Fifa mở rộng điều tra về đấu thầu World Cup

09:10, 19/10/2010

Cơ quan quản lý bóng đá thế giới Fifa đã mở rộng cuộc điều tra về các vụ đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Fifa sẽ công bố các nước đăng cai World Cup 2018 và 2022 vào ngày 2/12
Fifa sẽ công bố các nước đăng cai World Cup 2018 và 2022 vào ngày 2/12
Cơ quan quản lý bóng đá thế giới Fifa đã mở rộng cuộc điều tra về các vụ đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Người ta đã tiến hành các thủ tục điều tra nhắm vào hai thành viên trong ủy ban điều hành, sau khi có cáo buộc rằng hai người này đề nghị bán biểu quyết của họ.

Các cuộc điều tra khác cũng đang được thực hiện để tìm hiểu về các quan chức Fifa khác có thể liên quan.

Tuy nhiên, Fifa còn tìm hiểu về “các thỏa thuận bị cáo buộc giữa các liên đoàn thành viên” tham gia đấu thầu đăng cai cho World Cup 2018 và 2022.

Fifa không nêu cụ thể các quốc gia nào sẽ bị theo dõi.

Các tin đồn về chuyện có sự cấu kết giữa một nước đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và một nước hi vọng đăng cai World Cup 2022 được tung ra vào tháng Chín, khiến tổng thư ký Fifa Jerome Valcke phải cảnh báo tất cả các nước là các thỏa thuận biểu quyết cho nhau là vi phạm quy định của Fifa.

‘Tổn hại cực lớn’

Ủy ban điều hành của Fifa gồm 24 người sẽ quyết định vào ngày 2/12 là nước nào chiến thắng, khi họ gặp gỡ tại Zurich để thực hiện cuộc biểu quyết bí mật.

Alec McGiven, giám đốc chiến dịch đấu thầu không thành của Anh muốn đăng cai World Cup 2006, mô tả những tiết lộ mới này là “gây tổn hại cực lớn”.

Ông nói: “World Cup của Fifa là cuộc tranh tài bóng đá lớn nhất hành tinh. Nó hết sức quan trọng đối với những người hâm mộ bóng đá”.
Amos Adamu là một trong các ủy viên ban điều hành Fifa bị tờ Sunday Times cáo buộc
Amos Adamu là một trong các ủy viên ban điều hành Fifa bị tờ Sunday Times cáo buộc


“Họ muốn thấy World Cup được tổ chức một cách thích hợp, và quy trình đấu thầu công bằng”.

“Thật đáng buồn là sự minh bạch và công bằng lại không phải là những từ người ta nghĩ đến khi quí vị xem xét quy trình đấu thầu”.
Amos Adamu

Fifa quan ngại rằng bất cứ thỏa thuận nào giữa các liên đoàn bóng đá thành viên sẽ là “sự vi phạm rõ ràng tài liệu đăng ký đấu thầu”.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm thứ Hai, Fifa cho biết: “Một cuộc điều tra đã được mở ra đối với các liên đoàn thành viên bị nghi ngờ cũng như các ủy ban đấu thầu của họ”.

Các diễn biến mới đây nhất được đưa ra sau khi một tờ báo của Anh cáo buộc rằng một ủy viên người Nigeria là Amos Adamu và một ủy viên người Tahiti, Reynald Temarii, bị cáo buộc đã đòi tiền để đổi lấy biểu quyết của họ.

Tờ Sunday Times đã cử người giả làm vận động hành lang và bí mật quay phim ông Adamu và Temarii. Nhân viên làm việc cho Sunday Times đã vờ là đang vận động cho một tập đoàn các công ty của Mỹ, muốn đưa giải World Cup về cho Mỹ đăng cai.

Ông Adamu bị cáo buộc nói rằng ông cần 800 ngàn dollar để xây bốn sân cỏ nhân tạo. Điều này là trái với quy định của Fifa.

Ông Temarii thì bị cáo buộc cũng đòi tiền, nhưng trong trường hợp của ông là để cấp tài chính cho một học viện thể thao.
(Theo BBC)