Khi súng đạn bủa vây đấu trường

03:07, 18/07/2012

Có lẽ Olympic London 2012 sắp đến (từ 27/7 đến 12/8) là một Thế vận hội “kỳ dị” nhất trong những năm gần đây khi các VĐV từ khắp nơi trên thế giới về đây tranh tài trong cảnh ngập tràn súng đạn tàu chiến bủa vây xung quanh các địa điểm thi đấu.

Có lẽ Olympic London 2012 sắp đến (từ 27/7 đến 12/8) là một Thế vận hội “kỳ dị” nhất trong những năm gần đây khi các VĐV từ khắp nơi trên thế giới về đây tranh tài trong cảnh ngập tràn súng đạn tàu chiến bủa vây xung quanh các địa điểm thi đấu.

Hệ thống tên lửa đất đối không
Hệ thống tên lửa đất đối không


Báo chí Anh, như tờ Daily Mail miêu tả rằng khung cảnh đầy vẻ chiến tranh này là “chưa từng thấy” kể từ Thế chiến thứ 2 đến nay. Những năm đó đất Anh là nơi quân Đồng Minh tập kết với máy bay tàu chiến súng đạn nườm nượp đổ về (nhất là từ Mỹ bên kia bờ Đại Tây Dương), chuẩn bị cho trận đổ bộ vào Pháp tái chiếm lại phần phía tây châu Âu trong tay quân Đức Quốc xã (phía đông châu Âu lúc đó Hồng quân Xô Viết đang tấn công mạnh mẽ). Còn lần này người Anh ở London cùng những khán giả yêu thể thao khắp nơi trên thế giới đổ về đây sẽ tận mắt thấy quân đội Anh trên đường phố trang bị tận răng như thế nào để “chống khủng bố”, thấy tàu chiến loại hiện đại nhất Anh quốc - một quốc gia từng có hạm đội mạnh nhất thế giới trong lịch sử, chạy lui chạy tới trên sông Thames, trên trời máy bay chiến đấu gầm rú còn trên nóc chung cư nhiều khu vực xung quanh nơi diễn ra các trận đấu thể thao tại London sẽ nhô lên các giàn tên lửa đất đối không chờ khai hỏa khi có “sự cố”.

Hiện đại nhất trên mặt nước sông Thames là tàu sân bay HMS Ocean của Hải quân Anh. Tàu chiến này có chiều ngang đến 38 m, với 800 binh lính thường trực, chở theo các chiếc trực thăng hiện đại Lynx và RAF Puma cùng tên lửa đất đối không để “chào đón” các vị khách lạ xuất hiện trên bầu trời. Trong đội hình các chiếc trực thăng này, một nửa được phân công nghênh chiến các máy bay nhỏ xâm phạm vùng trời, 4 chiếc còn lại tấn công các mục tiêu trên sông khi có biến. Một tàu chiến khác, chiếc HMS Bulwark đồ sộ với trọng tải 21 nghìn tấn sẽ hỗ trợ quân đội bảo vệ an ninh ở các khu vực lân cận và chặn ở cảng biển đường vào London.

Nhưng những chiếc trực thăng dù hiện đại đó cũng chỉ kiểm soát được không phận tầm thấp. Để hỗ trợ cho bảo vệ bầu trời trên cao, Không quân Hoàng gia Anh - RAF (Royal Air Force) đưa đến đây các chiến đấu cơ “Đại Phong" - RAF Typhoon F2, một loại máy bay hiện đại vào loại hàng đầu thế giới hiện nay. Có 4 chiếc như vậy, giá tiền mỗi chiếc này đâu chừng 200 triệu USD, sẽ chịu trách nhiệm “bay qua bay lại” trên bầu trời London, chờ dịp bắn hạ bất cứ máy bay nào mon men tới gần trường đấu thể thao âm mưu tấn công tự sát. Trước đây, Không quân Anh lần đầu tiên đã đưa ra “thử lửa” các chiến đấu cơ loại mới này trong chiến dịch trên đất Lybia năm 2011.

Trên đất liền, quanh các điểm thi đấu thể thao Olympic, Quân đội Anh đã bố trí hệ thống tên lửa đất đối không Starstreak và Rapier cũng hiện đại không kém. Starstreak là loại tên lửa tốc độ cao và Rapier là tên lửa định vị bằng laser, cả 2 được bố trí ở nhiều điểm trong thành phố tại London, trong đó có những điểm được bố trí ngay trên nóc tòa nhà chung cư mặc cho mọi người dân ở đó phản đối. Kể từ Thế chiến hai, đây là lần đầu tiên tên lửa được triển khai ở London.

