U-23 Đông Timor hướng đến bán kết

09:11, 09/11/2011

Nếu đạt kết quả tốt trong trận gặp U-23 VN vào 19g tối nay 9-11 (VTV2 THTT) trên sân Lebak Bulus, U-23 Đông Timor sẽ lần đầu tiên vào bán kết một kỳ SEA Games. Điều này cách đây hai năm, bóng đá Đông Timor không dám nghĩ đến...

Nếu đạt kết quả tốt trong trận gặp U-23 VN vào 19g tối nay 9-11 (VTV2 THTT) trên sân Lebak Bulus, U-23 Đông Timor sẽ lần đầu tiên vào bán kết một kỳ SEA Games. Điều này cách đây hai năm, bóng đá Đông Timor không dám nghĩ đến...

Almeida (25) - chân sút nguy hiểm của U-23 Đông Timor - Ảnh: S.H.
Almeida (25) - chân sút nguy hiểm của U-23 Đông Timor - Ảnh: S.H.

Ở lần đầu tiên tham dự SEA Games 25, U-23 Đông Timor thua tan nát cả bốn trận ở vòng bảng (ghi 1 bàn và bị thủng lưới 28 bàn). Trong đó, có trận thua 0-11 trước U-23 Malaysia, thua U-23 VN 0-4.

Nhưng ở SEA Games 26, U-23 Đông Timor không còn là đội bóng lót đường. Nếu như trận thắng đầu tiên trước U-23 Brunei (2-1) vẫn còn bị “nghi ngờ” do đối thủ quá yếu thì đến trận thắng 2-1 trước U-23 Philippines để vươn lên dẫn đầu bảng B, U-23 Đông Timor đã khiến người ta phải thay đổi cách nhìn. Sự thay da đổi thịt nhanh chóng của bóng đá Đông Timor đến từ chính sách nhập tịch ngoại binh cùng việc kêu gọi các cầu thủ gốc Đông Timor sinh sống ở nước ngoài trở về khoác áo đội tuyển.

Khá lâu trước SEA Games 26, LĐBĐ Đông Timor đã tìm kiếm và liên lạc với các cầu thủ gốc Đông Timor đang thi đấu ở nước ngoài. Điều này giúp U-23 Đông Timor dự SEA Games 26 có tám cầu thủ ngoại (năm người gốc Bồ Đào Nha và ba đến từ Úc). Đó là trung vệ Raul Isac sinh tại Melbourne sau khi gia đình nhập cư đến Úc. Thủ môn Emerson Cesario có gốc Bồ Đào Nha và hiện đang khoác áo CLB Corinthian Paulista ở Brazil. Tiền vệ gốc Bồ Đào Nha Antonio Sousa cũng đang thi đấu cho CLB Botafogo ở Brazil.

Ba cầu thủ trụ cột của U-23 Đông Timor gồm tiền đạo Murilo de Almeida, tiền vệ Alan Leandro Pinheiro (cùng gốc Bồ Đào Nha) và đội trưởng 21 tuổi Jesse Pinto (Úc). Almeida đã ghi ba bàn trong hai trận thắng của U-23 Đông Timor tại SEA Games 26. Phát động tấn công hiệu quả, Jesse Pinto cũng là cầu thủ nổi bật nhất của U-23 Đông Timor khi trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Newcastle Jets và đang thi đấu ở Giải vô địch Úc. HLV Goetz cũng cho biết rất ấn tượng với bộ ba nói trên của U-23 Đông Timor và yêu cầu các cầu thủ U-23 VN phải chơi chặt chẽ để có thể giành chiến thắng.

Dù U-23 Đông Timor đang thể hiện phong độ khá ấn tượng nhưng HLV trưởng Antonio Veira vẫn yêu cầu các cầu thủ tập trung tối đa cho trận đấu quan trọng với U-23 VN. Cụ thể, các cầu thủ U-23 Đông Timor không được phép trả lời báo chí và chỉ có đội trưởng Jesse Pinto mới có thể trả lời. HLV người Brazil này cũng khéo léo từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông VN trước trận đấu khi chỉ nói ngắn gọn: “Chúng tôi phải tập trung tối đa cho trận đấu với U-23 VN nên không thể trả lời báo chí”.

Về cơ hội của đội nhà trước U-23 VN, đội trưởng Jesse Pinto lạc quan nói: “Đứng trước cơ hội lớn vào bán kết, chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu hết sức mình để có thể giành kết quả tốt nhất trước U-23 VN. Do không may mắn trong trận đấu với U-23 Myanmar nên tôi nghĩ U-23 VN sẽ làm tất cả để đánh bại chúng tôi. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là kiếm được 1 điểm để có thể tiến xa hơn”.

Với dàn cầu thủ cao to, giỏi không chiến, U-23 Đông Timor là thách thức không nhỏ cho U-23 VN
 
(Theo tuoitre)