Nước rút cho giải hạng nhất

02:08, 01/08/2012

Giải hạng nhất 2012 chỉ còn 3 lượt đấu cuối với cuộc đua nước rút của những đội bóng mong lên hạng và cuộc trốn chạy cho 2 vị trí xuống hạng ở cuối bảng.

Giải hạng nhất 2012 chỉ còn 3 lượt đấu cuối với cuộc đua nước rút của những đội bóng mong lên hạng và cuộc trốn chạy cho 2 vị trí xuống hạng ở cuối bảng.

Một  trận đấu của XSKT Lâm Đồng trên sân Đà Lạt
Một trận đấu của XSKT Lâm Đồng trên sân Đà Lạt


Kẻ vui người buồn

Dẫn đầu bảng và cũng là 2 ứng viên nặng ký nhất cho 2 suất lên hạng hiện nay là CLB Hà Nội và Đồng Tâm Long An. Trong bảng xếp hạng cả 2 đều được 42 điểm và cùng có những con số gần như tương đồng nhau: cùng thi đấu 23 trận, cùng thắng 13 trận, cùng hòa 3, cùng bại 7, nhưng Đồng Tâm Long An có hiệu số thắng bại cao hơn Hà Nội (32/25 so với 30/27) nên xếp trên.

Với trận thắng 1-0 trên sân Đà Lạt trước chủ nhà XSKT Lâm Đồng trong tuần qua, có thể thấy Đồng Tâm Long An, đội bóng lừng danh một thời của Bóng đá Việt Nam đã tiến gần hơn hết cho việc trở lại giải vô địch V- League quốc gia. Đây là chiến thắng thứ 8 liên tiếp của đội bóng này và với việc lấy điểm gần như tuyệt đối trong những vòng đấu gần đây, họ đã bắt kịp CLB Hà Nội vốn một mình một ngựa phăng phăng về đích trước đó. Chính Đồng Tâm Long An với một lực lượng có chiều sâu, một lối chơi chắc chắn, hiệu quả, không cần hoa mỹ, dưới sự chỉ huy bài bản của một HLV ngoại là ông Francisco A. Lucas Vital đã lần lượt làm tan biến hy vọng của những đội khác trong cuộc đua lên hạng tại giải hạng nhất.

Đã có lúc trước đó ở giải đấu này hơn nửa số đội cứ sàn sàn điểm nhau, hơn kém nhau chỉ 1 trận thắng và bất cứ đội nào trong số này cũng có khả năng tranh suất lên hạng còn lại. Nhưng cuộc đua đường trường đã khiến nhiều đối thủ phải hụt hơi trong những thời điểm quyết định. SQC Bình Định chẳng hạn. Đội bóng đất võ này không cam cảnh 4 năm thân cò lặn lội ở giải hạng nhất nên năm nay họ chịu khó đầu tư rất lớn, chấp nhận cải tổ triệt để với quyết tâm lên hạng trở lại. Nhưng giữa ý muốn và thực tế là một khoảng cách mênh mông. Dù Bình Định cho đến nay là đội bóng có số trận thua ít nhất giải (chỉ 5 trận) nhưng việc để quá nhiều trận hòa xảy ra (đến 10 trận hòa và chỉ 7 trận thắng sau 23 lượt đấu) đã kéo tụt điểm họ lại và hiện nay với 34 điểm, họ buộc phải chấp nhận cùng chăn với giải hạng nhất ít nhất là một năm nữa vì quả rất khó mà bám lấy cuộc đua. Một đội khác, Hùng Vương An Giang cũng có lúc nổi lên như một ứng viên thăng hạng nặng ký bằng những trận thắng liên tiếp nhưng rồi dần đuối sức và đành buông xuôi. Hiện nay chỉ còn một con ngựa ô duy nhất có thể làm hỏng cuộc vui của 2 đội dẫn đầu chính là Đồng Nai. Đội này đang có 38 điểm và nếu đánh bại được CLB Hà Nội trong lượt đấu then chốt chiều thứ 7 tuần này tại sân Hàng Đẫy họ sẽ áp sát 2 đội dẫn đầu này và chờ đợi sơ sẩy của họ trong 2 lượt đấu cuối.

