Đâu rồi những chân sút nội?

03:04, 18/04/2012

Giải hạng nhất và giải Vô địch quốc gia đã đi hơn nửa chặng đường nhưng các chân sút nội năm nay vẫn đang mất hút trong những cái bóng cao to của cầu thủ ngoại.

Giải hạng nhất và giải Vô địch quốc gia đã đi hơn nửa chặng đường nhưng các chân sút nội năm nay vẫn đang mất hút trong những cái bóng cao to của cầu thủ ngoại.

Chuẩn bị trận đấu trên sân Đà Lạt
Chuẩn bị trận đấu trên sân Đà Lạt


NGOẠI LẤN NỘI

Tính cho đến cuối tuần này, giải hạng nhất đã đi hết lượt đi và thêm một lượt đấu đầu tiên của lượt về (lượt 14). Thống kê của Ban tổ chức giải, kết thúc lượt đi đã có 235 bàn thắng được ghi, trung bình mỗi trận đấu ghi được 2,58 bàn, một con số khá “hài lòng” cho người xem nếu muốn nhìn thấy bàn thắng trong mỗi trận đấu. Đáng chú ý là trong danh sách ghi bàn chủ lực hiện nay của giải hạng nhất, ngoại binh hầu như chiếm ưu thế tuyệt đối.

Dẫn đầu trong danh sách này là chân sút Diabate Souleimane mang áo số 10 của XSKT Cần Thơ. Trong tổng số 18 bàn thắng của XSKT Cần Thơ ghi được vào lưới của các đối thủ tính cho đến lượt trận 14, cầu thủ này đã ghi đến 10 bàn, hơn nửa tổng số bàn các thành viên khác trong đội bóng cộng lại. Hiệu suất ghi bàn của cầu thủ này khá cao nên thường xuyên được xuất phát trong đội hình XSKT Cần Thơ. Chỉ cần vắng mặt một chút như ở trận 14 vừa qua, khi cầu thủ này bị 3 thẻ vàng phải ngồi ngoài, XSKT Cần Thơ đã không làm gì được trước Fico Tây Ninh dù chơi trên sân nhà (hòa 0-0). Nếu duy trì được phong độ như hiện nay, khó có chân sút nào cạnh tranh với cầu thủ này cho danh hiệu vua phá lưới của giải hạng nhất.

Chạy đua ghi bàn với Diabate Souleimane hiện nay tại giải hạng nhất có 2 cầu thủ ngoại khác: Annas David mang áo số 10 của QKN Quảng Nam (đã ghi được 8 bàn) và David Carlos của TDC Bình Dương (12 - ghi được 7 bàn). Trong nhóm ghi được 6 bàn (4 cầu thủ) và 5 bàn (5 cầu thủ), chỉ duy nhất có một cái tên Việt là Nguyễn Đình Hiệp của Xi măng Fico Tây Ninh (mang áo 26) ghi được 5 bàn, còn lại là toàn bộ ngoại binh. Có thể kể ra đây các cầu thủ ghi được 6 bàn là Chibambo (23 - SQC Bình Định), Didier (10 - Than Quảng Ninh) Richartz (19, Trẻ Bóng đá Hà Nội), Jesus (88 - TP HCM).

Ở giải Vô địch quốc gia Eximbank tình hình cũng chẳng khác gì hạng nhất, vẫn là các chân sút ngoại làm mưa làm gió. Dẫn đầu khi kết thúc lượt đi là một cái tên ngoại: Merlo S. Gaston (27) của đội SHB Đà Nẵng: 13 trận ghi được 12 bàn, gần như mỗi trận một bàn. Trong danh sách của 14 cầu thủ ghi được từ 4 bàn đến 9 bàn, chỉ có tên của 3 cầu thủ nội là Nguyễn Văn Quyết (10 - Hà Nội T& T), Nguyễn Tăng Tuấn (18 - Becamex Bình Dương) và Lê Công Vinh (9 - CLB Bóng đá Hà Nội). Trong số này tiền đạo số 1 Việt Nam lừng lẫy một thời Lê Công Vinh hiện nay chỉ mới ghi được 5 bàn, còn kém hơn Văn Quyết 1 bàn.

