Kỷ luật là sức mạnh cho đội bóng

03:05, 30/05/2012

26 điểm sau 19 vòng đấu, xếp vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng, cuối tuần này XSKT Lâm Đồng sẽ có trận đấu thứ 20 gặp Than Quảng Ninh trước khi Giải Hạng nhất tạm nghỉ 1 tháng. PV Báo Lâm Đồng đã có cuộc gặp gỡ với ông Vũ Quang Bảo - HLV Đội bóng đá XSKT Lâm Đồng.

26 điểm sau 19 vòng đấu, xếp vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng, cuối tuần này XSKT Lâm Đồng sẽ có trận đấu thứ 20 gặp Than Quảng Ninh trước khi Giải Hạng nhất tạm nghỉ 1 tháng. PV Báo Lâm Đồng đã có cuộc gặp gỡ với ông Vũ Quang Bảo - HLV Đội bóng đá XSKT Lâm Đồng.

HLV Vũ Quang Bảo (áo đen) cùng Ban huấn luyện XSKT Lâm Đồng đang chỉ đạo một trận đấu tại sân nhà Đà Lạt
HLV Vũ Quang Bảo (áo đen) cùng Ban huấn luyện XSKT Lâm Đồng đang chỉ đạo một trận đấu tại sân nhà Đà Lạt


Ông có hài lòng với kết quả đội hiện có hay không?

HLV Vũ Quang Bảo: Có thể nói kết quả như thế cho đến nay với một đội mới lên hạng trở lại như XSKT Lâm Đồng là tương đối ổn. Nhìn vào bảng xếp hạng hiện nay trừ Hà Nội dẫn đầu khá cách biệt với 38 điểm, ở nhóm giữa điểm gần với nhau, Đồng Tâm Long An cũng chỉ 30 điểm còn các đội đứng sau đó XSKT Lâm Đồng chỉ cách có một trận thắng. Nếu như trong trận gặp Đồng Nai trên sân nhà Đà Lạt vừa qua, các cầu thủ phòng ngự tốt hơn và tận dụng được chỉ một trong nhiều cơ hội tạo ra thì chúng ta sẽ có 3 điểm chứ không phải chỉ là 1 điểm.

Tuy nhiên, tôi cũng chưa hài lòng lắm, vì thật ra đội cũng có thể làm tốt hơn, có một vị trí tốt hơn nếu không có những sơ suất như vậy xảy ra. Từ đây đến cuối giải chúng ta vẫn còn 7 trận đấu nữa và theo tôi toàn đội cần thi đấu tập trung hơn, cố gắng nhiều hơn. Mỗi vị trí ra sân đều phải cố gắng vì cái chung, cố gắng cho từng trận đấu để có một kết quả tốt nhất ở cuối mùa giải.

Khác với lối đá truyền thống trước đây thường nhanh, tận dụng biên, đánh đầu, lối chơi của XSKT Lâm Đồng dù gần đây đã có thay đổi nhưng vẫn khá “thực dụng”, chậm, nghiêng về phòng thủ, phản công dựa vào cặp tiền đạo ngoại…

HLV Vũ Quang Bảo: Xây dựng lối chơi của đội phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của cầu thủ trong đội, của từng vị trí trên sân. Tôi chọn lối chơi phù hợp với con người hiện có. Thật ra ở đầu mùa giải khi tôi về huấn luyện thời gian quá cận kề nên không có nhiều cơ hội cho việc chọn lựa thêm cầu thủ. Một số cầu thủ từ hạng nhì lên sân chơi hạng nhất khi vào sân lại thiếu tự tin, rơi vào trạng thái tâm lý, phải một thời gian mới bắt nhịp được.

Có thể nói rằng, giữa bóng đá đẹp nghĩa là cố gắng chơi đẹp, hoa mỹ với bóng đá thực dụng nhưng hiệu quả, với những con người với khả năng hiện có, tôi chọn cách sau. Gần đây, ở giữa mùa giải giữa 2 lượt đi và về chúng tôi có thay đổi khi tăng cường được một cầu thủ ngoại về chơi ở tuyến giữa và bổ sung thêm một vài vị trí để có nhiều phương án tấn công hơn như tấn công trung lộ, tấn công biên… nhưng phải nói rằng sẽ tùy đối thủ, tùy thời điểm để đội đưa ra lối chơi phù hợp. Vấn đề là phải củng cố lại khâu dứt điểm, không để phung phí những cơ hội tạo ra được.

