Ngoại hạng Anh bắt đầu

05:08, 14/08/2012

Cuối tuần này, Ngoại hạng Anh - giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh lại bắt đầu mùa giải mới 2012- 2013. Cuối tuần vừa qua, Siêu Cúp nước Anh đã khởi động cho mùa giải với chiến thắng thuộc về Manchester City.

 

Cuối tuần này, Ngoại hạng Anh - giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh lại bắt đầu mùa giải mới 2012- 2013. Cuối tuần vừa qua, Siêu Cúp nước Anh đã khởi động cho mùa giải với chiến thắng thuộc về Manchester City.

Các cầu thủ Manchester City nâng cúp trong trận tranh Siêu cúp Anh cuối tuần vừa rồi
Các cầu thủ Manchester City nâng cúp trong trận tranh Siêu cúp Anh cuối tuần vừa rồi


3 tân binh của mùa giải

Mùa hè năm nay với những người thích thể thao và yêu bóng đá đỉnh cao có lẽ không quá dài với một Euro bóng đá hoành tráng, kế tiếp là mãn nhãn với các trận tranh tài ở rất nhiều môn thể thao tại Olympic London 2012. Và khi Thế vận hội lớn nhất hành tinh chưa kịp bế mạc thì Bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) lại bắt đầu với trận tranh Siêu cúp đầy hấp dẫn giữa Chelsea - vô địch Cúp FA và Manchester City (Man xanh) - vô địch Ngoại hạng Anh trong chủ nhật vừa qua với kết quả 3-2 nghiêng về Man xanh.

Như thông lệ, Ban tổ chức giải đã công bố lịch thi đấu cho mùa bóng mới, các trận đấu sẽ được bắt đầu từ cuối tuần này 18/8/2012, kết thúc vào 19/5/2013. Vẫn sẽ có 20 đội tranh tài tại giải ngoại hạng, trong đó có 3 tân binh vừa lên từ giải hạng nhất là Reading, Southampton và West Ham United.

Với những người thích bóng đá Anh, sẽ không lạ gì với Southampton và West Ham, 2 đội bóng từng thăng trầm trong giải ngoại hạng, rớt xuống hạng nhất nay ngoi lên lại. Đội bóng có vẻ “lạ” cho khán giả truyền hình Việt Nam là Reading, nhưng thật ra đây là một đội bóng vào hạng “cụ” của xứ sở sương mù. Được thành lập từ năm 1871 tại thủ phủ Reading của hạt Berkshire cách London khoảng 60 km về phía tây, đội bóng này có biệt danh ngộ nghĩnh “Những người làm bánh quy - The Biscuitmen”. Trong lịch sử của mình, Reading từng đoạt cúp quốc gia FA danh giá của Anh, nhưng đó là tận những năm 1926-1927, còn chủ yếu họ chơi ở hạng ba và hạng nhì, từng lên ngoại hạng cách đây 6 năm nhưng không trụ được và đây là lần thứ 2 họ trở lại nhưng năm nay lên hạng rất ấn tượng: dẫn đầu giải hạng nhất với 89 điểm, trên cả điểm của Southampton (88 điểm) trong khi West Ham phải đấu loại trực tiếp mới giành được suất còn lại. Nhưng giữa giải hạng nhất và Ngoại hạng Anh luôn có một khoảng cách lớn, nhiệm vụ của HLV đội Reading là Brian McDermott và cả 2 đội mới lên hạng còn lại sẽ rất khó khi phải đối mặt với những đội bóng lớn trên hàng ngoại hạng.

Tuy nhiên, không đến nỗi quá bi quan như vậy. Mùa giải trước, cả ba tân binh của Ngoại hạng Anh là Queens Park Ranges, Norwich và Swansea đều đã trụ hạng ngon ơ. Có lẽ trong lịch sử của Premier League, đây là lần hiếm hoi cả ba đội từ hạng nhất mới chân ướt chân ráo mới lên đã trụ lại được giải đấu khốc liệt hàng đầu thế giới. Trong 3 đội đó, Swansea chơi rất ấn tượng, đặc biệt mỗi khi họ thi đấu trên sân nhà Liberty. Tại đây, Swansea thắng đến 8 trận, hòa 7 và chỉ 4 lần phải nhận thất bại, trong đó có những trận thắng oanh liệt với các đội cao cơ hơn mình nhiều là Arsenal, Manchester City, Liverpool. Với Chelsea họ còn cầm hòa. Câu hỏi là liệu 3 đội mới lên hạng năm nay có theo gót được 3 tân binh trước đó?

