Trọng tài hàng đầu Trung Quốc đi tù vì nhận hối lộ

10:02, 17/02/2012

(LĐ online) - Lu Jun - người đã từng là trọng tài hàng đầu của bóng đá Trung Quốc vừa bị kết án 5,5 năm tù giam vì tội nhận hối lộ để dàn xếp kết quả của các trận bóng đá tại nước này.

(LĐ online) - Lu Jun - người đã từng là trọng tài hàng đầu của bóng đá Trung Quốc vừa bị kết án 5,5 năm tù giam vì tội nhận hối lộ để dàn xếp kết quả của các trận bóng đá tại nước này.
 

Trọng tài Lu Jun.
Trọng tài Lu Jun.

Lu Jun là trọng tài đã từng bắt chính tại World Cup, là một trong 9 người đang phải đối mặt với án tù vì liên quan đến tham nhũng trong bóng đá Trung Quốc. Những người này bị bắt giữ sau một cuộc điều tra nhằm làm trong sạch làng thể thao Trung Quốc.

Lu Jun là trọng tài khá nổi tiếng ở Trung Quốc, đã từng được nhận danh hiệu "còi vàng" và là trọng tài đầu tiên của Trung Quốc bắt chính tại World Cup 2002 tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng bây giờ, trọng tài này đã bị kết án 5,5 năm tù sau khi thừa nhận đã nhận hối lộ với tổng số tiền lên đến hơn 128.000 USD để dàn xếp kết quả của bảy trận đấu bóng đá tại giải đấu bóng đá Trung Quốc vào năm 2003 liên quan đến bốn câu lạc bộ, trong đó có CLB Shanghai Shenhua khá nổi tiếng vì vừa ký được hợp đồng với ngôi sao bóng đá Pháp Nicolas Anelka.

Vào tháng 12/2011, 60 cầu thủ địa phương, trọng tài, HLV và các quan chức nước này cũng đã được triệu tập để giải trình sau một cuộc điều tra kéo dài về nạn dàn xếp tỷ số.

Ngoài Lu Jun, 3 trọng tài khác là Huang Junjie, Zhou Weixin và Wan Daxue cũng bị kết án tù giam vì tội danh dàn xếp tỷ số. Lu Feng, một quan chức cấp cao của LĐBĐ Trung Quốc cũng bị phạt tù 6,5 năm tù vì nhận hối lộ.

Bên cạnh đó thì hàng loạt các CLB bóng đá của Trung Quốc như Shandong Luneng, Shanghai Shenhua, Henan Jianye, Changchun Yatai và Jiangsu Shuntian cũng đang bị điều tra vì những cáo buộc liên quan tới dàn xếp tỷ số và hối lộ.

Theo Tân Hoa Xã, bóng đá Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn tham nhũng, cá cược bất hợp pháp và đặc biệt là nạn dàn xếp tỷ số khiến người hâm mộ nước này mất niềm tin nghiêm trọng và đang dần rời bỏ môn thể thao vua này.
 

N.T.N (theo THX,BBC)