Champions League: Cuộc chiến Tây Ban Nha trên đất Đức?

10:04, 13/04/2012

Các cặp đấu của vòng bán kết Champions League đã được xác định: Real Madrid – Bayern Munich và Barcelona – Chelsea. Có nhiều lý do để người hâm mộ bóng đá thế giới tin rằng trận chung kết Champions League năm nay sẽ là cuộc đối đầu “Siêu kinh điển” giữa Real và Barca ngay trên đất Đức.

Các cặp đấu của vòng bán kết Champions League đã được xác định: Real Madrid – Bayern Munich và Barcelona – Chelsea. Có nhiều lý do để người hâm mộ bóng đá thế giới tin rằng trận chung kết Champions League năm nay sẽ là cuộc đối đầu “Siêu kinh điển” giữa Real và Barca ngay trên đất Đức.

Bayern Munich thách thức cả Tây Ban Nha?...
 

Real và Barca sẽ có trận đấu Siêu kinh điển ở Champions League mùa này?
Real và Barca sẽ có trận đấu Siêu kinh điển ở Champions League mùa này?


Nhìn vào 2 cặp đấu bán kết Champions League mùa giải này người hâm mộ chỉ có thể đặt niềm tin vào sức mạnh của Bayern Munich nếu ai đó muốn chống lại cả Real và Barca. Chelsea mùa giải này không đủ tầm để làm được điều đó với phong độ thất thường cùng với một vị HLV Di Matteo vẫn con non kinh nghiệm sau khi The Blues sa thải Villas-Boas.

Sức mạnh của Bayern Munich trong mùa giải này có thể gói gọn trong cái tên riêng “Robbery”. Nếu nói đến Barca là nhắc tới Messi và nói đến Rel là nói tới C.Ronaldo thì giờ đây khi nói tới “Hùm xám” xứ Bavaria người ta sẽ nhắc tới cặp tiền vệ Ribery và Robben. Khi cả 2 ngôi sao này đều thể hiện được phong độ tốt thì họ sẽ trở thành một tượng đài không thể bị đánh đổ. Ngay cả khi đó là cầu thủ số 1 thế giới Messi hay siêu sao C.Ronaldo.

Cả 2 tiền vệ của Bayern đều có khả năng chơi tấn công tốt và hậu thuẫn cho nhau từ 2 cánh. Để có được cảm hứng đó, Bayern đã xây dựng cho mình lối chơi có tính tổ chức và hiệu quả cao. Điều mà không nhiều đội bóng ở Champions League có thể làm được. Ngoài ra họ còn có một Gomez đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Budesliga dù Bayern chưa bao giờ phải phụ thuộc vào Gomez để có bàn thắng.

…Nhưng liệu Bayern có thay đổi được lịch sử?

Tất nhiên người Đức nói chung và Munich nói riêng không bao giờ muốn chứng kiến một cuộc đối đầu toàn Tây Ban Nha trên đất Đức. Bởi trận chung kết năm nay sẽ diễn ra trên SVĐ Allianz Arena của Bayern. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử các quốc gia tổ chức trận Champions League thì người hâm mộ Bayern Munich có lý do để lo lắng.

Chắc hẳn người hâm mộ chưa thể quên ở mùa giải 2009-10, Real đã không tiếc tiền để tăng cường lực lượng khi UEFA chọn sân Bernabeu để đá trận chung kết Champions League năm đó. Đội chủ sân Bernabeu đã cih tới 250 triệu Euro để mang về những ngôi sao lớn. Nhưng cuối cùng, Real đã phải dừng chân ở vòng 16 đội và năm đó Inter thắng Bayern trong trận chung kết.
 

Bayern muốn đánh bại Real cần sự tỏa sáng của cả Robben và Ribery
Bayern muốn đánh bại Real cần sự tỏa sáng của cả Robben và Ribery


Một dẫn chứng khác cũng chứng minh ngay cả khi được đá trận chung kết thì đội bóng thuộc quốc gia có SVĐ tổ chức trận chung kết thì chưa chắc họ sẽ vô địch. Đó chính là Man Utd. Mùa giải trước, Man Utd đã thất bại 1-3 trước Barca khi đá trên SVĐ Wembley tại London.

Trong trận chung kết đầu tiên của Cúp C1 (tiền thân của Champions League), Real đã đánh bại Stade Reims tại sân Parc des Princes của Pháp. Khi Steaua Bucarest trở thành CLB đầu tiên của Đông Âu giành Cúp C1, họ đã đánh bại Barcelona trong trận chung kết tại Sevilla, Tây Ban Nha.

Đội bóng gần đây nhất từng đá trận chung kết Cúp C1/Champions League ngay tại sân nhà của mình là AS Roma năm 1984. Lúc đó, Roma đã bị Liverpool đánh bại. Và với Bayern Munich, liệu đội chủ sân Arena có thể thay đổi được lịch sử? Cửa ải đầu tiên mà Bayern cần vượt qua đó chính là Real Madrid và “Hùm xám” cần phải hiểu rõ mình đang phải đối đầu với một đối thủ như thế nào.

Real Madrid dưới thời HLV Mourinho sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thành công. Nhiều người cho rằng HLV Mourinho thích sử dụng đội hình 4-2-3-1 nhưng thực ra sơ đồ mà Mourinho thích dùng nhất là 4-3-1-2 hoặc 4-4-2 với 2 tiền đạo là Benzema và Higuain. Truyền thống để có được những chiến thắng theo triế lý của Mourinho là chiếm giữ khu vực giữa sân.

Chính vì vậy, Mourinho luôn bố trí có nhiều hơn 1 người để tranh chấp bóng với đối phương. Mourinho chưa bao giờ là tín đồ của bóng đá đẹp và sẵn sàng bỏ ngoài tai những lời chỉ trích của người hâm mộ và giới chuyên môn. Bayern Munich cần phải hiểu được điều này nếu muốn tiến đến trận chung kết của Champions League năm nay.

(Theo vnmedia)