Cũng cần nói thêm một chút là việc ghi bàn hiện nay không quá phụ thuộc vào các tiền đạo ngoại. Trong số bàn thắng được ghi của đội (23 bàn) có nhiều cầu thủ từ các vị trí khác nhau trong đội ghi được bàn và chính điều này đã tạo ra một động lực thi đấu chung cho toàn đội. Sẽ không có ai là ngôi sao, không có bệnh ngôi sao trong đội, mỗi người đều phải cố gắng và cơ hội là như nhau.

Nhiều cầu thủ các đội khách đến đây khi được hỏi đều rất ngại sân Đà Lạt vì khí hậu cao, sân cỏ nhân tạo bóng lăn nhanh rất khó kiểm soát bóng. XSKT Lâm Đồng lâu nay đã làm gì để tận dụng được ưu thế sân nhà này?

HLV Vũ Quang Bảo: Thi đấu trên sân nhà bao giờ cũng là một ưu thế rất lớn cho bất kỳ đội nhà nào vì có sự cổ vũ của khán giả nhà. XSKT Lâm Đồng cũng thế, sự cổ vũ của khán giả nhà rất quan trọng, giúp cho toàn đội lên tinh thần và chúng tôi rất coi trọng điều này.

Với sân nhà Đà Lạt, là sân cỏ nhân tạo nên bóng lướt nhanh, nảy cao, rất khó kiểm soát bóng và lâu nay do tập thường xuyên trên sân nên đội quen sân hơn và chúng tôi cố gắng khai thác tận dụng ưu thế này. Thật ra cho đến nay đội mới chỉ thua có 2 trận trên sân nhà và những trận thua này do những sơ sót không đáng có (thua đội Bình Định và đội Hà Nội). Trong 7 trận còn lại, đội vẫn còn 3 trận trên sân nhà và chúng tôi sẽ cố gắng. Cũng nói thêm là nếu tập và chơi ở sân Đà Lạt quen, đi sân khác đội lại rất khó đá vì nhiều sân có mặt sân cỏ rất tệ… (cười)

Điểm mạnh của đội hiện nay là gì thưa ông, và liệu có thể nói xa hơn một chút về sự chuẩn bị lâu dài của đội cho những mùa bóng đến?

HLV Vũ Quang Bảo: Theo tôi, điểm mạnh mà lâu nay tôi cùng tập thể Ban Huấn luyện xây dựng được là tính kỷ luật của đội bóng. Kỷ luật chính là sức mạnh cho đội bóng. Trong bất kỳ tình huống nào chúng tôi cũng cố gắng duy trì tinh thần tuân thủ kỷ luật, tính đoàn kết của toàn đội, tất cả đoàn kết cho mục tiêu chung. Việc giáo dục cầu thủ là rất quan trọng, không có cửa cho những sinh hoạt bê tha, tiêu cực.

Có thể nói lâu nay Ban Giám đốc Cty XSKT Lâm Đồng, cơ quan chủ quản của đội bóng, đã tạo điều kiện hết sức tốt cho mọi hoạt động của đội. Về lâu dài, hiện chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống tuyến trẻ U21, U19, U15. Sắp đến, trong hè này, đội đang tuyển thêm năng khiếu và tôi tin rằng sẽ có những khuôn mặt mới do chính đội đào tạo để bổ sung cho tuyến trên của đội XSKT Lâm Đồng.

Trong 1 tháng tạm nghỉ của giải hạng nhất sắp đến ông có kế hoạch gì cho đội bóng?

HLV Vũ Quang Bảo: Chúng tôi đã lên một kế hoạch chi tiết cho đội trong tháng tạm nghỉ này. Không thể thả lỏng cho cầu thủ thưởng thức giải bóng đá Euro vì sau đó chúng ta vẫn còn 6 trận nữa và đây là một giai đoạn cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định của giải.

Tất nhiên, Euro là giải bóng đá hấp dẫn và đội cũng đã lên kế hoạch để xem những trận đấu quan trọng nhưng toàn đội phải hoàn thành bài tập thể lực hằng ngày. Chúng tôi cho toàn đội tích cực chuẩn bị thể lực tại Đà Lạt. Trong tuần cuối của tháng nghỉ này đội sẽ xuống Nha Trang để cùng một số đội khác thi đấu nhằm tạo sự bắt nhịp tốt nhất khi vào giai đoạn cuối.

Cảm ơn ông, mong đội thi đấu thành công ở giai đoạn cuối, không phụ niềm tin của người hâm mộ bóng đá Lâm Đồng.

VIẾT TRỌNG (thực hiện)