Euro 2012 đang đến

03:04, 04/04/2012

Đến cuối tuần này, vòng chung kết bóng đá vô địch châu Âu 2012 (UEFA European Football Championship) hay còn gọi là Euro 2012 chỉ còn đúng 2 tháng nữa bắt đầu khởi tranh. Điều này lại càng có ý nghĩa với người hâm mộ thể thao khi Truyền hình Việt Nam công bố đã mua được bản quyền toàn bộ các trận đấu để phát trên VTV2 và VTV3.

Đến cuối tuần này, vòng chung kết bóng đá vô địch châu Âu 2012 (UEFA European Football Championship) hay còn gọi là Euro 2012 chỉ còn đúng 2 tháng nữa bắt đầu khởi tranh. Điều này lại càng có ý nghĩa với người hâm mộ thể thao khi Truyền hình Việt Nam công bố đã mua được bản quyền toàn bộ các trận đấu để phát trên VTV2 và VTV3.

 

Sân vận động quốc gia Ba Lan tại Warsaw được coi là một trong những sân đẹp tại châu Âu hiện nay. Ba Lan đã mất 4 năm để xây lại sân vận động mới có sức chứa 55 nghìn chỗ ngồi này từ nền cũ xây năm 1955 với tổng kinh phí 562 triệu USD.
Sân vận động quốc gia Ba Lan tại Warsaw được coi là một trong những sân đẹp tại châu Âu hiện nay. Ba Lan đã mất 4 năm để xây lại sân vận động mới có sức chứa 55 nghìn chỗ ngồi này từ nền cũ xây năm 1955 với tổng kinh phí 562 triệu USD.

CẬP RẬP CHUẨN BỊ

Đây là lần thứ 14 vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu diễn ra và là lần thứ 3 Euro được hai nước đồng đăng cai là Ba Lan và Ukraina. Hai lần trước đó vào năm 2000 với Bỉ và Hà Lan, năm 2008 với Áo và Thụy Sỹ. Vòng loại Euro 2012 bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái kéo dài đến tháng 11 năm nay, với 51 đội tuyển các quốc gia châu Âu đua tài. 16 đội vào chung kết được chia làm 4 bảng, các trận đấu bắt đầu từ ngày 8 tháng 6 đến 1 tháng 7/2012. Sẽ có 8 địa điểm diễn ra các trận đấu, Ba Lan có 4 thành phố là Warsaw, Wroclaw, Gdansk và Poznan, trong đó thủ đô Warsaw tổ chức lễ khai mạc, còn 4 thành phố của Ukraina là Kiev, Donetsk, Lviv, Kharkiv, trận chung kết sẽ diễn ra tại thủ đô Kiev. Cũng nói thêm đây là vòng chung kết cuối cùng mà Euro chỉ có 16 đội, tại Euro 2016 sắp đến, bữa tiệc bóng đá này sẽ nhộn nhịp hơn khi có đến… 24 đội cùng góp mặt.

Khác với những quốc gia Tây Âu từng đồng đăng cai Euro 2 lần trước với các cơ sở thể thao có sẵn, hệ thống giao thông thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh để tu sửa nâng cấp khi cần; Euro 2012 lần này được giao cho hai quốc gia Đông Âu thuộc khối xã hội chủ nghĩa trước đây với mục tiêu đưa 2 quốc gia này hội nhập sâu hơn vào cộng đồng chung châu Âu. Tuy nhiên, đây lại là một thử thách rất lớn cho cả Ba Lan và Ukraina vì cơ sở thể thao hai quốc gia này hầu hết cũ kỹ, lạc hậu, chỗ ở, khách sạn không nhiều, giao thông bất thuận lợi… Bắt đầu vào cuộc từ 2007, nhưng cả hai khởi động rất chậm, đến nỗi Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phải lên tiếng cảnh báo sẽ đưa ra phương án B, đưa Scotland thay thế cho 2 quốc gia này tổ chức Euro 2012 khi xét thấy không chuẩn bị được. Đích thân Chủ tịch UEFA là Michel Platini đã phải đến 2 nước này nhiều lần để thúc giục sự chuẩn bị cho Euro. Trong khi, Ba Lan dù có những cáo buộc về tham nhũng tại Liên đoàn Bóng đá quốc gia này nhưng công việc xây dựng diễn ra khá trôi chảy dù chậm thì tại Ukraina tiến độ chuẩn bị có vẻ bị tắc nghẽn. Thiếu tiền, thiếu lực, kinh tế lâm vào khó khăn, mọi thứ đều phải xây mới nên Ukraina đâm ra lúng túng, khiến UEFA một lần nữa đã phải đề nghị đưa Đức hoặc Hungary thay thế cho nước này để cùng Ba Lan tổ chức.

