Anh chịu “cưa điểm” với Montenegro ngay tại Wembley

09:10, 13/10/2010

Được chơi trên sân nhà và có thế trận lấn lướt nưng “Tam sư” không một lần xuyên thủng hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của Montenegro, đành chấp nhận kết quả hòa 0-0 tại Wembley đêm qua.

Được chơi trên sân nhà và có thế trận lấn lướt nưng “Tam sư” không một lần xuyên thủng hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của Montenegro, đành chấp nhận kết quả hòa 0-0 tại Wembley đêm qua.

Trận hòa này khiến Anh đánh mất thành tích toàn thắng kể từ đầu vòng loại và chưa thể vượt qua chính đối thủ đến từ Balkan để giành ngôi đầu bảng G. Sau 3 trận đã đấu, Anh thắng 2 (Bulgaria và Thụy Sỹ), hòa 1, kém 3 điểm so với Montenegro nhưng chơi ít hơn một trận.
Đội hình xuất phát của Anh có một vài xáo trộn so với hai trận đầu tiên tại vòng bảng. Rio Ferdinand trở lại sau khi bình phục chấn thương và vẫn được HLV Fabio Capello tín nhiệm trao băng thủ quân. Cầu thủ của MU đá cặp với Lescott ở trung tâm hàng phòng ngự “Tam sư” do “đối tác” quen thuộc John Terry không kịp bình phục.

Hàng phòng ngự Montenegro chơi rất kỷ luật và chặt chẽ.
Hàng phòng ngự Montenegro chơi rất kỷ luật và chặt chẽ.
Việc Theo Walcott dính chấn thương còn James Milner bị treo giò tạo điều kiện cho Ashley Young và Adam Johnson cơ hội đảm trách vị trí ở hai cánh. Jermaine Defoe cũng vắng mặt nên Crouch và Rooney là cặp tiền đạo trên hàng công đội chủ nhà. Trong khi đó, không may cho Montenegro là ngôi sao quan trọng nhất của họ Mirko Vucinic không thể xung trận do chấn thương.
 
Trở lại diễn biến chính, ngay phút 3, Anh đã tạo tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Gerrard có pha đưa bóng vào vòng cấm rất khó chịu nhưng tiếc là Crouch không thể chạm chân vào bóng. Ít phút sau, “sếu vườn” có cơ hội tận dụng khả năng không chiến của mình nhưng anh lại đánh đầu vọt xà sau đường kiến tạo của Glen Johnson.
Đội khách chơi với sơ đồ 4-5-1 và luôn tập trung quân số đông bên phần sân nhà để hạn chế sức mạnh tấn công của “Tam sư”. Montenegro  chỉ thỉnh thoảng uy hiếp khung thành tuyển Anh bằng những pha dứt điểm từ xa của Radomir Djalovic hay Simon Vukcevic nhưng hoặc đi không chính xác hoặc chưa đủ khó để vượt qua đôi tay của thủ thành Joe Hart.

Phút 31, Rooney có cơ hội ngon ăn để phá vỡ thế bế tắc nhưng “số 10” lại sút bóng đúng vào vị trí của Bozovic và để thủ thành đội khách dùng chân cản phá. Crouch nhanh nhẹn băng vào đá bồi nhưng cũng không chính xác.

Dù làm chủ thế trận nhưng Anh vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành Montenegro khi đội khách tổ chức phòng ngự từ xa rất tốt và đeo bám quyết liệt. Ngay trước giờ nghỉ, lại là Rooney ở vị trí thuận lợi để dứt điểm nhưng cú sút của tiền đạo này khá “hiền” và đi đúng vào vị trí mà Bozovic đã chọn sẵn.

Thủ thành Bozovic có ngày thi đấu xuất sắc khi từ chối mọi pha dứt điểm của đội chủ nhà .
Thủ thành Bozovic có ngày thi đấu xuất sắc khi từ chối mọi pha dứt điểm của đội chủ nhà .
Kịch bản trong hiệp hai vẫn không có gì thay đổi khi Anh chơi lấn lướt nhưng không thể xuyên thủng mành lưới Montenegro. Rooney vẫn chơi xông xáo và là người có nhiều cơ hội nhất bên phía đội chủ nhà nhưng anh tỏ ra khá “vô duyên” trước thủ thành Bozovic đầy xuất sắc bên phía Montenegro.
 Phút 59, Steven Gerrard kiến tạo để Rooney dứt điểm từ cự ly chỉ khoảng 10m nhưng bị Bozovic từ chối. HLV Fabio Capello quyết định tìm “vận may” ở lão tướng 33 tuổi Kevin Davies (vào thay Crouch) và chỉ ít phút sau khi vào sân, cầu thủ của Bolton đã tạo dấu ấn với đường chuyền thông minh cho Rooney. Tuy nhiên, một lần nữa thủ môn Bozovic vẫn là người chiến thắng ở tình huống quyết định.

Phút 78, Anh bị từ chối một quả phạt 11m khi cầu thủ đang chơi cho Liverpool Jovanovic để bóng chạm tay rõ mười mươi trong vòng cấm nhưng trọng tài Manuel Grafe không cắt còi. Ít phút sau đó, chính Jovanovic khiến CĐV chủ nhà “thót tim” khi tung cú sút xa làm rung xà ngang khung thành Joe Hart.
 
Nỗ lực ở những phút cuối của Barry cũng không mang lại kết quả và Anh chấp nhận bị cầm hòa 0-0 ngay tại Wembley.

Đội hình thi đấu:

Anh: Hart - Johnson, Ferdinand, Lescott, Cole - Young (Wright-Phillips 74’), Gerrard, Barry, Johnson - Rooney, Crouch (Davies 70’).
 
Montenegro: Bozovic - Savic, Dzudovic, Basa, Jovanovic - Vukcevic, Novakovic (Kascelan 61’), Zverotic, Pekovic - Boskovic (Beciraj 82’), Djalovic (Delibasic 75’).
 
Theo Dân trí