Trước trận Anh - Montenegro: Bài test khó nhằn

08:10, 12/10/2010

Cuộc khủng hoảng nhân sự đang khiến cho Sư tử Anh yếu đi trông thấy. Tuy nhiên biết đâu những mất mát về nhân sự lại mang đến một diện mạo mới cho ĐT Anh, đặc biệt trong bối cảnh họ phải tiếp một đội bóng đang thi đấu vô cùng hưng phấn trong 3 năm gần đây.

Cuộc khủng hoảng nhân sự đang khiến cho Sư tử Anh yếu đi trông thấy. Tuy nhiên biết đâu những mất mát về nhân sự lại mang đến một diện mạo mới cho ĐT Anh, đặc biệt trong bối cảnh họ phải tiếp một đội bóng đang thi đấu vô cùng hưng phấn trong 3 năm gần đây.

Sư tử bị thương

 
Frank Lampard, Defoe, Walcott, Heskey buộc phải vắng mặt vì đang điều trị chấn thương. John Terry, Darren Bent, Phil Jagielka, Aaron Lennon ngậm ngùi rời bỏ đội tuyển sau khi gặp phải những vết thương ngoài ý muốn. Trong 11 vị trí tối ưu, Fabio Capello đã mất tới quá nửa. Trong đó đặc biệt nghiêm trọng là ở hàng tấn công.

Mất Bent, ĐT Anh buộc phải cậy nhờ vào 2 mũi nhọn Rooney-Crouch. Thế nhưng trong trường hợp 1 trong 2 cầu thủ này gặp bất trắc, trong tay Don Fabio chỉ còn duy nhất 1 tiền đạo dự bị: Kevin Davies. Tuy nhiên nên nhớ rằng, Kevin Davies năm nay đã… 33 tuổi. Khó có thể đòi hỏi một cầu thủ đã bộc lộ toàn bộ những tố chất tốt nhất của mình từ 3 ,4 năm trước đây, có thể thi đấu tốt, đặc biệt trong bối cảnh đang phải hứng chịu sự soi mói gắt gao từ dư luận.

Ngoài những mất mát về lực lượng, ĐT Anh cũng đang phải hứng chịu sự ghẻ lạnh của một bộ phận NHM. 36 tiếng trước khi lên tuyển, báo chí Anh đã tình cờ bắt gặp thủ thành Joe Hart và tiền vệ Gareth Barry đang đập phá tưng bừng ở một hộp đêm tại TBN. Bộ đôi này thác loạn 2 ngày liên tiếp, tống cả vài lít rượu vào dạ dày. Thử hỏi với thái độ chuẩn bị như vậy, NHM có dám mạo hiểm đặt niềm tin vào các chiến binh đang khoác trên mình màu áo ĐTQG hay không?

Tam sư thay lông

Tuy nhiên bất kỳ sự việc nào cũng tồn tại 2 mặt tốt xấu song song. Sự thiếu hụt trụ cột nghiêm trọng trong lần triệu tập này vô hình trung đã tạo cơ hội để một số cầu thủ có tiềm năng được dịp thử lửa. Adam Johnson là một ví dụ. Trong trận đấu gặp Thụy Sỹ ở lượt trận trước, Johnson chỉ là lựa chọn bất đắc dỹ bên hàng lang cánh của ĐT Anh sau khi Theo Walcott phải rời sân vì chấn thương. Tuy nhiên tiền vệ trẻ của Man City đã chơi khá hay. Chính những pha xử lý đầy ngẫu hứng của Johnson đã mang lại nhiều nét tươi mới hơn trong lối chơi của Don Fabio.

Mặc dù vậy người Anh cũng cần rất cẩn thận với đối thủ Montenegro. Chỉ vừa tách rời Serbia-Montenegro từ năm 2007, và mới chỉ đá vỏn vẹn 13 trận thuộc hệ thống thi đấu quốc tế, nhưng dàn cầu thủ gồm tới 9/11 thành viên đang thi đấu tại các giải VĐQG nước ngoài của Montenegro hoàn toàn không dễ bị bắt nạt. Trong 13 trận đã đấu, Montenegro chỉ thua 3 trận. Nhờ thành tích thi đấu cực kỳ ấn tượng đó, đội tuyển còn khá non trẻ này đã leo thẳng lên vị trí thứ 40 trên BXH FIFA.

Nếu theo dõi Montenegro thi đấu trong một số trận gần đây, có thể dễ dàng nhận ra lối chơi của họ mang đậm phong cách châu Âu. Trong 4 chiến thắng liên tiếp vừa qua, có tới 3 trận Montenegro chỉ thắng cách biệt tối thiểu 1 bàn. Điều đó cho thấy Montenegro không ngây thơ như tên tuổi của họ. Thày trò Zlatko Kranjcar cũng biết thi đấu đầy toan tính, rình rập, đeo bám khó chịu. Trước một ĐT Anh đang sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng, Montenegro đích thực là một bài test khó nhằn.

Dự đoán: 2-1
Đội hình dự kiến
Anh (4-4-2): Hart, G.Johnson, Ferdinand, Lescott, A.Cole, A.Johnson, Gerrard, Barry, Milner, Rooney, Crouch.
Montenegro (4-4-2): Bozovic, Savic, Basa, Djudovic, Jovanovic, Vukcevic, Zverotic, Novakovic, Boskovic, Vucinic, Djalovic.

Theo bóng đá số