Theo nhiều chuyên gia bóng đá ở Anh, có lẽ trong 3 đội lên hạng năm nay, Southampton là đội có nhiều cơ hội trụ hạng nhất. Trong lịch sử của mình, đội này từng chinh chiến ở giải ngoại hạng, cộng với số tiền rất lớn khi được chơi giải ngoại hạng từ ban tổ chức giải sẽ tiếp thêm sức cho họ. Một ưu thế là đội bóng này cũng như Swansea, tuy thất bại trên sân khách nhưng cực hay khi về lại sân nhà. Ở hạng nhất vừa rồi, trên sân nhà St Mary, Southampton đã thắng tới 16 trận, hòa 4 và chỉ chịu thua 3. Các trận đấu của Southampton cũng rất đáng xem vì họ có chân sút R. Lambert vốn là vua phá lưới giải hạng nhất vừa qua với 27 bàn thắng. Nơi đây cũng nổi tiếng về đào tạo bóng đá trẻ và hằng năm cho ra lò nhiều cầu thủ rất có chất lượng cho bóng đá Anh (cầu thủ Theo Walcott và Oxlade-Chamberlain của Arsenal hiện nay từng khoác áo tuyển quốc gia Anh cũng vốn xuất thân tại đây).

Vẫn là cuộc đua của các đại gia

Với sự trỗi dậy của Manchester City và Tottenham những mùa giải gần đây, cuộc đua tới chức vô địch Premier League ngày càng trở nên cực kỳ kịch tính. Điển hình nhất là kết thúc ở mùa giải vừa qua, như một bộ phim hành động kiểu Mỹ, phải đến phút chót Man xanh mới giành được chức vô địch từ tay Manchester United. Thắng lợi 3-2 trước Chelsea trong trận tranh siêu cúp nước Anh (Community Shield) trong cuối tuần qua, Manchester City có vẻ cho thấy họ vẫn là đội mạnh nhất Anh hiện nay. Với một túi tiền hầu như “không đáy” từ các giếng dầu Ả Rập, ông chủ Sheikh Mansour của CLB này trong 4 năm sở hữu (từ năm 2008) đã bơm vào đây khoảng 400 triệu bảng để đưa các ngôi sao quốc tế về biến họ thành một thế lực thực sự ở bóng đá Anh. Mùa giải này tuy chưa thèm đưa về một ngôi sao đình đám nào nhưng chỉ với những cầu thủ hiện nay họ dường như vẫn dư sức bảo vệ chức vô địch.

Tất nhiên là đối thủ trực tiếp của họ, Manchester United với HLV Alex Ferguson sẽ không dễ dàng từ bỏ cuộc đua. Để hộ công cho Rooney, đội bóng này mới đưa về một tiền vệ tài năng của Nhật là Shinji Kagawa. Đây không chỉ là một thương vụ bán áo đấu hướng đến thị trường giàu có của Nhật Bản mà Kagawa đã từng thi đấu rất thành công ở Đức, khi đến Anh đã chứng tỏ giá trị của mình khi phối hợp rất ăn ý trong đội tại các trận giao hữu gần đây. Vị HLV “già rơ” này vừa rồi lại cao tay “mời” chân sút số 1 của Arsenal là Van Persie về đá cặp với Rooney trên hàng công, định chơi đòn “một mũi tên hạ 2 địch thủ”, vừa tăng cường lực lượng, vừa giảm bớt sức mạnh của đối thủ Arsenal.

Nhưng cuộc đua không chỉ có 2 ngựa của thành Manchester mà vẫn còn những đại gia tên tuổi khác như Chelsea, vô địch Champions League châu Âu mùa giải vừa qua. Trận tranh siêu cúp vừa qua, có lẽ chỉ là một sơ sẩy cho Chelsea khi thua Man xanh trong thế mất người vì trước đó chính họ đã vươn lên dẫn trước trong hiệp 1. Với sự hồi sinh của chân sút Torres và một lối chơi thực dụng, đây sẽ là một đấu thủ rất đáng gờm cho bất cứ đội nào. Trong cuộc đua còn có Arsenal vốn vừa được tăng cường thêm nhiều hảo thủ có chất lượng như Olivier Giroud (từ Pháp), Lukas Podolski (từ Đức) và Cazorla (từ Tây Ban Nha). Bên cạnh đó là 2 đội mới lên và làm nhiệm vụ ngáng đường rất tốt là Tottenham và Liverpool, nếu được là cả Newcastle.

Điều ngạc nhiên dù khủng hoảng kinh tế châu Âu đang hoành hành nhưng các đại gia sở hữu các đội bóng tại Anh vẫn vung tiền đổ vào giải bóng đá này và với cách vận hành rất tốt của người Anh (một điển hình là họ tổ chức rất thành công Olympic London 2012 vừa qua), cộng với việc quảng bá tốt, lúc nào cũng đông nghịt người xem, đây vẫn là giải bóng đá hấp dẫn, đáng xem nhất hành tinh hiện nay.

VIẾT TRỌNG