Hội đồng HLV QG: Đừng làm "bia đỡ đạn" cho VFF!

09:12, 29/12/2011

Cuối cùng sự ra đi của HLV F.Goetz cũng được định đoạt sau tuyên bố của Hội đồng HLV. Đáng lý, LĐBĐ Việt Nam (VFF) vốn là người rước ông thầy người Đức về, phải đứng ra giải quyết vấn đề, thì lại đùn đẩy trách nhiệm sang Hội đồng HLV Quốc gia.

Cuối cùng sự ra đi của HLV F.Goetz cũng được định đoạt sau tuyên bố của Hội đồng HLV. Đáng lý, LĐBĐ Việt Nam (VFF) vốn là người rước ông thầy người Đức về, phải đứng ra giải quyết vấn đề. Nay Hội đồng HLV lại tự nhiên đứng ra đảm nhận công việc, phải chăng lại làm "bình phong" nhận mọi trách nhiệm thay VFF.

Gió chiều nào, che chiều ấy

Còn nhớ mấy tuần trước, để bảo vệ cựu Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn, VFF đã dùng HLV F.Goetz làm "tốt thí". Tuy nhiên, ban chấp hành VFF lại đẩy trách nhiệm sa thải ông Goetz sang cho Hội đồng HLV QG. Hành động ấy đã bị Phó chủ tịch Hội đồng HLV, ông Nguyễn Thế Thọ phản đối kịch liệt. Ông Thọ nói thẳng rằng trong quyết định mời ông "Gốt", Hội đồng HLV không có mặt tham dự. Nay đẩy trách nhiệm cắt chức cho Hội đồng chẳng khác cảnh "người ăn ốc, kẻ đổ vỏ".

Và kết quả, trong cuộc họp Hội đồng HLV sáng qua, ông Thọ và Ủy viên Dương Ngọc Hùng đều... vắng mặt. Cuộc họp còn lại chỉ còn 3 thành viên: chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển, hai phó chủ tịch Mai Đức Chung, Nguyễn Trọng Giáp. Sau một hồi bàn thảo kỹ lưỡng, cả 3 đồng ý với VFF về việc sa thải ông Goetz. Điều đáng nói nhất, chính ông Hiển từng đứng ra bảo vệ HLV Goetz tại cuộc họp mổ xẻ thất bại U23 Việt Nam mới đây.

Bây giờ, Hội đồng HLV cũng quay ngoắt 180 độ, loại bỏ ông Goetz khỏi đời sống bóng đá Việt. Theo chức năng quyền hạn của Hội đồng HLV là tư vấn, tham mưu cho VFF, nhưng trong 2 hành động vừa qua, có khác gì họ làm "nghị gật" trong mọi quyết định từ VFF. Với một tổ chức đại diện cho toàn thể giới huấn luyện Việt Nam, dấu ấn như vậy có phần quá nhạt nhòa.

Đành rằng do quy định chức năng, Hội đồng HLV bị lép vế trong mọi hoạt động. Nhưng quả đáng tiếc khi "nguyên khí" của bóng đá Việt Nam bị bỏ phí hoàn toàn. Ngay như ông Hiển, ông Thọ, ông Chung đều là những người có chuyên môn, nhiều năm lăn lộn trong ngành thể thao. Nhưng Hội đồng HLV không bảo vệ được người trong nhà, dẫn đến cảnh HLV nội không được ngó ngàng, sử dụng ở tầm đội tuyển, trong khi HLV nội đang tỏa sáng ở V-League.

Hội đồng HLV QG không có tiếng nói khi VFF tuyển mộ HLV Falko Goetz, nhưng lại quyết định việc xa thải HLV người Đức này
Hội đồng HLV QG không có tiếng nói khi VFF tuyển mộ HLV Falko Goetz, nhưng lại quyết định việc xa thải HLV người Đức này

Sau cuộc họp, chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển thừa nhận Hội đồng HLV chưa được sử dụng hết năng lực. VFF thiếu tôn trọng người tài, dẫn đến việc bóng đá Việt thiếu tài năng trầm trọng. Ngay kế hoạch hoạch định bóng đá, phát triển nội lực, cũng bị bỏ phí. Hội đồng HLV vô tình trở thành "tấm bình phong", thay vì trách nhiệm "quân sư" cho VFF.

Tiếng nói phản biện của "hàng nội"

Chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển khẳng định rằng Hội đồng HLV quyết định sa thải ông Goetz vì thành tích kém cỏi, chứ không phải vì theo ý VFF. Nhưng Hội đồng HLV mong muốn VFF có sự gắn kết, tham vấn nhiều hơn trong việc lựa chọn người. Ông Hiển khẳng định: "Hội đồng HLV không thiếu người tài, có chuyên môn lẫn tâm huyết. Nhưng chúng tôi không có quyền tham dự chọn HLV, loại HLV, nếu VFF không ngỏ lời. Hy vọng sau khi HLV Goetz ra đi, VFF sẽ cùng chúng tôi hoạch định chặt chẽ để tìm HLV xứng đáng nắm tuyển Việt Nam".

Nếu Hội đồng HLV khẳng định mình sẵn sàng "phản biện", chung tay để thay đổi bộ mặt bóng đá Việt, có thể mọi việc sẽ khách. Lâu nay, Hội đồng HLV có vai trò quá nhạt nhoà, còn HLV nội lại e dè, không dám đảm nhận HLV trưởng tuyển Việt Nam. Lý do bởi VFF vốn không tin tưởng người nhà, ngay chế độ, đãi ngộ cũng vô cùng bèo bọt.

Sau những thất bại trong việc dùng thầy ngoại, VFF tính đến khả năng lựa chọn HLV nội thay thế. Đó là cơ hội để Hội đồng HLV thoát khỏi hình ảnh yếm thế, nhạt nhòa của chính mình. Đã đến lúc Hội đồng thay đổi tư duy làm việc, để cùng vực dậy nền bóng đá lem nhem, còn đầy rẫy sai sót mà VFF đang quản lý.

Ngoài việc tìm HLV nội đủ lực dẫn dắt tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012, còn là việc xây dựng một kế hoạch nền bóng đá Việt thực sự bài bản và có lớp lang thật sự. Thay vì ngả theo VFF, dư luận đòi hỏi Hội đồng HLV phải có tiếng nói phản biện. Tiếc rằng cuộc họp vừa qua, mọi thứ vẫn không có gì thay đổi.

(Theo vnmedia)