Cần đoàn kết cho sự phát triển chung

04:07, 11/07/2012

Các ngành chức năng tỉnh đang xúc tiến việc thành lập lại một Liên đoàn Karatedo mới dưới sự quản lý của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng và trực thuộc Liên đoàn Karatedo Việt Nam về mặt chuyên môn.

Các ngành chức năng tỉnh đang xúc tiến việc thành lập lại một Liên đoàn Karatedo mới dưới sự quản lý của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng và trực thuộc Liên đoàn Karatedo Việt Nam về mặt chuyên môn.

Trao thưởng cho các vận động viên đoạt giải cấp tỉnh
Trao thưởng cho các vận động viên đoạt giải cấp tỉnh


Có mặt tại Lâm Đồng từ đầu những năm đầu thập niên 90 , ban đầu với các CLB của sinh viên  Đại học Đà Lạt và một vài trường học phổ thông, đến nay Karatedo ( Không thủ đạo ) đã lan rộng ra cả tỉnh. Bộ môn này hiện đã có mặt ở hầu hết các huyện thành trong tỉnh Lâm Đồng, với khoảng 1.500 võ sinh tập luyện thường xuyên, đông nhất vẫn là sinh viên – học sinh. Do đặc điểm hầu hết các HLV là giáo viên nên cùng với môn võ Taekwondo (Thái cực đạo), Karatedo  đang có một ưu thế rất lớn trong việc đưa bộ môn này vào trường học và phong trào tập luyện hiện đang phát triển rất mạnh trong các trường phổ thông từ cấp Tiểu học đến THPT trong tỉnh. Đã có không ít trường chọn Karatedo cho giáo dục thể chất nhằm rèn luyện sức khỏe lẫn đạo đức cho học sinh (như THPT Đức Trọng chẳng hạn), mang lại hiệu quả khá lớn.

Trên bình diện quốc gia, Karatedo đang phát triển rộng khắp ra các tỉnh thành trong nước, được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của Thể thao Việt Nam từ năm 1991 và Hội khỏe Phù Đổng dành cho học đường từ 2003. Tại Lâm Đồng, trong những năm 90, Karatedo của tỉnh là một trong những đơn vị mạnh của Karatedo trong nước, VĐV Lâm Đồng từng giành không ít huy chương tại các giải quốc gia. Hiện nay hằng năm, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH TT – DL ) Lâm Đồng vẫn thường xuyên cử VĐV tham gia giải quốc gia, cử các HLV dự tập huấn nâng cao trình độ, làm trọng tài trong nhiều hoạt động do Liên đoàn Karatedo Việt Nam tổ chức.

Thế nhưng, một thực tiễn đầy phức tạp trong bộ môn Karatedo Lâm Đồng những năm gần đây là nội bộ đang xung đột rất lớn. Có mặt đầu tiên tại Lâm Đồng và cũng phát triển khá mạnh là hệ phái Suzucho , tuy nhiên sau này khi nhiều sinh viên Lâm Đồng vào học tại đại học, cao đẳng trong nước, tham gia tập luyện bộ môn này theo các hệ phái khác như Shotokan, Goju, Shito … lúc quay về tỉnh công tác họ đã tham gia phổ biến hệ phái mình học. Lẽ ra việc có mặt của nhiều hệ phái như vậy sẽ làm phong phú thêm cho võ thuật Lâm Đồng, cho bộ môn Karatedo  thì điều đáng tiếc lại xảy ra: một số hệ phái và cá nhân HLV không vì tinh thần thượng võ chung của ngôi nhà Karatedo lại cố khuyếch trương thanh danh, tranh giành địa vị, dùng ảnh hưởng của mình tác động đến hội, tự coi hệ phái mình là cao hơn hệ phái khác… Một số HLV đã tự ý thành lập các phòng tập, điểm tập cho riêng mình , không tuân thủ quy định chung khiến cho bộ môn này ngày càng  khó kiểm soát trong quản lý lẫn chất lượng đào tạo. Việc mạnh ai nấy làm dẫn đến Karatedo Lâm Đồng đang phân tán lực lượng, rất khó phát triển. Thực chất, gần đây bộ môn này chỉ mở rộng được phong trào trong học đường nhưng không đào tạo được nhiều các VĐV có thể thi đấu và giành huy chương cho tỉnh như lúc trước.

 Để củng cố lại hoạt động của hội Karatedo Lâm Đồng, gần đây Liên đoàn Võ thuật Lâm Đồng cùng Sở VH- TT- DL Lâm Đồng đã cùng vào cuộc. Các ngành chức năng tỉnh đã đưa ra quyết định giải thể hội Karatedo Lâm Đồng cũ , vận động thành lập lại Liên đoàn Karatedo tỉnh mới với sự có mặt của đại diện tất cả các hệ phái trong tỉnh và với một yêu cầu là thống nhất chương trình huấn luyện chung của tất cả các hệ phái đều theo chuẩn quốc gia. Hiện Sở VH-TT-DL tỉnh đang tích cực hỗ trợ hội hoàn tất các thủ tục cơ bản để trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập Liên đoàn mới. Sở cũng đã cử cán bộ trực tiếp tham gia vào Ban vận động với chủ đích là khi cần có thể đứng “cửa giữa”, giữ cho hoạt động của Liên đoàn mới khi đi vào hoạt động cân bằng hơn, tránh việc để một hệ phái chiếm số đông trong Liên đoàn dùng ảnh hưởng của mình lấn áp hệ phái khác .  

Theo ông Vũ Văn Quang – Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, Karatedo là một bộ môn rất có tiềm năng của Thể thao Lâm Đồng. Với một đội ngũ HLV có trình độ, Karatedo đang đóng góp rất lớn cho phong trào rèn luyện TDTT của tỉnh, từng có VĐV đoạt Kiện tướng quốc gia trong bộ môn này và  với ưu thế phát triển rộng trong trường học phổ thông hiện nay, Karatedo Lâm Đồng  hoàn toàn có khả năng có những đóng góp nhiều hơn trong việc đào tạo VĐV thi đấu các giải đỉnh cao quốc gia. “Quả thật đáng tiếc khi những xung đột nội bộ như thế xảy ra trong một thời gian dài như vậy. Là cơ quan chức năng chúng tôi lâu nay đã cố gắng hết mức trong việc điều hòa, cùng tích cực tham gia hỗ trợ để giải quyết những mối bất hòa này, cố gắng củng cố sự đoàn kết của Hội cho sự nghiệp thể thao chung của tỉnh”. Trước mắt, theo ông Quang, khi Liên đoàn Karatedo mới được thành lập, tỉnh tham gia củng cố lại các hoạt động của các phòng tập các CLB Karatedo đang có (toàn tỉnh có khoảng 40 phòng tập và CLB) bằng cách trong tháng 8/2012 sắp đến, tổ chức một cuộc kiểm tra nâng đai nâng đẳng theo chuẩn quốc gia với sự có mặt của các thành viên Liên đoàn Karatedo Việt Nam. Chỉ  những phòng tập, CLB có đủ điều kiện mới được cấp phép hoạt động, những điểm chưa đủ điều kiện sẽ phải bổ sung trong một thời hạn nhất định. “Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để bộ môn phát triển nhưng tôi mong bộ môn cần đoàn kết chung tay nhau trong mái nhà Karatedo Việt Nam” - ông Quang bày tỏ.

Gia Khánh