Cả đời gắn bó với võ thuật

03:05, 09/05/2012

Đó là võ sư HLV Đỗ Minh Đức, 6 đẳng trong nước, 5 đẳng quốc tế.

Từng là Chủ tịch UBND một phường đông dân cư tại Bảo Lộc, đến nay dù lớn tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương nhưng ông còn là một võ sư, một HLV nổi tiếng gần như cả đời gắn bó với Taekwondo Bảo Lộc và Lâm Đồng…

Đó là võ sư HLV Đỗ Minh Đức, 6 đẳng trong nước, 5 đẳng quốc tế; Chủ tịch Hội Taekwondo Lâm Đồng, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Taekwondo Việt Nam. Ông cũng chính là một trong những số ít trọng tài trong nước của Taekwondo Việt Nam có đẳng cấp quốc tế khi tập huấn và được Liên đoàn Taekwondo Quốc tế cấp bằng trọng tài ngay tại Seoul - Hàn Quốc.

Sinh năm 1953, người quê Ninh Bình, ông theo gia đình vào lập nghiệp ở Lộc Phát - Bảo Lộc từ những năm 50. Tập võ từ nhỏ, lúc đầu chỉ cốt cho mình khỏe, tự tin, để khỏi bị ai ăn hiếp. Ông chọn Thái Cực Đạo (Taekwondo) do lúc đầu thấy thích những đòn thế đẹp mắt của nó và rồi môn võ này đã gần như đi theo cả đời với ông.

Bắt đầu trở lại với nghiệp dạy võ từ năm 1990, lúc đầu ông chỉ dạy một vài lớp nhỏ trong Lộc Phát. Sau đó, theo yêu cầu của Trung tâm Văn hóa Thể thao Bảo Lộc cho việc phát triển phong trào, ông ra mở lớp tại trung tâm. Từ từ gầy dựng ông đã đưa môn võ này tại Bảo Lộc phát triển rất mạnh không kém Đà Lạt với rất đông người tham gia tập luyện hằng ngày. Bảo Lộc hiện nay là một trung tâm mạnh hàng đầu của Taekwondo Lâm Đồng, hầu hết các thành viên của đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng đều ở đây. Ông cũng đã trực tiếp góp phần đào tạo ra một lực lượng HLV hùng hậu cho bộ môn này. Trong số học trò của ông đã có một HLV đạt đến 6 đẳng, 4 HLV đạt 5 đẳng. HLV Cao Văn Thảo phụ trách đội tuyển Taekwondo của tỉnh cũng chính là học trò của ông.

Từ năm 1999 khi lên giữ chức Chủ tịch Hội Taekwondo Lâm Đồng, ông đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Taekwondo phát triển rộng khắp trong tỉnh. Taekwondo là môn võ thuật có số lượng người tập luyện hàng đầu trong tỉnh hiện nay. Hầu hết các địa phương huyện, thành trong tỉnh đến nay đều có phòng tập, CLB Taekwondo, kể cả những huyện vùng sâu như Đam Rông, Bảo Lâm… Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, không ít trường học phổ thông trong tỉnh chọn Taekwondo cho sinh hoạt ngoại khóa. Có trường như Dân tộc nội trú tỉnh coi như một môn học trong giáo dục thể chất. Còn hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp của tỉnh đều có mặt Taekwondo với HLV là người ngay trong trường.

Để Taekwondo phát triển bền vững, trong vai trò Chủ tịch Hội, ông luôn thúc đẩy việc đào tạo, nâng tầm đội ngũ HLV và trọng tài bộ môn. Hằng năm, theo quy định, các HLV Taekwondo muốn hành nghề cần phải dự tập huấn quốc gia và vượt qua các kỳ sát hoạch bộ môn. Chỉ những HLV đạt mới được cấp thẻ hành nghề và thẻ này chỉ có giá trị 1 năm, năm sau phải dự kiểm tra lại. Chính việc sát hạch nghiêm túc này theo ông đã giữ cho bộ môn phát triển đúng hướng, tạo ra một đội ngũ HLV ổn định, có chất lượng, đoàn kết vì tinh thần phát triển bộ môn. Tuy nhiên, đội ngũ trọng tài đến nay Lâm Đồng vẫn chưa nhiều. Sắp đến, tỉnh đang lên kế hoạch gửi người dự các khóa tập huấn trọng tài quốc gia: “Tỉnh có nhiều trọng tài, có gửi được trọng tài tham dự điều hành các giải quốc gia thì cơ hội của Taekwondo Lâm Đồng sẽ được nhiều hơn ở các giải này”.

Theo võ sư Đỗ Minh Đức, bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, người học võ cần rèn luyện nhân cách của mình. Người HLV giỏi không chỉ dạy võ giỏi mà còn biết cách hướng học trò của mình vào tu dưỡng đạo đức, biết tôn trọng người khác, biết quý trọng các giá trị đạo đức võ thuật như công bằng, chính trực, bênh kẻ yếu thế… Muốn dạy được người, người thầy phải làm gương, nêu gương tốt thì trò mới phục. Học võ không chỉ là học một vài bài võ múa may là đủ, là xứng đáng con nhà võ được, người học võ cần học tinh thần thượng võ, và điều này lâu dài cần thời gian tích lũy chứ không thể ngày một ngày hai là có. Là HLV thì càng lại khó hơn, càng học hỏi nhiều hơn, học hỏi không ngừng. Võ thuật như dòng chảy, nước ngừng chảy dòng sông tù đọng và chết. Không dạy được điều gì mới cho học trò thì làm sao xứng đáng là thầy.

Nhưng niềm vui võ thuật mang đến là rất lớn: là cơ hội tiếp xúc với mọi người, giao lưu kết bạn, tạo cho mình năng động hơn, có động lực trong cuộc sống. Là niềm vui của công việc tập luyện, huấn luyện, là việc giúp cho bao thế hệ vươn lên tự khẳng định được mình, giúp học trò thấy sống có ích hơn, vui hơn, ý nghĩa hơn.

Từng là Chủ nhiệm Hợp tác xã, Chủ tịch Phường Lộc Phát và giờ là Chủ tịch Mặt trận của phường, hằng ngày dù bận rộn công việc nhưng ông vẫn dành thời gian thích hợp cho võ thuật: dạy võ, hướng dẫn HLV, tham gia tập luyện nâng cao cho các thành viên đội tuyển tỉnh trước các giải quốc gia. Ông bảo Taekwondo đã truyền thêm cho ông nghị lực sống và tinh thần vui vẻ làm việc, sự hăng hái khi lên đường đi đâu đó làm trọng tài cho các giải quốc gia. Năm 2008, ông là một trong số ít đại biểu đại diện cho Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tham dự Lễ Khai mạc Olympic hoành tráng ở Bắc Kinh. Ông vẫn mong ước rằng một ngày nào đó có VĐV Taekwondo Lâm Đồng được bước vào những sân đấu lớn như thế.

VIẾT TRỌNG