Nhưng vẫn còn một cuộc đua khác rất đáng xem trong giải là việc chạy trốn 2 suất xuống hạng nhì của 4 đội cuối bảng. Dù nỗ lực rất lớn nhưng có lẽ số phận đã an bài 2 tấm vé này cho 2 đội Ximăng Fico Tây Ninh và CLB TP HCM khi đến nay họ chỉ mới 20 điểm và đang đứng ở vị trí đèn đỏ. Xếp trên họ hiện nay là 2 đội TDC Bình Dương 24 điểm và Trẻ Hà Nội 25 điểm. Cuộc chiến trụ hạng sẽ diễn ra ở 4 đội này và về lý thuyết thì 2 đội 20 điểm này vẫn còn cơ hội nếu thắng tất cả các trận đấu còn lại để đuổi kịp và vượt lên 2 đội trên với điều kiện hai đội này phải bại trận. Điều này lại cũng rất khó diễn ra trừ khi 2 đội đứng trên này… xếp súng và những đối thủ họ gặp chịu “chia lửa” vì không còn mục tiêu nào.

Hướng đến mùa bóng mới

Thanh bình nhất hiện nay là những kẻ nằm giữa không còn mục tiêu nào để chạy đua. XSKT Lâm Đồng nằm trong số này. Với 30 điểm đạt được từ vòng 22, cơ bản XSKT Lâm Đồng đã đặt chân lên đích trụ hạng như mục tiêu đề ra sớm hơn 4 vòng đấu. Hiện nay sau 23 lượt trận, XSKT Lâm Đồng có 8 trận thắng, 6 hòa và 9 thua, vẫn xếp thứ 10 với 30 điểm.

XSKT Lâm Đồng (áo cam) đã có thể nghĩ về một mùa giải mới
XSKT Lâm Đồng (áo cam) đã có thể nghĩ về một mùa giải mới


“Trụ hạng sớm như thế là thành công cho một đội bóng vốn vừa mới lên lại hạng nhất như XSKT Lâm Đồng” - ông Vũ Quang Bảo - HLV trưởng đội XSKT Lâm Đồng tự tin. Tuy là mùa giải đầu tiên trong giải hạng nhất sau bao năm làng nhàng ở hạng nhì, đối mặt với một môi trường thi đấu khắc nghiệt nhưng yếu tố để làm nên thành công này theo ông Bảo, chính là sự đoàn kết và làm việc nghiêm túc của BHL và cầu thủ. Cùng đó, là sự hỗ trợ rất lớn của đơn vị chủ quản là Cty XSKT Lâm Đồng, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội thi đấu. Rút kinh nghiệm đã từng một lần từ hạng nhì lên lại hạng nhất và rồi phải xuống lại vì không trụ được, đội bóng mùa này theo ông Bảo luôn duy trì một kỷ luật triệt để trong nội bộ. Việc đưa ra một đấu pháp hợp lý cho từng trận đấu, cho từng đối thủ cụ thể dựa trên con người của đội mình và của đối phương, cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công này. Đội đã giải quyết được những trận đấu then chốt cần điểm, nhất là việc tận dụng ưu thế sân nhà.

Không còn mục tiêu nhưng như HLV Vũ Quang Bảo khẳng định, trong những trận đấu còn lại, XSKT Lâm Đồng vẫn phải chiến đấu hết mình “không buông súng” vì danh dự của đội bóng. Tuy nhiên, với XSKT Lâm Đồng, đã có thể nghĩ về mùa giải mới và BHL theo ông Bảo cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho một số vị trí, ưu tiên cho các cầu thủ trẻ dự bị ra sân, tất nhiên là trong thời điểm thích hợp của trận đấu”. Đội cũng sẽ tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ từ tuyến trẻ lên thử nghiệm khi kết thúc mùa giải, tăng cường thêm một số vị trí cần thiết để bổ sung cho lực lượng vốn còn rất mỏng hiện nay.

Cuối tuần này, XSKT Lâm Đồng sẽ có một trận đấu trên sân khách gặp Tây Ninh, đội bóng vốn đang rất cần điểm để còn nuôi hy vọng. Sau đó, XSKT Lâm Đồng vẫn còn một trận trên sân nhà Đà Lạt với TNK Quảng Nam ngày 11/8 trước khi về Tây Đô chơi trận cuối gặp XSKT Cần Thơ vào 18/8. Có vẻ đây sẽ là những cuộc dạo chơi nhàn tản nhất mùa giải 2012 của XSKT Lâm Đồng trong khi vẫn còn những kẻ khác đang cố chạy nước rút.

Viết Trọng