Quân đội Anh trong chiến dịch đồ sộ này đã huy động đến 13,500 quân bảo vệ cho 150 địa điểm thi đấu trong khắp nước Anh, thêm 5.000 lính cộng với đội chó nghiệp vụ cho việc kiểm tra, rà soát, tháo gỡ bom mìn, 1.000 lính làm lực lượng ứng cứu và khi cần thiết quân đội sẽ rút thêm quân từ chiến trường Afganistan về để tăng viện. Đó là chưa kể một lực lượng bảo vệ hùng hậu trên 20 nghìn người từ các công ty tư nhân làm nhiệm vụ. Cùng đó quân đội Anh cũng sẽ triển khai một loại “súng âm thanh” tầm xa hiện đại có thể bắn sóng âm xa hàng trăm mét để giải tán đám đông. Trước đó Mỹ đã từng dùng loại súng này để giải tán biểu tình ở Hội nghị G20 tại Pittsburgh năm 2009 và chống lại cướp biển Somalia.

Theo báo chí Anh, để phục vụ chiến dịch bảo vệ an ninh cho Olympic 2012, Chính phủ Anh đã chi tới 1 tỉ bảng Anh (1,6 tỉ USD). Chỉ tính hàng rào điện dài gần 18 km bao quanh khu công viên Olympic đã mất đứt khoảng 80 triệu bảng (128 triệu USD). Tuy nhiên, những ngày này, hãng BBC của Anh trên các bản tin cập nhật về Olympic 2012 cho biết các quan chức Anh vẫn bày tỏ nỗi lo về an ninh dù đã chuẩn bị cả một lực lượng quân đội hùng hậu như vậy.

Nhiều kịch bản khủng bố được Quân đội Anh đưa ra, chẳng hạn việc các nhóm khủng bố có thể dùng máy bay không người lái mang theo vũ khí sinh học để tấn công London dịp Olympic. Những loại máy bay không người lái này có nhiều kích cỡ, có loại rất nhỏ, có thể điều khiển từ xa, chỉ cần đem theo một khối lượng nhỏ chất độc là đủ để thực hiện một vụ tấn công khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Chính vì vậy, một lệnh cấm bay được ban bố trên khắp vùng trời London trước và trong thời điểm Olympic diễn ra. Nhà chức trách London còn cấm khán giả đem nước và chất lỏng vào các địa điểm thi đấu Olympic vì lo ngại có chứa bom chất lỏng bên trong. Cảnh sát được lệnh thu giữ tất cả chai lọ có trên 100ml chất lỏng, và khán giả có thể mua nước khi đã vào bên trong sân vận động hoặc nhà thi đấu. Hàng loạt các cuộc bố ráp được tiến hành thời điểm vừa qua để ngăn ngừa khủng bố trong đó chú ý đến các phần tử Hồi giáo cực đoan

Trên tờ Daily Mail, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond khi trả lời báo chí đã nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ cho Olympic 2012 là một nhiệm vụ quan trọng của đảo quốc sương mù trong thời bình và điều này chứng tỏ “Quân đội Anh đã sẵn sàng cho mọi thử thách”. - “Phần lớn chiến dịch hỗ trợ này diễn ra trước mắt công chúng và tôi hy vọng rằng sẽ tạo nên một hiệu ứng để người dân Anh biết rằng mọi việc đã được làm nhằm đảm bảo Olympic và Paralympic diễn ra an toàn”.

Danh sách đoàn VĐV Việt Nam tham dự Olympic London 2012

- Thể dục dụng cụ: Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương.
-  Bắn súng: Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc.
- Judo: Văn Ngọc Tú.
- Vật: Nguyễn Thị Lụa.
- Taekwondo: Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh.
- Điền kinh: Nguyễn Thị Thanh Phúc, Dương Thị Việt Anh.
- Cầu lông: Nguyễn Tiến Minh.
- Bơi thuyền (rowling): Phạm Thị Hài, Phạm Thị Thảo.
- Đấu kiếm: Nguyễn Tiến Nhật.
- Cử tạ: Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Thị Thúy.
- Bơi: Nguyễn Thị Ánh Viên.

Viết Trọng