Đà Lạt: Trên 460 người tham gia đồng diễn chào mừng ngày Quốc tế Yoga

VIẾT TRỌNG 22:37, 02/06/2024

14 đội tranh tài tại giải Yoga Lâm Đồng 2024

(LĐ online) - Ngày 2/6, Liên đoàn Yoga Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức đồng diễn yoga tại Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt nhằm chào mừng ngày Quốc tế Yoga 21/6 lần thứ X - 2024 đồng thời hưởng ứng Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2024.

Các đại biểu tham dự buổi đồng diễn
Các đại biểu tham dự buổi đồng diễn

Tham dự buổi đồng diễn có ông Nguyễn Tiến Hải - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng; ông Vũ Văn Quang - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Lâm Đồng; ông Pankaj Kumar - Trợ lý lãnh sự - Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh; đại diện các Câu lạc bộ Yoga trong tỉnh. 

Tham dự đồng diễn có 465 thành viên của 18 Câu lạc bộ (CLB) Yoga tại các huyện thành trong tỉnh như Đà Lạt, Bảo Lộc, Đơn Dương, Lạc Dương, Đạ Tẻh, Đức Trọng, Lâm Hà.

Đồng diễn các động tác cơ bản của yoga
Đồng diễn các động tác cơ bản của yoga

Ngày 21/6 thường niên được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Yoga, bắt đầu từ năm 2014 theo sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Đây là ngày hạ chí - ngày dài nhất trong năm. Mục tiêu chọn ngày Quốc tế Yoga nhằm tôn vinh lợi ích của việc tập luyện yoga đối với sức khỏe của con người, khuyến khích tập luyện yoga trên toàn thế giới nhằm phòng ngừa bệnh tật và gắn kết cộng đồng xã hội.

Chủ đề của ngày Yoga Quốc tế 2024 năm nay là “Yoga trao quyền cho phái đẹp” - nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ trong việc định hình xã hội, nuôi dưỡng gia đình và đóng góp cho thế giới. Yoga với cách tiếp cận toàn diện nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để trao quyền, giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Đồng diễn bài Chào mặt trời
Đồng diễn bài Chào mặt trời

Yoga hiện đang phát triển mạnh tại Lâm Đồng. Hầu hết các huyện thành trong tỉnh hiện nay đều có các CLB Yoga hoạt động với đông đảo người tham gia tập luyện hằng ngày.

Phát biểu tại buổi đồng diễn, ông Pankaj Kumar - Trợ lý lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh cho biết Ấn Độ và Việt Nam có chung một lịch sử phong phú về kết nối văn hóa và tinh thần, trong đó có bộ môn yoga vốn xuất phát từ Ấn Độ nay phát triển rất mạnh ở Việt Nam.

“Trong thập kỷ qua, yoga đã có một sự phát triển vượt bậc, không chỉ ở Ấn Độ mà trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, trở thành một môn tập luyện phổ biến được hằng triệu người đón nhận. Yoga vượt qua biên giới, tạo ra sự đoàn kết của cá nhân trong hành trình tìm kiếm sức khỏe, sự hòa hợp và hòa bình” - ông Pankaj Kumar nói.

Trời nắng ấm, không mưa, trong buổi sáng, thuận lợi cho buổi đồng diễn ngoài trời của trên 460 người tập luyện yoga
Trời nắng ấm, không mưa, trong buổi sáng, thuận lợi cho buổi đồng diễn ngoài trời của trên 460 người tập luyện yoga

Bài đồng diễn kéo dài 45 phút gồm các động tác cơ bản trong yoga, sau đó là bài Chào mặt trời trên nền nhạc.

Trong dịp này Liên đoàn Yoga Lâm Đồng cũng tổ chức giải Yoga Lâm Đồng năm 2024 với 14 đội đại diện cho 8 CLB trong tỉnh tham gia.

Tại giải, các đội thi thi đấu nhóm 5 người theo 3 nhóm tuổi gồm nhóm từ 18 đến 35 tuổi, nhóm từ 36 đến 45 tuổi và nhóm trên 45 tuổi. Các đội thực hiện các động tác Yoya theo qui định với khung thời gian qui định.

Trao giải và huy chương cho các VĐV
Trao giải và huy chương cho các VĐV

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải và huy chương cho các đội trong các nhóm tuổi, trong đó giải Nhất, Huy chương Vàng nhóm tuổi từ 18 - 35 cho bài trình diễn của CLB Yoga cho mọi người, Đà Lạt; giải Nhất cùng Huy chương Vàng nhóm tuổi 35- 45 cho bài trình diễn của CLB Yoga Đạ Tẻh; giải Nhất cùng Huy chương Vàng nhóm tuổi từ 45 trở lên cũng thuộc về bài trình diễn của CLB Yoga Đạ Tẻh.

Ban tổ chức cũng trao giải cho VĐV cao tuổi nhất tham gia giải, đó là VĐV Hồ Thị Vân, sinh 1948, CLB Yoga Lạc Dương.  

Ban tổ chức giải tuyên dương VĐV dự thi cao tuổi nhất tại giải
Ban tổ chức giải tuyên dương VĐV dự thi cao tuổi nhất tại giải
Một tiết mục dự thi tại giải 
Nhiều tư thế khó của Yoga được các đội thực hiện trong bài thi 
Một bài thi gây ấn tượng tại giải