Những ứng viên cho danh hiệu vô địch Euro 2024

VIẾT TRỌNG  00:03, 06/06/2024

Cuối tuần đến, quả bóng tại Vòng chung kết Euro 2024 với 24 đội tranh tài bắt đầu lăn trên đất Đức. Hãy thử điểm qua một vài khuôn mặt của các ứng viên vô địch trước giờ bóng lăn. 

Đội tuyển Anh, ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch
Đội tuyển Anh, ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch

Đây là lần thứ 17 Giải Vô địch bóng đá châu Âu được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức và là lần thứ 3 Vòng chung kết UEFA Euro 2024 diễn ra trên đất Đức, kéo dài trong vòng 1 tháng, từ 14/6 đến 14/7. 

Có 24 đội bóng các quốc gia thành viên của UEFA tranh tài tại Vòng chung kết năm nay, chia làm 6 bảng, mỗi bảng có 4 đội. Trong đó tại bảng A có các đội Đức, Scotland, Hungary, Thụy Sĩ; bảng B gồm Tây Ban Nha, Croatia, Italia, Albania; bảng C gồm Anh, Đan Mạch, Serbia, Slovenia; bảng D gồm Ba Lan, Pháp, Hà Lan, Áo; bảng E gồm Slovakia, Romania, Bỉ, Ukraine; bảng F gồm Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Czech và Georgia. 

Tại vòng bảng, các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm; 2 đội nhất nhì của mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất của các bảng với tổng cộng 16 đội sẽ vào vòng đấu loại trực tiếp.

Theo lịch, trận khai mạc của Vòng chung kết UEFA Euro 2024 năm nay diễn ra vào ngày 14/6 giữa chủ nhà Đức và Scotland trên sân Allianz Arena tại thành phố Munich với sức chứa trên 70 nghìn chỗ ngồi; còn trận chung kết sẽ diễn ra trên sân Olympia tại Berlin với sức chứa trên 74 nghìn chỗ ngồi.

CHỜ CHỦ NHÀ ĐỨC LÊN TIẾNG

Được mệnh danh là “cỗ xe tăng”, liệu đội tuyển Đức trong lần tổ chức UEFA Euro 2024 trên đất nhà này có đưa chiếc cúp vô địch trở lại với nước Đức sau nhiều năm chờ đợi. 

Thật ra, tuyển Đức vốn là một “ông lớn” trên sân chơi châu lục này. Trong lịch sử, Đức đã vô địch Euro đến 3 lần, đó là vào các năm 1972 và 1980 (lúc còn là Tây Đức) và 1996 (khi đã thống nhất đất nước). Họ cũng đã từng 3 lần vào chung kết trong các năm 1976, 1992 và 2008 nhưng thua trong trận đấu này. Tại châu Âu, chỉ duy nhất có đội bóng xứ bò tót Tây Ban Nha cũng giành được 3 chiếc cúp vô địch Euro (vào các năm 1964, 2008 và 2012), còn các đội lớn khác như tuyển quốc gia Italia và tuyển quốc gia Pháp chỉ mới giành được 2 lần. 

Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, còn nay cỗ xe tăng Đức có vẻ đầy sức ỳ, tăng tốc không nổi và thỉnh thoảng bị… trật xích. Họ như đang trong thời kỳ chuyển giao giữa lớp đàn anh và lớp trẻ, chưa tạo nên một khối đoàn kết thống nhất bách chiến bách thắng như trước. Trong 11 trận giao hữu của năm 2023, tuyển Đức đã để thua tới 7 trận, khiến họ bị tụt đến vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng FIFA. Gần đây, ngày 4/6 trong trận giao hữu trước Ukraine, ngay trên sân Nuremberg (Đức), đội tuyển Đức đã bị Ukraine cầm hòa 0-0. 

Tại bảng A lần này, đội tuyển Đức chạm trán với Scotland, Hungary và Thụy Sĩ - những đội tương đối dễ thở. Có lẽ sẽ không quá khó cho chủ nhà vượt qua vòng bảng để lọt vào vòng đấu loại. Tuy nhiên, để tiến sâu hơn, đi đến trận chung kết vẫn là một câu hỏi cho chủ nhà Đức dù họ đang có mọi thứ, từ sân nhà đến khán giả nhà cuồng nhiệt cổ vũ mang sức mạnh như cầu thủ thứ 13 trên sân. Hãy chờ xem cỗ xe tăng này sẽ làm gì được? 

• BÒ TÓT PHÔ SỨC HAY GÀ TRỐNG GÁY VANG? 

Tất nhiên, không thể bỏ qua bộ đôi tuyển Tây Ban Nha và tuyển Pháp cho danh hiệu vô địch, vì đơn giản đây là hai đội mạnh. 

