Barcelona – Chelsea: 90 phút cho cả mùa giải

09:04, 24/04/2012

Thất bại trước Chelsea ở lượt đi khiến cơ hội để vào chơi trận chung kết Champions League trở nên quá mong manh cho Barca. Thầy trò HLV Guardiola đã không còn gì để hi vọng cho La Liga. Trận đấu lượt về với Chelsea vào đêm nay được coi là màn quyết đấu của Barca bởi họ không muốn đánh mất chức vô địch Champions League

Thất bại trước Chelsea ở lượt đi khiến cơ hội để vào chơi trận chung kết Champions League trở nên quá mong manh cho Barca. Thầy trò HLV Guardiola đã không còn gì để hi vọng cho La Liga. Trận đấu lượt về với Chelsea vào đêm nay được coi là màn quyết đấu của Barca bởi họ không muốn đánh mất chức vô địch Champions League
 
Thất bại của Barca trước Real vào cuối tuần qua đã khiến thầy trò HLV Guardiola không còn hi vọng cho ngôi vô địch La Liga mùa giải này. Đã lâu lắm rồi người ta mới thấy một Real chơi với trái tim đầy nhiệt huyết và cái đầu lạnh như thế dù họ phải thi đấu tại Nou Camp. Đó chính là đẳng cấp và bản lĩnh của một đội bóng lớn mà Real cần có khi đối đầu với một Barca đang chơi rất tốt. Sau khi trận đấu kết thúc, HLV Guardiola đã thừa nhận cơ hội vô địch của Barca là không còn và ông đã dành tặng những lời chúc mừng cho Real.
 

Messi và các đồng đội không muốn một mùa giải trắng tay
Messi và các đồng đội không muốn một mùa giải trắng tay


“Chúng tôi đã chơi một trận đấu theo những gì Barca muốn. Tôi không có cảm giác Barca chơi yếu thế hơn Real. Tôi chúc mừng Real Madrid với chiến thắng này và ngôi vô địch La Liga mà họ sắp giành được. Chúng tôi đã đánh mất lợi thế trong một số cơ hội tấn công và để mất trận đấu. Barca đã chơi trùng xuống sau bàn thua đầu tiên mặc dù chúng tôi đã có thể ghi được bàn trước giờ nghỉ giải lao”, HLV Guardiola đã thừa nhận như vậy.
 
Khi đưa ra những lời phát biểu đó chắc chắn trong đầu HLV Guardiola đã phải biết rằng đội bóng của ông cần phải đánh bại Chelsea vào đêm nay để chơi trận chung kết Champions League. Chelsea hành quân tới Nou Camp đêm nay chắc chắn sẽ mang “Chiếc xe bus” 2 tầng phòng ngự mang thương hiệu Anh để đối phó với Barca nhằm bảo vệ thành quả 1-0 trong trận lượt đi.
 
Chelsea hiểu rằng muốn phá lối chơi của Barca cần phải chơi pressing toàn sân và chơi rắn với các học trò của HLV Guardiola. Sự tập trung của Chelsea và những pha cứu thua xuất sắc của thủ thành P.Cech đã giúp họ có được kết quả khả quan trước Barca. Dưới thời HLV Di Matteo, The Blues đã trở nên mạnh mẽ hơn hẳn dưới thời HLV Villas Boas. HLV Di Matteo đã học được cái cách mà HLV Mourinho đã làm đó là bố trí hàng phòng ngự 2 tâng với sự đan xen lẫn nhau.
 
Trong phạm vi ngoài 30 mét trước khung thành, hàng thủ Chelsea để mặc cho Barca kiểm soát bóng. Nhưng khi bóng càng vào sâu hơn nơi trung lộ, Chelsea lập tức phong tỏa không cho Barca có nhiều khoảng trống để ban bật. Các cầu thủ Chelsea luôn sẵn sàng có mặt ở những điểm nóng trong các pha tấn công của Barca. 2 thất bại chỉ trong 1 tuần, Barca chắc chắn không muốn một kết quả hòa hoặc thua vào đêm nay trước Chelsea. Nếu điều đó xảy ra, Barca sẽ chỉ còn mặt trận Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha để cứu vãn một mùa giải không trắng tay.
 

Barca nên sử dụng Messi như một mồi nhử trước Chelsea
Barca nên sử dụng Messi như một mồi nhử trước Chelsea


Sự thiếu vắng David Villa khiến Barca mất đi một số 9 thực thụ, điều cần làm vào lúc này là đội chủ sân Nou Camp cần phải thức tỉnh sự xuất sắc của Fabregas. Và nếu Fabregas không thể lấy lại được sự tinh tế trong các pha băng vào vòng cấm thì nên thử nghiệm Alexis cho vị trí này. Còn về trường hợp Tello, anh đã được HLV Guardiola trao cơ hội trong trận đấu với Real nhưng phong độ của tài năng trẻ này chưa đủ chín để có thể góp mặt vào đêm nay.
 
HLV Guardiola cũng cần xem lại những vị trí ở hàng phòng ngự. Trước một Chelsea có lối chơi bóng bổng rất tốt, Barca không thể dùng một Mascherano có chiều cao 1m74 chơi trung vệ. Pique vẫn là phương án tối ưu nhất của Barca khi anh đá cặp trung vệ cùng Puyol. Pique cao 1m92 và anh hoàn toàn có thể hóa giải các đường bóng bổng của Chelsea và hạn chế tối đa những pha nguy hiểm từ tình huống đá cố định.
 
Ai cũng biết Messi là linh hồn trên hàng tấn công của Barca nhưng để tạo nên bất ngờ vào đêm nay, Barca chỉ nên sử dụng Messi như một…mồi nhử. Chuyền bóng để Alexis dứt điểm là phương án sẽ tạo nên đột biến cho lối chơi tấn công của Barca. Chắc chắn sẽ có ít nhất 2 cầu thủ của Chelsea theo sát Messi và chừng đó là đủ để các cầu thủ khác của Barca có khoảng trống dứt điểm.
 
Muốn đánh bại Chelsea đêm nay, HLV Guardiola cần có những thay đổi mang tính tạm thời. Muốn một mùa giải không phải trắng tay, Barca cần phải chơi 110% khả năng và tinh thần vào đêm nay trên sân nhà Nou Camp. Barca hoàn toàn có thể làm được bởi họ đã trải qua những thời điểm còn khó khăn hơn thế này rất nhiều.

(Theo vnmedia)