Bóng đá Việt Nam tại Asiad 16: Liệu có qua được vòng bảng?

04:11, 03/11/2010

Loanh quanh với các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á, Bóng đá Việt Nam vẫn thường bị hụt hơi khi ra sân chơi lớn hơn. Với ĐT Olympic Việt Nam tham dự Asiad 16 tại Trung Quốc lần này liệu có qua được vòng bảng?

Loanh quanh với các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á, Bóng đá Việt Nam vẫn thường bị hụt hơi khi ra sân chơi lớn hơn. Với ĐT Olympic Việt Nam tham dự Asiad 16 tại Trung Quốc lần này liệu có qua được vòng bảng?
 
Hi vọng cho những lớp cầu thủ mới của U.23 Việt Nam tại Asiad 16.
Hi vọng cho những lớp cầu thủ mới của U.23 Việt Nam tại Asiad 16.
Tại Asiad 16 năm nay (diễn ra tại Quảng Châu  - Trung Quốc trong cuối tuần tới , từ 12 đến 27/11) , 27 đội bóng đá nam tham dự được chia làm 6 bảng gồm 3 bảng 5 đội và 3 bảng 4 đội. Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt , chọn đội nhất nhì mỗi bảng và 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất vào tranh tài ở vòng loại trực tiếp. Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng 3 đội đến từ Tây Á là Iran, Bahrain và Turkmenistan. Trong bóng đá nữ , có 7 đội tham dự chia làm 2 bảng và đội tuyển nữ Việt Nam trong bảng A sẽ gặp Trung Quốc, Hàn Quốc và Jordan.
 
Sẽ rất khó cho đội tuyển (ĐT) bóng đá nữ Việt Nam có thể làm một điều gì đó trong bảng đấu này vì phải chạm trán với đội chủ nhà rất mạnh là Trung Quốc. Theo qui định thì hai đội nhất nhì bảng sẽ lọt vào vòng trong nhưng cũng không dế dàng gì cho ĐT nữ Việt Nam khi học muốn làm một cuộc lật đổ trước 2 đối thủ còn lại là Hàn Quốc và Jordan vì đây là 2 đối thủ cũng mạnh không kém. Chính vì vậy, cơ hội lọt vào vòng trong của đội tuyển nữ Việt Nam cực khó, và đây có lẽ chỉ là cuộc chơi vượt tầm để bóng đá nữ Việt Nam “ học tập kinh nghiệm “là chính.
 
Nhưng với ĐT Olympic nam Việt Nam thì cơ hội đi tiếp lại có vẻ không quá khó như vậy. Những đấu thủ Tây Á trong bảng này thật ra không xa lạ lắm với bóng đá Việt Nam. Tại Asiad 15 ở Doha, ĐT Bóng đá Olympic Việt Nam lúc đó dưới sự dẫn dắt của HLV Rield đã đối đầu ngang ngửa với Bahrain và chỉ thua họ sát nút. Với Iran, ĐT Olympic Việt Nam đã giành chiến thắng trước ĐT U 21 quốc gia này tại Cúp 1000 năm Thăng Long vừa tổ chức tại TP HCM vừa qua. Trong những năm gần đây, các đội bóng Việt Nam thường có những trận đấu rất hay trước các đối thủ đến từ Tây Á nhờ vào lối chơi dựa vào kỹ thuật, đan bóng nhỏ, nhanh, khéo léo. Các cầu thủ Việt Nam thường gây không ít khó khăn cho các cầu thủ to con và lối chơi nặng về thể lực của các đội bóng Tây Á. Chính vì vậy, khả năng vào vòng trong của Việt Nam khá lớn khi đội bóng chỉ cần một chiến thắng trước 3 đội còn lại là có thể đoạt được chiếc vé dành cho đội nhì bảng xuất sắc nhất.
 
Cho đến thời điểm này đội tuyển Olympic (hay U. 23)Việt Nam đã có sự chuẩn bị khá tốt cho Asiad 16. Tập trung từ khá sớm, dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, người từng đưa đội Hà Nội T&T lên chức vô địch V-League năm nay, đội tuyển U 23 đã có những bước tiến đáng kể thông qua kết quả từ các giải đấu và tập huấn . Trước khi lên đường dự giải , U 23 Việt Nam đã có đến 9 trận đấu (2 trận giao hữu với ĐT Campuchia, 3 trận tại Eximbank Cup, 1 trận giao hữu với ĐT Olympic Aán Độ và 3 trận giao hữu với ĐT Việt Nam) và nhiều cầu thủ đang chứng tỏ sự tiến bộ rất nhanh trong lối chơi, tư duy chiến thuật. Chính vì vậy, dù biết rằng sân chơi châu lục vẫn là cái gì đó quá sức với Bóng đá Việt Nam trong thời điểm hiện nay nhưng nhiều người vẫn hy vọng vào lớp cầu thủ có thể làm được những điều bất ngờ và biết đâu những bước tiến của họ lần này sẽ đặt cơ sở để Bóng đá Việt Nam vươn lên một tầm cao mới hơn cho những kỳ dự Asiad sắp đến .
 Viết Trọng