Đếm ngược cho Thế vận hội London

03:05, 02/05/2012

Ngày 18/4 vừa qua, Hội đồng Anh (British Council) tại TP HCM đã tổ chức họp báo nhân dịp còn đúng 100 ngày tính đến lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè Olympic London 2012 và bắt đầu thực hiện chương trình “Đồng hồ đếm ngược” cho sự kiện này ở Việt Nam.

Ngày 18/4 vừa qua, Hội đồng Anh (British Council) tại TP HCM đã tổ chức họp báo nhân dịp còn đúng 100 ngày tính đến lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè Olympic London 2012 và bắt đầu thực hiện chương trình “Đồng hồ đếm ngược” cho sự kiện này ở Việt Nam.


* Nước Anh đang chào đón

Nhưng trước chương trình “Đồng hồ đếm ngược” tại Việt Nam đó, một chiếc đồng hồ đếm ngược to tướng đã được dựng lên tại Quảng trường Trafalgar - thủ đô London của Anh Quốc để bắt đầu tính ngược từ 500 ngày đến sự kiện này. London đã vượt qua một loạt các thành phố lớn như Moscow (Nga), New York (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha) và Paris (Pháp) để giành quyền đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này và đây là lần đầu tiên trên thế giới một thành phố có vinh dự 3 lần đăng cai Thế vận hội.

Với kinh nghiệm 2 lần đăng cai sự kiện thể thao này vào năm 1908 và 1948, London và cả nước Anh coi đây là một dịp để giới thiệu với thế giới một thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại, một đất nước không chỉ nổi danh và được biết đến với… sương mù và bóng đá mà còn là quê hương của nhiều môn thể thao khác, đất nước của giáo dục (không ít du học sinh Việt đang học ở các trường đại học ở đây), thương mại, du lịch với rất nhiều điểm tham quan lý thú. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế chung của châu Âu đang suy thoái vì nợ công, thất nghiệp, kinh tế trì trệ, sự kiện Thế vận hội đang tạo ra một động lực lẫn hy vọng mới cho nước Anh. Đích thân Thủ tướng Anh đã viết thư gửi các cơ quan truyền thông nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam để kêu gọi người dân các nước hãy đến Anh mùa hè này tận hưởng không khí của Olympic 2012.

Theo lịch trình, lễ khai mạc sẽ được bắt đầu vào ngày 27/7. Thế vận hội lần thứ 30 này sẽ kéo dài đến 12 /8/2012, tiếp sau đó không lâu là Thế vận hội cho người tàn tật (Paralympic Games). Dự kiến có 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia cử khoảng 10.500 VĐV của mình đến tranh tài trong 302 nội dung của 26 bộ môn thể thao. Các địa điểm thi đấu sẽ diễn ra quanh London và một số khu vực đô thị phụ cận nhưng có nhiều môn như bóng đá chẳng hạn sẽ tổ chức trên các sân vận động khắp nước Anh.

Chuẩn bị cho sự kiện này, nước Anh đã lên một kế hoạch đầy tham vọng với tổng kinh phí khoảng trên 9 tỷ bảng Anh cho việc xây dựng mới, trùng tu lại cơ sở hạ tầng và hệ thống phục vụ thi đấu bao gồm khu công viên Olympic (Olympic Park) rộng 500 ha với khu làng VĐV, các sân vận động, trung tâm thi đấu, khu vui chơi mua sắm lớn nhất châu Âu…. Thành phố sẽ cải tạo lại hệ thống giao thông nội thị ra vùng ven bao gồm đường tàu điện ngầm, hệ thống xe bus. Chỉ tính riêng khu Công viên Olympic sẽ có 10 đường tàu riêng lẻ hoạt động để đưa 240 nghìn người đến và đi trong 1 giờ. Một hệ thống cáp điện hiện đại được xây dựng để đưa khách qua lại sông Thame - con sông chính chảy ngang London. An ninh trật tự sẽ được tăng cường tối đa.

