Wimbledon 2024 - sân diễn của một thế hệ quần vợt mới  

VIẾT TRỌNG  06:16, 04/07/2024

Có thể nói, mùa hè 2024 này ngập tràn các sự kiện thể thao lớn của thế giới. Trong khi sân cỏ nước Đức và sân cỏ ở Bắc Mỹ đang nhộn nhịp với các trận đấu của Euro 2024 và Copa America 2024 thì tại Anh, Wimbledon 2024, một trong 4 giải Grand Slam lớn của làng quần vợt thế giới cũng bắt đầu từ ngày 1/7 và kéo dài đến 14/7. 

Tay vợt trẻ Carlos Alcaraz người Tây Ban Nha sẽ nỗ lực bảo vệ danh hiệu đương kim vô địch của mình tại Wimbledon 2024
Tay vợt trẻ Carlos Alcaraz người Tây Ban Nha sẽ nỗ lực bảo vệ danh hiệu đương kim vô địch của mình tại Wimbledon 2024

 

KHI TRUYỀN THỐNG ĐI CÙNG HIỆN ĐẠI

Đây là lần thứ 137 giải quần vợt nước Anh - Wimbledon, được tổ chức và lần thứ 56 trong kỷ nguyên mở rộng của giải đấu này. Giải được vận hành bởi Liên đoàn Quần vợt Thế giới (International Tennis Federation - ITF) và là một phần của vòng thi đấu 2024 ATP Tour của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới (Association of Tennis Professionals -  ATP) và của Hiệp hội Quần vợt nữ thế giới (Women's Tennis Association - WTA) với 2024 WTA Tour.

Là giải lớn thứ 3 trong năm trong hệ thống Grand Slam của làng quần vợt thế giới, sau giải Úc mở rộng (Australian Open) và giải Pháp mở rộng (Roland Garros), nên giải quy tụ hầu hết các tay vợt nổi tiếng thế giới hiện nay. Sau Wimbledon này sẽ là giải Mỹ mở rộng (US Open ) trong cuối tháng 8 đầu tháng 9 sắp đến.

Gọi giải đấu này với tên Wimbledon vì được tổ chức tại hệ thống sân cỏ của tổ hợp quần vợt có tên là Câu lạc bộ sân cỏ Toàn Anh (All England Lawn Tennis và Croquet Club) ở Wimbledon, thành phố London, Anh. Đây là một tổ hợp thể thao vào hàng lâu đời của nước Anh, được xây dựng từ năm 1922. Hiện tổ hợp này có tổng cộng 18 sân quần vợt được đưa vào thi đấu đồng thời được. 

Điều đáng nói, tổ hợp sân quần vợt trên dù được nước Anh hiện đại hóa từng bước nhưng vẫn giữ lại những nét truyền thống lâu đời của hệ thống sân này. Toàn tổ hợp có sức chứa lên đến 42 ngàn người, trong đó sân Trung tâm có 14.979 chỗ ngồi; sân Số 1 - sân lớn thứ nhì tại đây có sức chứa 12.345 người.

Cũng cần biết rằng, Wimbledon chính là 1 trong 3 giải Grand Slam thế giới đến nay còn giữ được truyền thống được duy trì trên trăm năm của mình, đó là chơi bóng trên mặt sân cỏ. Để duy trì mặt cỏ này rất công phu và cực kỳ tốn kém. Cho đến nay, chỉ trừ Roland Garros của Pháp chơi trên sân đất nện, còn 2 giải Grand Slam còn lại là Australian Open và US Open cũng đã từng có hệ thống sân cỏ theo cách của Wimbledon nhưng sau đó phải… bỏ cuộc vì sự bảo trì sân quá lớn. US Open đã thay mặt sân cỏ bằng đất nện màu xanh năm 1975 và sau đó dùng công nghệ mới để làm luôn mặt sân cứng. Còn Australian Open của nước Úc thì thay cỏ bằng sân cứng với vật liệu tổng hợp trong năm 1988.

Wimbledon 2024 chính thức phát bóng từ ngày 1/7 nhưng trước đó, vòng loại của giải đã được tổ chức từ ngày 24 đến 27/6 tại một tổ hợp quần vợt cũng với mặt sân cỏ khác tại London là tổ hợp Bank of England Sports Ground ở Roehampton.

Theo truyền thống của mình, Wimbledon lâu nay luôn yêu cầu các tay vợt phải mặc trang phục toàn màu trắng. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, giải đấu này đã nới lỏng bớt, cho phép các tay vợt nữ mặc quần ngắn màu dưới váy trắng sau việc một số tay vợt nữ lên tiếng về những lo lắng khi phải thi đấu trong những thời điểm tế nhị của phụ nữ.

Cũng giống như các Grand Slam khác trong năm, Wimbledon 2024 bên cạnh các giải đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ còn có giải giành cho lớp trẻ và giải dành cho người khuyết tật. 

