Cần tận dụng những ưu thế sân nhà

03:03, 07/03/2012

12 điểm, xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng sau 8 vòng đấu, đây là một kết quả khá tốt cho một đội bóng vừa từ hạng nhì lên chơi sân hạng nhất. Tuy nhiên, nếu tận dụng được những ưu thế mình có trên sân nhà, XSKT Lâm Đồng sẽ không quá vất vả cho hành trình trụ hạng.

12 điểm, xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng sau 8 vòng đấu, đây là một kết quả khá tốt cho một đội bóng vừa từ hạng nhì lên chơi sân hạng nhất. Tuy nhiên, nếu tận dụng được những ưu thế mình có trên sân nhà, XSKT Lâm Đồng sẽ không quá vất vả cho hành trình trụ hạng.

Sau một trận đấu
Sau một trận đấu


Quên đi những trận đấu với chiến thắng hoành tráng kiểu tấn công hai biên rồi lật cánh đánh đầu thời đội bóng Lâm Đồng còn nằm trên đỉnh cao Bóng đá Việt Nam. Cũng không phải cái cách mà cầu thủ Lâm Đồng trước đây từng hành hạ đối phương bằng màn tra tấn thể lực, khi cần là đẩy tốc độ trận đấu lên cao, phát động tấn công nhanh từ cuối sân qua các tuyến khiến cầu thủ đội bạn phải đua theo để rồi hụt hơi chạy không nổi phải… đi bộ về cuối trận. Khác với thứ bóng đá bắt mắt ngày xưa Lâm Đồng từng chơi, từng tạo nên tên tuổi “Cơn lốc cao nguyên”, hạng nhất XSKT Lâm Đồng hiện nay là một đội bóng chơi đầy thực dụng, dựa vào tính kỷ luật chặt chẽ của một ông thầy vốn xuất thân từ quân đội.

Phòng thủ thật chặt, nếu cần đổ bê tông trước cầu môn, không ngại chơi rắn, giở cả tiểu xảo, khi có bóng là phát nhanh vượt tuyến lên cho 2 tiền đạo ngoại, lối chơi hiện nay của XSKT Lâm Đồng là một khẩu súng tấn công 2 nòng. Luôn có thể “nổ súng” bất cứ lúc nào nếu 2 tiền đạo này khéo, biết cách xoay xở và tận dụng cơ hội tốt. Cách chơi này đơn giản nhưng cũng không kém hiệu quả. HLV Vũ Quang Bảo từng thành công với lối chơi này khi ông cầm quân ở Quân khu 4 và sau đó là một số đội khác. Lối chơi này với XSKT Lâm Đồng đến nay đã phát huy tác dụng trong giải hạng nhất, khi đến nay trong bảng xếp hạng XSKT Lâm Đồng chỉ cách đội dẫn đầu là QNK Quảng Nam chỉ đúng bằng 1 trận thắng.

Cũng phải thấy cái khó cho vị HLV này khi về nắm quân tại Lâm Đồng. Không thể yêu cầu đá đẹp, chơi một thứ bóng đá đẹp khi trong tay không có người. Lối chơi dựa trên những con người thật. Bóng đá Lâm Đồng sau bao năm chơi ở hạng nhì, lên sân chơi hạng nhất không ít cầu thủ đến nay vào sân vẫn thấy khớp, đơ cả người, chạy không nổi vì quá tâm lý. Thời gian chuẩn bị quá ngắn trước giải vì những thủ tục chuyển giao khiến vị HLV này không có nhiều cơ hội để chọn lựa được cầu thủ tốt cho mình. Có gì dùng nấy, liệu cơm gắp mắm, biết người biết mình, ông đã phải xoay xở làm những việc tốt nhất cho hạng nhất Lâm Đồng và cho đến nay con thuyền này có thể nói đang đi đúng hướng. Giữa lối chơi đẹp, hào hoa nhưng mong manh và lối chơi thực dụng, ông chọn cách sau ưu tiên cho việc kiếm được điểm.

