 ngàn chỗ ngồi và sân Levi’s ở Santa Clara với 68,5 ngàn chỗ ngồi.

Các sân còn lại nằm rải rác ở các tiểu bang, mỗi tiểu bang chọn 1 sân như sân State Farm, Glendale ở tiểu bang Arizona với sức chứa 63,4 ngàn chỗ ngồi; sân Bank of America ở Charlotte tiểu bang North Carolina với sức chứa gần 75 nghìn chỗ ngồi; sân Metlife tại East Ruther Ford ở tiểu bang New Jersey có trên 82,5 ngàn chỗ ngồi; sân Mercedes – Benz tại thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia có 71 ngàn chỗ ngồi; sân Allegiant tại Las Vegas, tiểu bang Nevada với 61 ngàn chỗ ngồi; sân Arrowhead tại Kansas City tiểu bang Missouri với 76,4 ngàn chỗ ngồi; sân Children’s Mercy Park tại Kansas City tiểu bang Kansas với sức chứa 18, 4 ngàn chỗ ngồi. 

Lễ khai mạc Copa America 2024 vừa rồi đã diễn ra tại sân Mercedes - Benz tại Atlanta, Georgia; trận chung kết giải 14/7 sẽ được tổ chức tại sân Hard Rock, Miami Gardens bang Florida. Theo chương trình, đêm bế mạc đến sẽ là một bữa tiệc âm nhạc với cô ca sĩ nổi tiếng người Colombia là Shakira trình diễn, Trong đêm này còn có các ca sĩ người Nhật cùng các nhạc công nổi tiếng khác. 

Điểm đáng lưu ý là các trận đấu của Copa America 2024 diễn ra ở các khung giờ rất thuận lợi, từ 5 giờ sáng, 7 giờ sáng và 8 giờ sáng ở Việt Nam cho người Việt xem. Điều này có nghĩa, nếu ai xem xong các trận đấu của Euro trên kênh VTV, có thể bật tiếp qua các kênh VTC - đơn vị sở hữu bản quyền của Copa America 2024 để xem tiếp các trận đấu của giải đấu này. Toàn bộ 32 trận đấu của Copa America 2024 đều được VTC truyền trực tiếp.  

CHỜ ĐỢI GÌ Ở CÁC TRẬN ĐẤU CỦA COPA AMERICA 

Rất nhiều điều có thể chờ đợi ở giải đấu này. Trước nhất, đây là một giải đấu vô địch châu lục rất hấp dẫn. Nếu so với Euro 2024 đang diễn ra, Copa America chỉ kém về quy mô, nhưng xét về chất lượng thì giải đấu này cũng không quá thua kém vì giải quy tụ những đội bóng hàng đầu thế giới, từng đăng quang chức vô địch World Cup như Brazil, Argentina, Uruguay.
Tại giải đấu này, Brazil có 9 lần vô địch nhưng Argentina có đến 15 lần vô địch và họ đang là đương kim vô địch của giải. Chính vì vậy, Argentina và Brazil là 2 ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch nhưng nhiều đội còn lại cũng thi đấu rất tốt. 

Trong đội hình của Argentina hiện nay đang có một ngôi sao, một siêu sao, đó là Lionel Messi được rất nhiều người hâm mộ trên thế giới chờ đợi các cuộc trình diễn của anh. Sinh năm 1987, ngôi sao này năm nay đã 37 tuổi, đây có thể là giải đấu Copa America cuối cùng của siêu sao này.

Điểm khác biệt lớn nhất của giải đấu này nếu so với Euro chính là tính cống hiến. Khi xem các đội châu Âu thi đấu tại Euro sẽ thấy sự chặt chẽ với các yếu tố về chiến thuật, chiến lược, đội hình sắp xếp… chi phối cách chơi của từng đội. Các đội bóng khi vào giải luôn có sự tính toán từng trận, từng thời điểm, lúc nào thì dâng lên bung sức, khi nào thì rút về phòng thủ chờ đợi. 

Nhưng với Copa America thì hoàn toàn khác. Mỗi trận đấu là một màn trình diễn. Các cầu thủ khi vào sân từng vị trí đều nỗ lực chơi hết mình, coi trận đấu như là một cơ hội để họ phô diễn các kỹ thuật mình sở hữu. Trên sân thỉnh thoảng lại thấy những pha xử lý bóng đầy ngẫu hứng mang tính chất nghệ sỹ, đậm chất bóng đá đường phố, đem lại sự phấn khích rất lớn cho người xem. Còn khán giả trên khán đài luôn đông nghịt, đầy màu sắc, hò hét, ủng hộ đội nhà một cách cuồng nhiệt.

Cũng cần phải nói rằng, chất bóng đá ngẫu hứng với những cầu thủ trưởng thành không phải từ các học viện bóng đá như châu Âu mà từ bóng đá đường phố qua những pha xử lý bóng như xiếc đó, gần đây cũng giảm dần tại Copa America theo năm tháng. Đơn giản vì rất nhiều cầu thủ trong họ đang thi đấu tại các giải đấu lớn của châu Âu, khi qua châu Âu, họ buộc phải thay đổi lối chơi trong đội hình ở các đội bóng lớn, về thi đấu với đội tuyển quốc gia mình họ mang theo về lối chơi chặt chẽ của bóng đá châu Âu. Nhiều đội bóng Nam Mỹ hiện nay như Argentina hay như Brazil, bên cạnh tính chất ngẫu hứng nay họ cũng dần thi đấu rất chặt chẽ, thực dụng hơn nhiều. Nhưng dù có chặt chẽ bao nhiêu thì giải đấu này mỗi trận đấu trên sân đều vẫn tồn tại một thứ bóng đá cống hiến, bóng đá giải trí mà các nền bóng đá khác khó mà có được.