Và cuối cùng, mọi chuyện cũng được đẩy nhanh. Ukraina đã chi đến 585 triệu USD để nâng cấp sân Olympic tại Kiev vốn là một sân vận động cũ kỹ xây từ năm 1923. Sân bóng mới này có sức chứa 60 nghìn chỗ đã được mở cửa trở lại vào tháng 11/2011. Một sân vận động khác là Donbass Arena ở Donetsk với 50 nghìn chỗ ngồi cũng được xây dựng với tổng kinh phí khoảng 400 triệu USD. Hai sân khác tại Kharkiv là Metalist và Arena ở Lviv cũng đã hoàn tất kịp thời, trong đó sân Arena hoàn toàn xây mới với kinh phí 286 triệu euro.

Để tăng cường hệ thống giao thông vốn rất lạc hậu của mình, Ukraina đã phải xây mới một số sân bay, tu sửa lại đường sá, mua tàu điện từ Hàn Quốc để nối các tuyến giao thông phục vụ một lượng lớn người hâm mộ từ khắp châu Âu đổ về xem đá bóng trong hè này. Tuy nhiên, vấn đề chính của Ukraina là thiếu chỗ lưu trú. Trong khi Kiev và Lviv là thành phố lớn với các khách sạn cho du lịch thì Donetsk và Khakiv vốn khá biệt lập lâu nay, ít khách du lịch đến đây nên chỗ lưu trú không nhiều. Nhân cơ hội này, giá phòng ở tại Ukraina đã bị đẩy lên cao ngất đến mức chóng mặt, gấp nhiều lần so với tại láng giềng Ba Lan bên cạnh. Điều này đã mang lại một hậu quả không tốt cho Ukraina: 13 trong 16 đội dự vòng chung kết đến nay đã đăng ký ở tại Ba Lan dù đội họ thi đấu trên đất Ukraina, họ phải di chuyển cả nghìn cây số cho các trận đấu. Còn người hâm mộ nhiều nước châu Âu, như Anh chẳng hạn, không dám mua vé đến Ukraina cổ vũ cho đội nhà (cùng bảng với chủ nhà Ukraina) vì chỗ ở quá đắt. Liên đoàn Bóng đá Anh đã phải can thiệp với Ban tổ chức Euro 2012 của Ukraina xem thử còn chỗ đất trống nào để người hâm mộ Anh đến cắm trại ngủ qua đêm cho… đỡ tốn. Càng gần đến ngày thi đấu, chuyện ăn ở cho người hâm mộ càng nóng lên và không biết Ukraina giải quyết ra sao?

CƠ HỘI NÀO CHO HAI CHỦ NHÀ?

Trong 4 bảng đấu, bảng A có vẻ dễ thở nhất với sự hiện diện của chủ nhà Ba Lan cùng 3 đội bóng làng nhàng khác gồm Hy Lạp, Nga và CH Séc. Ba Lan có ưu thế từ sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả nhà, còn Hy Lạp từng là cựu vô địch châu Âu nhưng liệu họ có thể làm gì được với Nga và một đối thủ khó chịu là Séc để vào sâu hơn. Theo đánh giá, cơ hội bảng đấu này sẽ chia đều cho các đội.

Bảng B năm nay được coi là một bảng “tử thần” với sự hiện diện của Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch. 3 đội đầu là những ông lớn của bóng đá châu Âu, những trận đối đầu của họ với sự hiện diện các chân sút dội bom tầm cỡ hiện nay tại châu Âu như Van Persie (Hà Lan), C. Ronaldo (Bồ Đào Nha)… nên rất đáng xem, trong khi đó, Đan Mạch luôn là một đối thủ không dễ dàng cho bất cứ đội nào. Tại bảng C, đối thủ lớn nhất của đương kim vô địch Tây Ban Nha chính là Italia nhưng cũng không thể xem thường ngựa ô Croatia.

Và cuối cùng, chủ nhà Ukraina nằm ở bảng D cùng bảng với Anh, Pháp và Thụy Điển. Rõ ràng, với ưu thế chủ nhà những rất khó để họ có thể cạnh canh một suất tứ kết với Anh, Pháp và ngay cả với Thụy Điển vốn có lực lượng cầu thủ khá đồng đều, chơi nghiêng về thể lực. Hãy chờ xem Ukraina và cả Ba Lan có thể làm gì được trên sân nhà của mình?
 

CÁC BÀNG ĐẤU TẠI EURO 2012
Bảng A: Ba Lan, Nga, Hy Lạp, CH Séc
Bảng B: Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch
Bảng C: Tây Ban Nha, Italia. Croatia, Ailen
Bảng D: Ukraina, Anh, Thụy Điển, Pháp

VIẾT TRỌNG