Tuyển Pháp: Đi tìm thủ lĩnh

06:10, 07/10/2010

Với sự trở lại của bộ đôi Nasri-Gourcuff, đội tuyển Pháp dưới thời HLV Blanc đã có hai tiền vệ tổ chức đúng nghĩa. Nhưng đâu sẽ là sơ đồ phù hợp cho Les Bleus?

Với sự trở lại của bộ đôi Nasri-Gourcuff, đội tuyển Pháp dưới thời HLV Blanc đã có hai tiền vệ tổ chức đúng nghĩa. Nhưng đâu sẽ là sơ đồ phù hợp cho Les Bleus?

Vắng mặt trong hai trận mở màn vòng loại Euro 2012, sự trở lại của bộ đôi tiền vệ Samir Nasri và Yoann Gourcuff quả là một tin vui đối với HLV Blanc. Nhưng liệu họ có thể chơi cùng nhau không hay phải lựa chọn ai làm thủ lĩnh chỉ là một trong rất nhiều câu hỏi đặt ra với cựu HLV của Bordeaux.
 
nari
Nasri có thể chơi nhiều vị trí

Tuyển Pháp có thể chơi với hai cầu thủ dẫn dắt?

Về mặt lí thuyết Yoann Gourcuff và Samir Nasri hoàn toàn có thể chơi cùng nhau khi cả hai đều có kĩ thuật tốt cũng như sự thích ứng khá đa dạng với nhiều vị trí. Có thể hơi khiên cưỡng nhưng lịch sử đội tuyển Pháp đã từng có những bộ đôi dẫn dắt như vậy ở những năm 80 (Platini và Giresse) cũng như thời kì đỉnh cao của bóng đá nước này (Zidane và Djorkaeff). Bản thân Nasri hiểu anh còn phải cố gắng rất nhiều mới đạt đến đẳng cấp của những vị tiền bối ấy nhưng không vì thế mà tiền vệ của Arsenal tỏ ra e ngại: "Tôi đang chơi cùng Fabregas ở Arsenal cũng như đá bên cạnh Ribéry khi còn ở Marseille. Với Yoann, chúng tôi đã cùng thi đấu bên nhau ở đội U21 và hoàn toàn cảm thấy thoải mái. Khi ấy Yoann chơi thấp hơn tôi một chút nhưng điều quan trọng là cả hai đều hiểu được lối chơi của nhau". Gourcuff cũng tin rằng dù lối chơi của họ khá giống nhau nhưng điều đó không có nghĩa sẽ bị dẫm chân lên nhau.
 
blanc
Blanc sẽ thay đổi thế nào?

Chơi cùng nhau, nhưng như thế nào?

Laurent Blanc không dấu giếm rằng những cầu thủ tham gia trận thắng quan trọng trên sân Bosnia tháng trước sẽ được ưu tiên và đánh giá cao. Tất nhiên điều đó không có nghĩa đội hình của Les Bleus trong lần tập trung này sẽ giữ nguyên nhất là khi có sự trở lại của một loạt cầu thủ chất lượng mà Nasri và Gourcuff là ví dụ điển hình.
 
Tại Sarajevo, đội tuyển Pháp đã chơi 4-3-3 với hàng tiền vệ cơ bắp gồm Alou Diarra, M'Vila và Diaby. Chính khả năng tranh chấp của bộ ba ấy đã giúp tuyển Pháp nắm được thế chủ động và thật khó để thay đổi một đội hình chiến thắng. Thế nhưng tin tức mới nhất về chấn thương của Diaby khiến tuyển Pháp bắt buộc có những thay đổi. Nếu chơi 4-3-3, tiền vệ tổ chức sẽ chơi thấp hơn trong khi ở sơ đồ 4-2-3-1, người dẫn dắt sẽ đá ngay dưới tiền đạo cắm. Gourcuff có vẻ thích hợp với sơ đồ đầu tiên hơn trong khi Nasri có thiên hương đá cao hơn nên hoàn toàn có thể chơi với sơ đồ thứ hai. Nếu dùng cả hai người, chắc chắn Nasri sẽ phải dạt ra cánh vì tiền vệ của Arsenal vẫn thường đá ở vị trí này khi Fabregas có mặt. Thế nhưng cầu thủ của Marseille Valbuena đã thể hiện phong độ khá tốt khi chơi tiền vệ phải trong trận đấu với Bosnia và liệu Blanc có dám thay đổi?
Theo Bóng đá 24h