Vì sao các chân sút ngoại “có duyên” với cầu môn đối phương trong khi chân sút nội ghi bàn chật vật đến như vậy? Đơn giản vì họ được trao cơ hội. Phần lớn các tiền đạo nội hiện nay được HLV sử dụng trong vai trò hộ công hay tiền vệ, có cầu thủ còn phải về chơi hậu vệ hoặc ngồi ngoài dự bị để nhường chỗ cho tiền đạo ngoại binh. Nếu được vào sân cầu thủ nội được phân công làm bóng cho tiền đạo ngoại. Xu hướng chung hiện nay của các đội bóng giải hạng nhất và VĐQG là tìm kiếm cầu thủ ngoại cho vị trí tiền đạo. Cao, to, thể hình tốt, cầu thủ ngoại khá đa năng trên sân, khi cần chèn người, bật cao đánh đầu trong khu vực cầu môn đối phương, lui về hỗ trợ phòng thủ, đánh chặn… Cách dùng phổ biến hiện nay là cặp tiền đạo ngoại trên hàng tấn công. Thuê người phải sử dụng đúng đồng tiền bát gạo, cầu thủ ngoại rắn mà chịu khó cày ải trên sân. Khi được ra sân, nhiều chân sút ngoại đã đáp ứng được yêu cầu: ghi được bàn thắng.

Nếu nhìn vào con số thống kế, có thể thấy bóng đá Việt Nam trong 2 giải đấu cao nhất vẫn tiếp tục ghi bàn đều đặn mỗi lượt đấu với trên 2 bàn mỗi trận. Khán giả khi đến sân vẫn được chứng kiến bàn thắng nhưng hệ quả là mỗi khi đội tuyển Bóng đá Việt Nam được tập hợp thì nhiều chân sút nội cứ mãi tịt ngòi. Lâu nay họ đâu có được nhiều cơ hội để cọ xát. Nhiều ý kiến vui rằng Bóng đá Việt Nam đang sống bằng lỗ mũi ngoại, thở bằng các bàn thắng của cầu thủ ngoại. Với cách làm như thế e rằng sắp đến điều này vẫn “vũ như cẩn”, nếu không nói là tệ hơn.

AI ĐANG DẪN ĐẦU VỀ GHI BÀN CHO XSKT LÂM ĐỒNG?

Tất nhiên vẫn là một cầu thủ ngoại: Suleiman Abdullahi mang số áo 11. Kết thúc lượt đi chân sút này ghi được 4 bàn và trong trận đầu tiên lượt về đã ghi thêm một bàn nữa vào lưới đội Hà Nội. Năm nay 28 tuổi, tiền đạo người gốc Nigeria này có chiều cao, khỏe, tuy không được khéo lắm nhưng chơi rất xông xáo, thực hiện khá tốt được ý đồ chơi của HLV Vũ Quang Bảo hiện nay: phòng thủ số đông, đẩy bóng vượt tuyến cho 2 tiền đạo ngoại phản công. Tuy nhiên, điều cầu thủ này rất cần hiện nay là một đồng đội trên hàng tiền đạo, khi cần có thể hỗ trợ, làm bóng cho mình.

Trong 2 tiền đạo ngoại còn lại, Alex Wilton (9) đã ghi được 2 bàn và Andre Anthony Clenon (10) mới chỉ ghi được 1 bàn. Đây là con số khá thất vọng cho vị trí săn bàn. Chính vì vậy, khi kết thúc lượt đi vừa qua, XSKT Lâm Đồng đã không tiếp tục giữ vị trí của Andre (10) trong đội hình, thay vào đó là một hợp đồng mới mang số áo 29 là Jagne Modou người Gambia. BHL đội XSKT Lâm Đồng đang đặt hy vọng cầu thủ này sẽ phối hợp với Suleiman, tạo ra một cặp đấu ăn ý hơn.

Dễ nhận thấy trong đội hình XSKT Lâm Đồng hiện nay không có cầu thủ nội nào được sử dụng như một tiền đạo thực thụ. Một số tiền đạo trong đội hình hạng nhì trước đây như K’Brèo nay được bố trí chơi hậu vệ biên, như Ha Si nay được chơi tiền vệ cánh. Nhiệm vụ ghi bàn vẫn đè nặng lên các cầu thủ ngoại và khi họ tịt ngòi thì các cầu thủ còn lại trong đội hình phải cố mà làm bàn cho được. Trong 18 bàn thắng của XSKT Lâm Đồng ghi vào lưới đối thủ, điều thú vị là rất nhiều cầu thủ trong nhiều vị trí của đội đều đã ghi được 1 bàn.

Với 19 điểm sau 14 lượt đấu, xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng, đây không phải là một ví trí an toàn cho XSKT Lâm Đồng. Tại giải hạng nhất, khi kết thúc lượt đi, có 2 đội đã dần nhích lên cao phân hóa với các đội dưới để cạnh tranh 2 suất lên hạng là Hà Nội (28 điểm) và Hùng Vương An Giang (27 điểm). Lượt về này XSKT Lâm Đồng cần phải tận dụng được ưu thế và lối chơi trên sân nhà Đà Lạt. Trận thua 1-2 trước Hà Nội trong tuần vừa qua là một bài học lớn. Theo chúng tôi đã đến lúc đội nên có thêm một tiền vệ hộ công và nên thường xuyên dùng Ha Si hơn để hỗ trợ cho cặp tiền đạo ngoại.

VIẾT TRỌNG