Tại bảng B, Tây Ban Nha vốn là đương kim vô địch Nations League sẽ gặp đương kim vô địch châu Âu Italia và một đội bóng chơi rất hay lọt đến vòng bán kết cả hai kỳ World Cup gần nhất là đội Croatia. Bảng B có lẽ là bảng đấu có các đội ngang tài ngang sức nhau cùng hội ngộ.

Sức mạnh của đội tuyển Tây Ban Nha nằm ở tuyến giữa với các tiền vệ đẳng cấp thế giới như Rodri, La Roja, chơi rất sáng tạo, cùng các tài năng trẻ như Pedri của Barcelona chẳng hạn. Họ có lẽ cũng sẽ không khó vượt qua vòng bảng nhưng để đi xa hơn thì đội bóng xứ bò tót này cần có những chân sút tốt xuất hiện đúng lúc.  

Còn gà trống Gaulois Pháp - một ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch lần này, nằm tại bảng D, chung bảng với Ba Lan, Áo và Hà Lan. Đối thủ lớn nhất trong bảng đấu này với Pháp có lẽ chính là Hà Lan, nhưng đội bóng xứ hoa tulip này nay đã khác trước rất nhiều, họ không còn bóng dáng của một cơn lốc màu da cam như ngày trước. 

Sức mạnh của đội tuyển Pháp nằm ở sự ổn định với HLV Didier Deschamps dẫn dắt từ năm 2012, cộng với một dàn cầu thủ rất đồng đều. Nổi bật trong đó có Antoine Griezmann, chơi rất chắc chắn lâu nay với những đường chuyền sắc như dao.

 Đặc biệt là gà trống Gaulois đang sở hữu ngôi sao rất sáng hiện nay, đó là tiền đạo Kylian Mbappe, vừa chuyển từ đội Paris Saint - Germain (Pháp) sang chơi cho Real Madrid (Tây Ban Nha). Chân sút này cực kỳ nhanh nhẹn trên sân, có các cú sút nhanh như điện, có thể ghi bàn bất kỳ tình huống nào. Khi coi cầu thủ này thi đấu trên sân gợi nhớ đến siêu sao Ronaldo của Brazil một thời. 

• TAM SƯ GẦM VANG? 

Tuyển Anh có lẽ là một trong những đội được đánh giá rất cao cho vị trí ứng viên vô địch tại Vòng chung kết UEFA Euro 2024. Đơn giản vì 2 giải đấu lớn gần đây, đội tuyển xứ sương mù đều thi đấu rất ấn tượng và có kết quả rất tốt. Dưới sự dẫn dắt của HLV Gareth Southgate, lối chơi của tuyển Anh khá ổn định và họ hiện đang có những ngôi sao thi đấu rất nổi bật trong đội hình của mình.

Tiêu biểu trong số này có tiền vệ Phil Foden, vừa được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh; có Jude Bellingham cũng được đánh giá là siêu sao tại Real Madrid (Tây Ban Nha) với 19 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội bóng này. Anh được coi là một hiện tượng của La Liga mùa giải vừa rồi. 

Nhưng nổi bật hơn hết trong đội hình chính là tiền đạo Harry Kane. Ngay mùa bóng đầu tiên chuyển sang chơi cho Bayern Munich (Đức), ngôi sao này đã ghi đến 44 bàn thắng chỉ sau 45 trận, đoạt danh hiệu vua phá lưới Bundesliga, đoạt luôn vua phá lưới Champions League và phần thưởng Chiếc giày vàng châu Âu.

Tại bảng C, tuyển Anh thi đấu cùng các đội tuyển Đan Mạch, Serbia và Slovenia, sẽ không khó lắm cho họ vào vòng bảng. Vấn đề của tuyển Anh là sự gắn kết trong thi đấu cùng sự vững vàng ở hàng phòng ngự nếu họ muốn tiến sâu. Điều cần thiết là bộ đôi trung vệ John Stones và Harry Maguire thi đấu tốt thì khả năng đăng quang của đội bóng xứ sương mù sẽ cao hơn rất nhiều.

Điều thú vị là đội tuyển Anh được định giá rất cao trong đợt này, chừng 1,47 tỷ Euro, cao hơn bất cứ đội tuyển nào khác. Đội tuyển Pháp xếp thứ hai với giá trị đội hình 1,25 tỷ Euro; sau đó đến Bồ Đào Nha với 1,06 tỷ Euro; Tây Ban Nha 906 triệu Euro; Hà Lan 874 triệu Euro, Đức 799 triệu Euro, Italia 757 triệu Euro, Bỉ 540 triệu Euro. 

Theo một trang cá cược, tỷ lệ cho khả năng tuyển Anh đăng quang Euro 2024 là 3/1 (đặt 1 ăn 3); cho đội Pháp là 3,5/1; chủ nhà Đức đứng thứ 3 trong danh sách này với tỷ lệ 5/1. Các ứng viên vô địch tiếp theo là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (cùng 8/1), Italia, Hà Lan và Bỉ cùng có tỷ lệ vô địch 16/1.



Liên kết hữu ích