Tây Ban Nha và sứ mệnh bảo vệ ngôi Vương

02:06, 01/06/2012

Đến với VCK Euro 2012, Tây Ban Nha mang trên mình áp lực nặng nề khi phải bảo vệ ngôi vương họ đã giành được ở Euro 2008. Vấn đề về chấn thương và thể lực sẽ là rào cản lớn nhất của Tây Ban Nha tại Euro 2012 lần này.

Đến với VCK Euro 2012, Tây Ban Nha mang trên mình áp lực nặng nề khi phải bảo vệ ngôi vương họ đã giành được ở Euro 2008. Vấn đề về chấn thương và thể lực sẽ là rào cản lớn nhất của Tây Ban Nha tại Euro 2012 lần này.
 
Con đường tới VCK Euro 2012
 
Con đường tới VCK Euro 2012 của Tây Ban Nha rất dễ dàng khi họ có được 8 trận toàn thắng ở vòng loại và trở thành một trong những đội bóng có thành tích tốt nhất giành được tấm vé tham dự VCK Euro tại Ba Lan và Ukraina mùa hè này. Tây Ban Nha nằm ở bảng đấu vòng loại khá dễ thở với những đối thủ CH Séc, Scotland, Lituania, Liechtenstein. Thầy trò HLV Del Bosque kết thúc vòng đấu bảng với 24 điểm và hiệu số bàn thắng lên tới +20.
 

23 cầu thủ Tây Ban Nha có tiếp tục làm nên lịch sử?
Tây Ban Nha mang trên vai sứ mệnh bảo vệ ngôi vương


Đến với VCK Euro 2012, Tây Ban Nha nằm cùng bảng C với Italia, Croatia và CH Ai len. Đây là bảng đấu khá dễ thở với Tây Ban Nha bởi Croatia và CH Ai len không phải là đối thủ của thầy trò HLV Del Bosque. Trong khi đó, Italia đang phải gánh chịu sức ép nặng nề từ vụ scandal dàn xếp tỷ số. Chiếc vé đi tiếp vào vòng tứ kết sẽ rất dễ dàng cho Tây Ban Nha.
 
Lực lượng: Thiếu Villa và Puyol nhưng đã có Torres
 
Chấn thương dài hạn của Villa trong trận đấu tại Cúp các CLB thế giới vào tháng 12/2011 vừa qua đã khiến chân sút của Barca bỏ lỡ cơ hội tham dự VCK Euro 2012. Tương tự là trường hợp của Puyol khi gặp phải chấn thương trong giai đoạn cuối mùa giải. Tuy nhiên, các CĐV của Tây Ban Nha cũng bớt lo lắng phần nào bởi HLV Del Bosque đã có phương án thay thế mang tên Torres.
 
Torres đã chứng minh được niềm tin của Del Bosque về việc không đặt nhầm chỗ khi lập công trong chiến thắng 4-1 trước Hàn Quốc trong trận giao hữu vừa qua. Pha lập công của Torres đã giúp anh giải tỏa cơn khát bàn thắng cho Tây Ban Nha khi tiền đạo đang chơi cho Chelsea đã không lập công kể từ ngày 4/6/2011. Với bàn thắng này, Torres cũng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 4 trong lịch sử của đội tuyển Tây Ban Nha, cân bằng với kỷ lục ghi bàn của Morientes với 27 bàn.
 
Cơ hội cho Tây Ban Nha tại Euro 2012: Thể lực là rào cản lớn nhất
 
Vấn đề về thể lực là trở ngại lớn nhất của đội tuyển Tây Ban Nha bởi hầu hết những trụ cột của họ đều thuộc CLB Barca hoặc Real – 2, đội bóng có lịch thi đấu dày đặc trong mùa giải vừa qua. Nếu một đội bóng có thành phần trụ cột là 7 cầu thủ thì tính bình quân, mỗi trụ cột của đội tuyển Tây Ban Nha thi đấu tới 58 trận/ năm. Đây là số trận nhiều hơn bất cứ trụ cột nào ở các đội tuyển khác như ở Đức là 46 trận/năm, Pháp là 49 trận/ năm hay Anh là 56 trận/ năm.
 

23 cầu thủ Tây Ban Nha có tiếp tục làm nên lịch sử?
23 cầu thủ Tây Ban Nha có tiếp tục làm nên lịch sử?


Các đội tuyển khác nhu Đức, Bồ Đào Nha hay Hà Lan thi đấu ít hơn hẳn vì giải VĐQG của các quốc gia này có ít đội bóng nê tất nhiên, số trận đấu sẽ ít hơn hẳn những giải VĐQG quan trọng khác. Riêng ở đội tuyển Tây Ban Nha, Xavi thi đấu nhiều nhất với 66 trận/năm. Con số này cao hơn đến 50% so với số trận trung bình của các trụ cột tại đội tuyển Hà Lan. Theo lý thuyết, Xavi sẽ là cầu thủ mệt mỏi nhất tại Euro 2012.
 
Những Busquets, Pique hay Iniesta cũng không khác gì Xavi bởi có mùa giải nào mà Barca không thi đấu tới trận đấu cuối cùng của mùa giải? Họ vô địch Euro 2008, Champions League 2009, World Cup 2010 rồi lại vô địch Champions League 2011. Barca và Tây Ban Nha còn phải tiếp tục thi đấu ở các trận tranh Siêu cúp, Confederations Cup hoặc giải vô địch thế giới các CLB.
 
Barca mùa giải này đã bị hạ bệ từ La Liga đến Champoins League và Guardiola cũng đã chia tay đội bóng. Cảm giác thất bại cùng áp lực từ sự chờ đợi của người hâm mộ sẽ làm cho các trụ cột của Barca trở nên mệt mỏi về cả thể xác lẫn tinh thần khi bước vào Euro 2012. Không có nhiều cơ hội để Tây Ban Nha có thể bảo vệ thành công chức vô địch năm nay.
 
Danh sách 23 cầu thủ Tây Ban Nha tham dự Euro 2012:
 
Thủ môn: Casillas, Valdés, Reina.
 
Hậu vệ: Arbeloa, Piqué, Ramos, Juanfran, Albiol, Jordi Alba, Javi Martínez.
 
Tiền vệ: Xabi Alonso, Sergio Busquets, Xavi Hernández, Andrés Iniesta, Juan Mata, Cazorla, Cesc Fábregas.
 
Tiền đạo: Silva, Navas, Llorente, Pedro, Negredo, Fernando Torres

(Theo vnmedia)