Chelsea may mắn, Barca gục ngã

08:04, 19/04/2012

Dù được đánh giá yếu nhất trong 4 đội lọt vào bán kết Champions League, nhưng Chelsea đã làm nên bất ngờ lớn khi thắng 1-0 trước Barca tại Stamford Bridge. Chiến thắng này đã giúp thầy trò HLV Di Matteo đặt một chân vào trận chung kết Champions League năm nay.

Dù được đánh giá yếu nhất trong 4 đội lọt vào bán kết Champions League, nhưng Chelsea đã làm nên bất ngờ lớn khi thắng 1-0 trước Barca tại Stamford Bridge. Chiến thắng này đã giúp thầy trò HLV Di Matteo đặt một chân vào trận chung kết Champions League năm nay.
 
Đội hình ra quân của Chelsea không có sự góp mặt của trung vệ Luiz do chấn thương. Đá thay anh là Cahill đá cặp cùng Terry ở hàng phòng ngự. HLV Di Matteo bố trí hàng tiền vệ 5 người với ý đồ chiến thuật tranh cướp bóng ngay từ khu vực giữa sân và không cho Barca có nhiều cơ hội để phát động tấn công. Đây được coi là giải pháp tối ưu nhất cho Chelsea khi đối đầu với Barca bởi ai cũng biết sự lợi hại của các học trò HLV Guardiola mỗi khi họ phát động tấn công từ giữa sân.
 
Bên phía Barca, HLV Guardiola quyết định sử dụng cặp trung vệ Mascherano và Puyol thay vì Pique dù anh đã bình phục chấn thương. Alves và Adriano đá hậu vệ cánh. Ở hàng tiền vệ Barca có được bộ khung mạnh nhất với Xavi, Iniesta và Fabregas. Trong những phút đầu tiên của trận đấu, Barca nhập cuộc rất tự tin với khả năng kiểm soát bóng thường thấy.
 

Drogba khiến Barca phải ôm hận tại Stamford Bridge
Drogba khiến Barca phải ôm hận tại Stamford Bridge


Ngay phút thứ 9 của trận đấu Barca đã khiến các CĐV của Chelsea có một pha thót tim với cơ hội của Alexis. Tiền đạo người Chile vượt qua sự truy cản của Cahill và dứt điểm nhanh nhưng bóng lại đi đúng xà ngang dù trước đó Alexis đã đánh bại được P.Cech. Ngay ở những phút đầu tiên, Chelsea đã phải lùi sâu về phần sân nhà để chống trả những cơ hội của Barca.
 
Tiếp tục là Alexis có cơ hội ăn bàn mười mươi ở phút 17. Khởi nguồn cho đợt tấn công là Messi với pha đi bóng lắt léo và chuyền bóng cho Alexis dứt điểm nhưng thủ thành Cech đã cản phá thành công. Tiếp đó là pha đệm bóng của Fabregas nhưng không trúng đích. Những đợt tấn công của Barca vẫn chỉ dừng ở mức cơ hội nguy hiểm.
 
20 phút đầu tiên của trận đấu Barca vẫn là đội bóng kiểm soát thế trận nhưng đội khách vẫn chưa có được bàn thắng mở tỷ số. Trong khi đó Chelsea vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công và chờ đợi cơ hội trả miếng Barca.

Tiếp tục là cơ hội nguy hiểm cho Barca ở phút 42 với tình huống nguy hiểm của Fabregas. Messi có pha chuyền bóng cho Fabregas sau đó là cú dứt điểm kỹ thuật đưa bóng qua đầu thủ thành Cech nhưng hậu vệ Ashley Cole đã có mặt rất kịp thời phá bóng ngay trên vạch vôi.
 
Tấn công nhiều mà không thi được bàn thắng, Barca đã phải trả giá ở những phút cuối cùng của hiệp 1. Từ một đường phản công nhanh của Chelesa, Ramires đi bóng rất nhanh và căng ngang cho Drogba có pha dứt điểm rất căng đánh bại thủ thành Valdes mở tỷ số 1-0 đầy bất ngờ cho The Blues.

1-0 cũng là tỷ số của hiệp 1 nghiêng về phía Chelsea. Cho dù Barca là đội bóng chiếm tới 75% thời gian kiểm soát bóng nhưng Chelsea vẫn là đội chơi hiệu quả hơn với bàn thắng mở tỷ số.
 
Bước sang hiệp 2, Barca vẫn là đội bóng nắm thế chủ động và tạo ra được nhiều cơ hội trước khung thành của P.Cech. Phút 57, Alexis nhận đường chuyền của Fabregas và có pha dứt điểm nhanh nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc dù đã đánh bại được thủ thành Cech. HLV Di Matteo hiểu rõ được lợi thế của Chelsea nên đã chủ động chỉ đạo các học trò chơi phòng ngự chắc chắn trong hiệp 2 khiến Barca rất khó khăn trong việc triển khai tấn công.
 
Chelsea chỉ cắm duy nhất một mình Drogba trên hàng công và 9 cầu thủ còn lại án ngữ trước khung thành của P.Cech. HLV Guardiola bắt đầu có những sự thay đổi người khi tung Thiago và Cuenca vào sân thay cho Fabregas và Xavi nhằm tăng cường hàng tấn công. Những phút cuối cùng của trận đấu, P.Cech đã cứu cho Chelsea một bàn thua trông thấy. Puyol có pha dứt điểm bằng đầu quyết đoán nhưng Cech đã xuất sắc đẩy bóng bằng pha đổ người rất nhanh.
 
Tiếp đó là cơ hội ngon ăn của Pedro với pha dứt điểm tinh tế nhưng lại đưa bóng đi trúng cột dọc khung thành Chelesa. Cú đá bồi của Busquets sau đó cũng không thể giúp Barca có được bàn thắng trong trận đấu này. Thua trận 0-1 trước Chelsea, Barca sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong trận lượt về bán kết Champions League dù được thi đấu trên sân nhà Nou Camp.
 
Đội hình thi đấu 2 đội:
 
Chelsea: Cech; Ivanovic, Terry, Cahill, Cole; Mikel, Meireles; Mata (Kalou), Lampard, Ramires (Bosingwa); Drogba.
 
Barcelona: Valdés; Alves, Puyol, Mascherano, Adriano; Busquets, Xavi (Cuenca), Iniesta, Cesc (Thiago); Alexis (Pedro), Messi.

(Theo vnmedia)