Dự kiến có khoảng 8 triệu chiếc vé dự khán các trận tranh tài được bán ra trong dịp này và khoảng 1,5 triệu vé cho các sự kiện thể thao của Paralympic sau đó. Giá vé dự khán khá đa dạng, từ 20 - 50 bảng cho các trận đấu thể thao đến trên 2000 bảng Anh cho những chỗ ngồi đặc biệt trong lễ khai mạc. Việc bán vé đã tiến hành từ tháng 3/2010. Lễ rước đuốc được bắt đầu từ Hy Lạp từ ngày 19/5 để về đến London cho ngày khai mạc, còn lễ khai mạc hoành tráng với tên gọi “Những hòn đảo kỳ diệu” đang được chuẩn bị với sự chỉ huy của đạo diễn tài danh Danny Boyle từng đoạt giải Oscar

* Hy vọng nào cho Thể thao Việt Nam

Một tin vui trong tuần rồi chính là việc Thể thao Việt Nam vừa giành thêm 2 tấm vé chính thức đến với Olympic London 2012. Tại giải vô địch cử tạ châu Á (cũng là vòng tuyển Thế vận hội 2012) ở Pyeongtaek, Hàn Quốc từ 24 - 30/4, Cử tạ Việt Nam giành được 1 vé nhờ lọt vào tốp 7. VĐV người Đà Nẵng Trần Lê Quốc Toàn, vô địch SEA Games 26, giành 2 tấm Huy chương Bạc trong nội dung cử giật và tổng cử ở hạng cân 56kg. Nhiều khả năng VĐV sẽ được cử tham dự Olympic London. Cùng đó, trong bộ môn chèo thuyền (rowing) cũng diễn ra ở Hàn Quốc, cặp đôi Phạm Thị Thảo - Phạm Thị Hài đã xuất sắc về đích thứ 3, giành suất tham dự Olympic mùa hè này.

Tính cho đến thời điểm này, Thể thao Việt Nam đã có 13 vé dự Olympic 2012, gồm 2 cho Taekwondo (Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh); 3 cho thể dục dụng cụ (Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương); 2 bắn súng (Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc); 1 cho điền kinh (Nguyễn Thị Thanh Phúc); 1 cho Judo (Văn Ngọc Tú); 1 đấu kiếm (Nguyễn Tiến Nhật); 1 cho môn vật (Nguyễn Thị Lụa); 1 cho môn chèo thuyền - rowing (cặp đôi Phạm Thị Thảo - Phạm Thị Hài) và 1 cho cử tạ nam.

Tại Thế vận hội Bắc Kinh 4 năm trước, Việt Nam từng có 20 tấm vé tham dự, bao gồm cả những vé đặc cách. Chính vì vậy trong kỳ Olympic tại London lần này, ngành thể thao phấn đấu đạt con số này nhưng rõ ràng không hề đơn giản. Cần biết rằng trong số VĐV trên, vẫn còn không ít chỉ đạt đến chuẩn B, nghĩa là phải còn chờ xét.

Vậy thì hy vọng nào cho Thể thao Việt Nam tại London hè này? Theo nhiều chuyên gia, có thể đó là môn Taekwondo và Thể dục dụng cụ (với Phan Thị Hà Thanh từng đứng thứ 3 giải thế giới). Dù là một quốc gia có nền thể thao trong tốp 3 dẫn đầu Đông Nam Á thế nhưng đến sân chơi châu lục hay Thế vận hội, Thể thao Việt Nam vẫn có một vị trí rất khiêm tốn. Cho đến nay Thể thao Việt Nam chỉ mới có được 2 Huy chương Bạc tại Thế vận hội (Trần Hiếu Ngân môn Taekwondo tại Thế vận hội Sydney 2000 và Hoàng Anh Tuấn môn cử tạ hạng cân 56 kg tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008). Nhìn ra chung quanh Thể thao Việt Nam đang tụt lại nhanh phía sau. Thái Lan đã giành được 2 Huy chương Vàng tại Thế vận hội 2008, còn Indonesia cũng giành được 1 tấm Huy chương Vàng ở đó. Quá khó cho Thể thao Việt Nam giành huy chương, chưa nói đến Huy chương Vàng tại Thế vận hội và rõ ràng nếu không được đầu tư bài bản, tập trung vào một số môn mũi nhọn thì chúng ta có lẽ cũng chỉ quẩn quanh trong khu vực.

VIẾT TRỌNG