“Mỏ vàng” của võ cổ truyền Lâm Đồng

02:02, 15/02/2012

Từ năm 2001 đến nay, khi bắt đầu dự các giải quốc gia, một cô gái trẻ xứ chè Bảo Lộc đã liên tục mang huy chương về cho Thể thao Lâm Đồng…

Từ năm 2001 đến nay, khi bắt đầu dự các giải quốc gia, một cô gái trẻ xứ chè Bảo Lộc đã liên tục mang huy chương về cho Thể thao Lâm Đồng…

Đó là VĐV Lê Thị Thủy Tiên, thành viên nòng cốt của Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng. Là người Bảo Lộc, sinh năm 1986, Thủy Tiên đến với võ thuật từ rất sớm trong một gia đình rất nhiều người biết võ: “Gia đình em bố em biết võ, dạy cho anh em. Là con gái gia đình không cho tập võ nhưng em lén tập”. Phải đến 15 tuổi, khi Thủy Tiên vào trung học phổ thông, gia đình mới chấp nhận cho cô con gái học võ và người dạy lúc này chính là anh ruột của mình - võ sư, HLV Lê Dũng.

Thủy Tiên (bên trái) cùng HLV Lê Dũng và các VĐV Đổi tuyển Võ Cổ truyền Lâm Đồng tại Bảo Lộc
Thủy Tiên (bên trái) cùng HLV Lê Dũng và các VĐV Đổi tuyển Võ Cổ truyền Lâm Đồng tại Bảo Lộc


Ngay năm đầu tiên 2001 được cử vào đội tuyển dự giải trẻ võ cổ truyền quốc gia, Thủy Tiên đã lập tức mang huy chương (HC) về cho võ cổ truyền Lâm Đồng. Hầu như năm nào sau đó, Thủy Tiên cũng đoạt được HC từ các giải quốc gia. Năm 2008, trong giải Võ cổ truyền Thế giới tổ chức tại TP HCM, Thủy Tiên đã đoạt đến 3 HC trong đó có 1 HC Vàng. Năm 2010, cùng với tấm HC Vàng vừa giành được từ giải thế giới trong năm, Thủy Tiên cũng giành được thêm một HC Vàng quý giá cho Thể thao Lâm Đồng trong nội dung quyền thuật tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 ở Đà Nẵng. Đây là tấm HC Vàng đầu tiên của võ thuật Lâm Đồng tại một kỳ Đại hội TDTT cấp quốc gia, trước đó chưa môn võ nào đạt được. Chính tấm HC vàng này đã góp phần cải thiện rất lớn cho vị trí của Thể thao Lâm Đồng trong bảng xếp hạng. Trong năm 2011 vừa qua Thủy Tiên cũng giành được HC Vàng tại giải vô địch quốc gia dù bị chấn thương và bận rộn học tập: cô hiện nay đang là sinh viên năm cuối của Đại học TDTT quốc gia TP HCM.

Một ưu thế của Thủy Tiên là có thể thi đấu trong nhiều nội dung, từ quyền thuật, binh khí đến đối kháng và nội dung nào Tiên thi đấu cũng tốt, cũng từng giành được HC. “Có lẽ do truyền thống gia đình nên có một chút năng khiếu về võ thuật, nhưng tôi cho rằng học võ trước nhất phải chịu khó, cần cù, không ngại gian khổ. Phải cố gắng hết sức mình mới đạt được thành công. Năng khiếu thôi chưa đủ, cần phải tự thân nỗ lực rất nhiều” - Thủy Tiên cho biết. Bản thân Thủy Tiên để giữ được thành tích ngày nào cũng tập. Phòng trọ chật hẹp Tiên ở lại trường sau giờ học để tập cho đến tối. Là nữ, tập võ, theo Thủy Tiên cũng có những điểm mạnh nhất định, chẳng hạn là cần cù, chịu khó hơn nam nhưng so với nam thì nữ cũng có những điểm bất lợi như sức khỏe không mạnh hơn, có những lúc bị ảnh hưởng của giới tính không mong muốn, nhất là trong những dịp diễn ra giải. Nhưng trên hết, để thành công cần có sự tự tin: “Nam tập luyện được thì nữ cũng tập được”.

Cũng nói thêm rằng, võ sư - HLV Lê Dũng, người trực tiếp hướng dẫn cho Thủy Tiên đồng thời cũng là anh ruột của cô, là một HLV rất “mát tay” trong công tác huấn luyện. Bên cạnh Thủy Tiên, có không ít VĐV trong đội của anh huấn luyện cũng liên tục giành HC từ các giải quốc gia trong nhiều năm nay, điển hình như các VĐV Đào Đặng Khánh Nguyên, Lê Phương Uyên, Nguyễn Thành Công... Trong năm 2011 vừa qua, VĐV Khánh Nguyên đã giành được 2 HC, 1 Vàng, 1 Bạc từ giải vô địch quốc gia. Khánh Nguyên cũng đã tốt nghiệp Đại học TDTT TP HCM chuyên ngành võ thuật. Hiện nay HLV Lê Dũng đang phụ trách Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng tại Bảo Lộc với 6 thành viên và đang đào tạo thêm một số năng khiếu trẻ để kế tục các VĐV đi trước. HLV Lê Dũng cũng là trọng tài, giám khảo cấp quốc gia của võ cổ truyền Lâm Đồng từ năm 2008.

Theo võ sư - HLV Trương Văn Bảo, Chủ tịch Hội Võ thuật Cổ truyền Lâm Đồng, đặc điểm nổi bật nhất của Thủy Tiên là “tinh thần cầu tiến”. Bắt đầu từ giải trẻ, Tiên vừa thi đấu, vừa học tập kinh nghiệm để dần nâng cao năng lực bản thân. Qua từng năm cô đã có những tiến bộ trông thấy, giúp Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng giữ vững thành tích trong các giải đấu quốc gia. Chính vì vậy, Thủy Tiên và các VĐV Bảo Lộc theo ông đã có những đóng góp không ít cho phong trào võ thuật cổ truyền của tỉnh trong những năm gần đây. Chỉ tính trong năm 2011 vừa qua, Võ cổ truyền Lâm Đồng đã mang về cho tỉnh 34 HC từ các giải trẻ, vô địch quốc gia, giải khu vực Tây Nguyên... trong đó có đến 9 HC Vàng, trong đó có không ít HC do các VĐV Bảo Lộc giành được.

Vẫn rất khiêm tốn với những gì đạt được, Thủy Tiên cho rằng mình vẫn còn phải cố gắng nhiều. Võ thuật, theo Thủy Tiên, giúp ích rất nhiều cho người học võ: sức khỏe, sự tự tin, tính khiêm tốn, tính nhẫn nại, bình tĩnh trước mọi việc… Cô đã chọn cho mình nghiệp huấn luyện võ như anh trai mình đang làm: khi vào Đại học TDTT, không có Võ thuật cổ truyền cô chọn học Karate “Em nghĩ chúng có thể bổ sung cho nhau. Khi ra trường có thể em sẽ dạy cả hai môn võ này”.

VIẾT TRỌNG