Rất may là với 3 tiền đạo mang về, có một tiền đạo chơi khá hay và đáp ứng được lối chơi này, đó là Suleiman Abdullahi (11). Trong 12 bàn thắng XSKT Lâm Đồng ghi được sau 8 lượt trận, Suleiman chỉ ghi được 3 bàn nhưng hầu hết là những bàn thắng đầy ý nghĩa với đội nhà. Chẳng hạn, trong trận gặp Trẻ SHB Đà Nẵng trên sân nhà gần đây, khi trận đấu đã đi đến những phút chót với tỷ số hòa 2-2 và tưởng chừng XSKT Lâm Đồng chỉ kiếm được 1 điểm thì chính cầu thủ này với nỗ lực cá nhân của mình đã ghi bàn quyết định để đội nhà kiếm thêm 2 điểm quý giá. Với lối chơi xông xáo lăn xả của mình, cầu thủ này còn rất tốt trong chuyện quấy nhiễu khung thành đối phương, hút cầu thủ khách về mình hoặc có những đường chuyền rất tốt cho đồng đội ghi bàn. Hai cầu thủ ngoại còn lại, trong khi Andre Anthony Clennon (10) vẫn khá vô duyên, vụng về trước cầu môn đối phương thì Alex Wilton (9) gần đây đã ghi bàn được. Trong lượt trận thứ 7, cầu thủ này đã mở tỷ số trận đấu trên sân nhà trước Trẻ SHB Đà Nẵng và trong trận gặp Thành phố Hồ Chí Minh gần đây Alex đã tiếp tục ghi bàn. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho lối chơi 2 tiền đạo ngoại của HLV Vũ Quang Bảo. Tuy nhiên cũng cần thấy rằng, tuy đặt nhiệm vụ tấn công hay phản công vào tiền đạo ngoại nhưng việc ghi bàn hiện nay lại rải đều với 7 bàn từ các cầu thủ nội trong đội.

Vẫn còn rất sớm để nói vì giải hạng nhất đến nay cũng chỉ đi được 8 vòng, (nếu tính luôn trận gặp Đồng Tâm Long An trên sân Long An cuối tuần này là 9) và XSKT Lâm Đồng vẫn còn 17 trận trước mắt. Xem những trận đấu gần đây, có thể thấy XSKT Lâm Đồng thi đấu bằng sức mạnh với ý chí, quyết tâm là chính, trên sân cầu thủ vẫn thiếu một chất “quái”, một độ khéo và bản lĩnh nhất định để đối phó với những tình huống khó, với những đội mạnh hơn mình. Rất nhiều bàn thắng, nhiều pha tấn công ghi bàn bằng nỗ lực cá nhân cầu thủ hơn là sự phối hợp toàn đội. Cùng đó là rất nhiều tình huống cố định ngon ăn nhưng không tận dụng được. Điều này có lẽ phải cần thời gian nhưng đã đến lúc cần phải có.

Một điều dễ nhận thấy khác là khoảng cách giữa cầu thủ giữa cầu thủ đá chính và dự bị quá lớn. Rất nhiều tình huống bị chấn thương hoặc thay ra, cầu thủ dự bị thay vào chệch choạch, nhiều lúc không đảm đương được vị trí. Liệu có đảm bảo tất cả cầu thủ chính không dính chấn thương trong suốt mùa giải hay không nên việc tin tưởng đưa vào sân các vị trí dự bị trong những trận đấu quan trọng là rất cần thiết để họ có thêm kinh nghiệm. Tiền vệ Ha Si (39) là một ví dụ: một số trận khi tung vào sân cầu thủ này đã chơi ngày càng tự tin hơn.

Và cuối cùng, đã đến lúc nên tính toán để tận dụng ưu thế sân nhà của mình: sân cỏ nhân tạo duy nhất trong giải hạng nhất. Rất nhiều cầu thủ đội khách đến đây khi được hỏi đã nói rằng: “rất khó chơi”. Quen với các mặt sân cỏ tự nhiên, gồ ghề, cỏ thưa, bóng nảy, lên đây sân êm, bóng lăn nhanh, nhiều cầu thủ cho biết rất khó kiểm soát bóng. Khó khăn của họ chính là ưu thế của đội nhà. Chỉ cần đội nhà khéo, kiểm soát bóng, phối hợp nhóm, phát triển lối chơi bật tường nhanh dựa vào mặt sân. Cùng đó, Đà Lạt với độ cao và một bầu không khí loãng dễ làm cho người chưa quen bị ngợp cũng là một điểm mạnh. Hiện thực hóa được ưu thế này sẽ là một điểm mạnh của XSKT Lâm Đồng trên con đường trụ hạng.

VIẾT TRỌNG