Tương tự các Grand Slam khác những năm gần đây, Wimbledon đã tăng tiền thưởng giải năm nay lên một con số rất đáng kể. Theo Ban Tổ chức, tổng số tiền thưởng của giải năm nay là 50 triệu bảng Anh, tăng gần 12% so với năm ngoái (chính xác tăng 11,83%), trong đó các tay vợt cả nam lẫn nữ trong đấu đơn chỉ cần có tên trong vòng loại thôi, dù thua ngay trận đầu cũng có 15 ngàn bảng Anh. Khi vượt qua được vòng loại, chỉ cần có mặt trong vòng 128 đã được thưởng 60 ngàn bảng Anh; vô đến vòng 16 được thưởng 226 ngàn bảng Anh; đến tứ kết được nhận 375 ngàn bảng Anh; đến bán kết được thưởng 715 ngàn bảng Anh; vào chung kết được thưởng 1,4 triệu bảng Anh, vô địch đơn nam nữ được nhận tấm ngân phiếu trị giá 2,7 triệu bảng Anh. 

• MỘT THẾ HỆ QUẦN VỢT MỚI

Điểm đáng chú ý nhất của Wimbledon 2024 chính là sự xuất hiện và khẳng định tên tuổi của mình của một thế hệ rất trẻ trong làng quần vợt thế giới. 

Tiêu biểu cho thế hệ này chính là tay vợt nam người Tây Ban Nha Carlos Alcaraz. Sinh tháng 5/2003, năm nay Alcaraz còn rất trẻ nhưng đã lên ngôi vô địch Wimbledon 2023. Tại Roland Garros 2024 vừa rồi, tay vợt này đã giành cúp vô địch. Trước đó, trong năm 2022, Carlos Alcaraz cũng từng vô địch Mỹ mở rộng.  Tại Wimbledon 2023, Alcaraz khi lọt vào chung kết anh đã đánh bại một tượng đài của làng quần vợt thế giới là Novak Djokovic, tay vợt người Serbia trong một trận đấu 5 hiệp nghẹt thở bằng tỷ số rất ấn tượng 1/6, 7/6, 6/1, 3/6, 6/4 để giành chức vô địch đơn nam.

Tuy nhiên dù là đương kim vô địch đơn nam, nhưng Carlos Alcaraz tại giải đấu năm nay chỉ được xếp hạt giống số 3. Dẫn đầu bảng xếp hạng hạt giống nam giải năm nay là Jannik Sinner - cũng là một tay vợt trẻ người Italia, năm nay mới 22 tuổi (sinh năm 2001). Sinner vừa giành danh hiệu vô địch Grand Slam đầu tiên của mình tại Australian Open 2024. 

Tất nhiên, không thể bỏ qua sự hiện diện của danh thủ Novak Djokovic. Dù năm nay đã 37 tuổi nhưng tay vợt được xếp hạt giống thứ nhì của giải này luôn là một đấu thủ không mấy dễ chịu, không dễ vượt qua cho bất kỳ tay vợt nào khi đối mặt.

Trong bảng nam, bên cạnh Djokovic còn có rất nhiều tay vợt khác cũng rất đáng xem như Alexander Zverev (người Đức, sinh 1997, 27 tuổi); như Daniil Medvedev (người Nga, sinh 1996, 28 tuổi); hay như Stefanos Tsitsipas (người Hy Lạp, sinh 1998, 25 tuổi), thi đấu rất hay, theo kiểu nghệ sỹ, chơi đầy cống hiến với các cú đánh trái tay rất đẹp.

Trong bảng đơn nữ, sự thất vọng lớn nhất chính là việc đương kim vô địch của giải Marketa Vondrousova (người Czech, sinh 1999) bị loại ngay từ vòng đầu của giải năm nay. Kể cũng lạ là đương kim vô địch nhưng tay vợt này bị đánh bại bởi một tay vợt nữ người Tây Ban Nha là Jessica Bouzas Maneiro, chỉ xếp hạng 83 thế giới. Thất bại này đã lập kỷ lục cho Wimbledon 2024 vì đây là nhà vô địch năm trước bị loại ngay trong vòng 1 giải năm sau thứ 2 trong kỷ nguyên mở rộng của giải đấu này, tính từ sự vụ ngôi sao Steffi Graf người Đức cũng vô địch năm trước nhưng bị loại bởi tay vợt Tori McNeil người Mỹ trong năm 1994. Tại US Open năm 2022, cũng có sự vụ tương tự khi tay vợt Emma Raducanu người Anh vô địch năm trước đã bị loại ngay vòng 1 năm đó.

Tất nhiên, bảng nữ năm nay vẫn còn rất nhiều tay vợt trẻ rất đáng xem, tiêu biểu trong số này là Iga Swiatek, người Ba Lan, hạt giống số 1 của giải. Năm nay 23 tuổi (sinh 2001) nhưng Swiatek đã chứng tỏ tài năng của mình, chơi rất ổn định, liên tiếp giành ngôi vô địch tại 5 Grand Slam, trong đó chỉ 1 danh hiệu vô địch trên mặt sân cứng của US Open năm 2022, cả 4 danh hiệu còn lại đều trên sân đất nện Pháp tại Roland Garros vào các năm 2020, 2022, 2023, 2024. Năm ngoái đã từng vào đến tứ kết tại giải này, liệu Iga Swiatek năm nay có thể tiến xa hơn trên mặt sân cỏ Wimbledon hay không vẫn là một câu hỏi? 

Tại Việt Nam, những trận đấu của Wimbledon 2024 có thể xem trực tiếp trên các kênh thể thao của MyTV - đơn vị mua bản quyền của giải.