Tăng cường kết hợp thể thao với hoạt động du lịch

03:03, 28/03/2012

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh khai sinh cho Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2012), Lâm Đồng Cuối tuần đã có dịp trao đổi với ông Vũ Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Du lịch về những định hướng lớn cho Thể thao Lâm Đồng thời gian đến.

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh khai sinh cho Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2012), Lâm Đồng Cuối tuần đã có dịp trao đổi với ông Vũ Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Du lịch về những định hướng lớn cho Thể thao Lâm Đồng thời gian đến.
     
Theo ông Vũ Văn Quang, Thể thao Lâm Đồng trong vài năm gần đây đã có những bước khởi sắc đáng kể. Trước nhất, việc duy trì phát triển thể dục thể thao (TDTT) quần chúng đang đi đúng hướng. Đối tượng tham gia phong trào đến nay ngày càng mở rộng, từ cán bộ công chức viên chức, thầy cô giáo, học sinh sinh viên trong trường học, lực lượng vũ trang đến người cao tuổi cũng tập luyện. Các bộ môn trong thể thao quần chúng cũng ngày càng đa dạng hơn: bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, thể hình, cầu lông, quần vợt, võ thuật, dưỡng sinh… Số lượng gia đình thể thao tăng lên hằng năm, các CLB trong tỉnh với đông đảo hội viên sinh hoạt cũng ngày càng nhiều hơn. Phong trào TDTT trước đây vốn thường bó hẹp trong các vùng đô thị nay đã phát triển đến các huyện vùng sâu vùng xa. Ở cấp tỉnh, không chỉ các giải tỉnh được duy trì và mở rộng qui mô, các ngành, các cấp, các đơn vị cũng tổ chức hội thao cho mình hằng năm.

Trong thể thao thành tích cao, Lâm Đồng vẫn duy trì mức độ ổn định của mình trong các giải khu vực và quốc gia. Tính từ đầu năm 2012 đến nay, Thể thao Lâm Đồng đã giành được 32 huy chương các loại trong các giải quốc gia và khu vực, gồm 17 vàng, 9 bạc và 6 đồng. Chỉ tiêu đặt ra cho năm nay 110 huy chương từ đấu trường khu vực, quốc gia theo ông Quang là không khó lắm để đạt được.

Một điều đáng nói khác của Thể thao Lâm Đồng gần đây là sự khởi sắc của các Liên đoàn các môn Quần vợt, Võ thuật, Bóng bàn, Cầu lông… Thông qua việc tìm kiếm nguồn tài trợ cho hoạt động của mình, nhiều liên đoàn hiện nay phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rất thành công các giải tỉnh hằng năm. Sự năng động của các Liên đoàn trên đã mang lại một diện mạo và sức sống mới cho Thể thao Lâm Đồng.

Một trong những trở ngại lớn để nâng cao thành tích của Thể thao Lâm Đồng đấu trường trong nước là thiếu cơ sở sân bãi cho tập luyện. Tuy nhiên, gần đây nhiều địa phương trong tỉnh và ngay ở cấp tỉnh đã có những chuyển động mới về việc đầu tư xây dựng?

Ông Vũ Văn Quang: Vâng, trong năm 2011, nhiều địa phương trong tỉnh đã xúc tiến việc đầu tư xây dựng cơ sở thiết chế cho hoạt động văn hoá thể thao của địa phương mình. Điển hình như Bảo Lộc đang xây mới nhà thi đấu trên 30 tỷ đồng, còn Lâm Hà cũng đang xây dựng khu sinh hoạt văn hoá - thể thao tại 2 cụm dân cư tại huyện. Ở cấp tỉnh, mô hình sân vận động chính tại khu Liên hợp Thể thao Phường 7 Đà Lạt đã được tỉnh phê duyệt với 20 nghìn chỗ ngồi, tổng kinh phí xây dựng trên 350 tỷ đồng và đang tiến hành làm thủ tục đầu tư. Tỉnh cũng đã giao đất cho Bộ Văn hoá - Thể thao và Du Lịch để xây dựng Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia tại Đà Lạt ngay khu vực này. Tuy nhiên, tiến độ ở cấp tỉnh vẫn rất chậm.
     
Một điểm đáng mừng là các huyện, thành hiện nay đã quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất cho TDTT. Theo chiến lược phát triển TDTT trên địa bàn tỉnh đến 2020 đã được phê duyệt, chúng ta phấn đấu đến năm 2020 bình quân mỗi người dân vùng nông thôn phải có từ 4-5m2 ở vùng đô thị, 3-4m2 dành cho hoạt động văn hoá - TDTT.

Những định hướng lớn nào cho Thể thao Lâm Đồng trong thời gian đến?

Ông Vũ Văn Quang: Trong đầu tháng 12 năm 2011 vừa qua, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 08 nhằm “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hoạt động TDTT đến năm 2020”. Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã có chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết này, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở VH-TT và DL xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết và chúng tôi tin rằng việc triển khai Nghị quyết này sẽ tạo bước phát triển mới hơn cho Thể thao Lâm Đồng.

Trong thời gian đến, ngành VH TT và DL tỉnh vẫn sẽ tập trung vào việc phát triển phong trào thể thao quần chúng, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khoẻ theo gương Bác Hồ”. Mục tiêu lớn nhất là hình thành nên một một phong trào TDTT quần chúng rộng lớn rèn luyện sức khoẻ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cố gắng khai thác những môn thể thao thu hút khách du lịch đến với Lâm Đồng, kết hợp giữa thể thao phong trào và hoạt động du lịch của tỉnh, chẳng hạn như môn thi đạp Pedalo trên hồ Xuân Hương, các môn leo núi, chạy bộ trong rừng cho du khách… Trong năm 2012 này, ngành VH-TT và DL tỉnh đang kết hợp với Cty Du lịch Bến Thành Tourist tổ chức một cuộc thi Maratông quốc tế tại Đà Lạt. Chúng tôi cũng đang xúc tiến việc đăng cai giải Việt dã Báo Tiền Phong vào năm 2014, năm Du lịch quốc gia tại Đà Lạt. Việc kết hợp thể thao với các hoạt động văn hoá, lễ hội của tỉnh cũng đang được thúc đẩy, chẳng hạn như trong các lễ hội lớn của tỉnh như Lễ hội Hoa, Lễ hội Trà sẽ có thêm nhiều hơn các hoạt động thể thao. Trong các lễ hội văn hoá đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số cũng sẽ có thêm các hoạt động thể thao phù hợp để tạo sự đa dạng màu sắc hơn cho lễ hội.

Xin cảm ơn ông.
 

VIẾT TRỌNG (thực hiện)