Nadal bất ngờ bị loại khỏi giải Thượng Hải Masters

09:10, 15/10/2010

Đến Thượng Hải với tuyên bố quyết giành chức vô địch thứ 8 kể từ đầu năm, song Rafael Nadal đã phải sớm tạm biệt giải. Tối qua anh đã gác vợt với tỷ số 1-6, 6-3, 3-6 trước đối thủ dưới cơ Jurgen Melzer.

Đến Thượng Hải với tuyên bố quyết giành chức vô địch thứ 8 kể từ đầu năm, song Rafael Nadal đã phải sớm tạm biệt giải. Tối qua anh đã gác vợt với tỷ số 1-6, 6-3, 3-6 trước đối thủ dưới cơ Jurgen Melzer.

Có lẽ ít ai tin kết quả đó là sự thật cho đến khi trận đấu vòng 3 kết thúc. Không chỉ có đẳng cấp vượt trội so với Melzer (hạt giống số 13), Nadal thậm chí còn chưa từng để thua một set trong 3 lần chạm trán tay vợt người Áo trước đó, trong đó có trận bán kết Roland Garros năm nay. Đặc biệt, sau khi chinh phục được giải Nhật Bản mở rộng, Nadal đang rất hưng phấn.

Nadal trong trận thua bất ngờ.
Nadal trong trận thua bất ngờ.
Nhưng các khán giả sân trung tâm đã hết sức thất vọng khi chứng kiến sự khởi đầu cực kỳ nhạt nhòa của Nadal ở trận đấu vừa rồi. Anh gần như bất lực trước những cú đánh thuận tay uy lực của Melzer và thường xuyên bị đối phương bắt bài trong những cú giao bóng lần hai. Nadal bị mất hai break trước khi gục ngã khá chóng vánh với tỷ số 1-6 trong set đầu tiên.

Tất nhiên, vị thế hạt giống số một đã khiến Nadal buộc phải vùng lên, và chiến thắng 6-3 ở set thứ hai là một minh chứng. Tuy nhiên, trong set quyết định thì anh lại gây thất vọng với những lỗi đánh hỏng (unforced error) liên tiếp, giúp đối phương giành break ở game thứ 5. Mặc dù đã cứu 3 matchpoint nhưng Nadal không thể sửa chữa sai lầm của mình và đành gác vợt với tỷ số 1-6, 6-3, 3-6. Như vậy, lần đầu tiên ở mùa giải này, Nadal không vào nổi vòng kết của một giải đấu ATP.

Điều đáng lo cho Nadal trong những ngày cuối năm này là nguy cơ bị kiệt sức. Mặc dù không mắc một chấn thương cụ thể nào, song tay vợt người Tây Ban Nha lộ rõ vẻ mỏi mệt. Anh không thể cố cứu những tình huống bóng khó vì không đủ sức để vươn người. Rõ ràng nếu không được nghỉ ngơi kịp thời, chắc chắn Nadal khó có cơ hội ở ATP World Tour Final, giải đấu lớn cuối cùng trong năm.

Jurgen Melzer.
Jurgen Melzer.
Ngoại trừ cú ngã của Nadal, các hạt giống hàng đầu ở Thượng Hải đều đặt chân vào tứ kết. Đối trọng lớn nhất của tay vợt người Tây Ban Nha là Djokovic tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao khi đè bẹp Richard Gasquet 6-1, 6-1. Tại tứ kết, đối thủ của tay vợt này sẽ à hiện tượng Guillermo Garcia Lopez, từng đánh bại Nadal ở Bangkok và vừa rồi là Tomas Berdych (7) với tỷ số 7-6 (4), 6-3. Một tay vợt lớn khác là Roger Federer (3) cũng dễ dàng hạ Andrea Seppi 6-3, 6-4, và sẽ tái ngộ đối thủ quen thuộc Robin Soderling (5), tay vợt vừa vượt qua David Ferrer 7-5, 6-4.

Cũng trong ngày hôm qua, Andy Murray dễ dàng đánh bại Jeremy Chardy 6-3, 6-4 và sẽ có cuộc chạm trán khá thú vị với Jo Wilfried Tsonga (12). Cặp tứ kết cuối cùng là cuộc chạm trán giữa Melzer (13) và Juan Monaco.

Theo Vnexpress