Messi thăng hoa, Barca ngược dòng ngoạn mục

08:09, 20/09/2012

Cú đúp bàn thắng của Messi đã giúp Barcelona có được chiến thắng 3-2 trước Spartak Moscow. Một sự khởi đầu hoàn hảo cho Barca tại đấu trường Champions League.

Cú đúp bàn thắng của Messi đã giúp Barcelona có được chiến thắng 3-2 trước Spartak Moscow. Một sự khởi đầu hoàn hảo cho Barca tại đấu trường Champions League.

Barca đã 12 lần đối đầu với các đội bóng đến từ Nga với thành tích thắng 5, hòa 5 và thua 2 trận. Trên sân nhà Camp Nou, Barca đá 6 trận với các câu lạc bộ của Nga trong đó thắng 4 và thua 2 trận. Đối đầu với Spartak Moscow trên sân nhà Nou Camp, Barca hoàn toàn có thể tự tin bởi họ đã bất bại trong 16 trận sân nhà gần nhất ở cúp Châu Âu và thất bại gần nhất của họ ở Châu Âu lại là trận thua trước đội bóng đến từ giải Ngoại hạng Nga Rubin Kazan (1-2) vào ngày 20/10/2009.

Trước khi bước vào trận đấu này, Barca có mục tiêu sẽ ghi 4 bàn thắng vào lưới của Spartak Moscow để đạt cột mốc 800 bàn thắng ở Cúp châu Âu. Huấn luyện viên Spartak Moskva Unai Emery không thắng được Barca trận nào trong 12 trận khi ông dẫn dắt Almeria và Valencia chống lại Barca trước đây (hòa 5, thua 7 trận). Có một điều đặc biệt ở Messi với các đội bóng Nga đó là anh đã ghi rất nhiều bàn thắng cho Barca nhưng lại chưa bao giờ ghi bàn vào lưới một đội bóng Nga nào.

Đội hình xuất phát của Barca trong trận đấu này không có sự phục vụ của Iniesta, Puyol do chấn thương. Tello được đá ngay từ đầu thay cho vị trí của Villa vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Tuy nhiên, sự có mặt của những cầu thủ hiện tại cũng đủ để giúp Barca có được thế trận lấn lướt trước đội khách.
 

Messi và Tello là 2 người hùng của Barca trong trận này
Messi và Tello là 2 người hùng của Barca trong trận này


Barca có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 7. Từ quả đá phạt góc của Xavi, Pique lên tham gia tấn công với cú dứt điểm quyết đoán nhưng bóng lại đi vọt xà ngang. Sau tình huống dứt điểm không thành công này, Pique đã không thể tiếp tục thi đấu. Đây là điều đáng tiếc cho Barcelona khi mất đi trung vệ chắc chắn này. Người vào đá thay cho Pique là Alex song. Một sự thay đổi bất đắc dĩ.

Bàn thắng đã đến với Barcelona ở phút thứ 14. Tello là người lập công. Tiền đạo của Barca đã có pha trình diễn kỹ thuật cùng cú cứa lòng quyết đoán từ ngoài vòng cấm địa đánh bại thủ thành Dikan. 1-0 cho Barcelona.

Có được bàn thắng mở tỷ số sớm, Barca càng chơi với tâm lý thoải mái hơn. Phút 19, Xavi có pha chuyền bóng thuận lợi cho Alves băng lên nhưng hậu vệ của Spartak đã kịp thời lui về cản phá. Tiền đạo Messi cũng có pha dứt điểm đầu tiên của mình với cú dứt điểm từ góc phải khung thành nhưng tiếc là bóng lại đi thiếu chính xác.

Bất ngờ đã xảy ra khi Spartak đã có bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 ở phút 29. Không có sự phục vụ của Pique, hàng phòng ngự của Barca chơi lỏng lẻo và thiếu tập trung. Emenike có pha tạt bóng từ phía cánh phải không mấy nguy hiểm nhưng Alves đã lúng túng đá phản lưới nhà. Tỷ số được cân bằng 1-1 cho Spartak.

Barca tiếp tục dồn lên tấn công. Phút 37, Xavi có đường chuyền để Fabregas đánh đầu nhưng thủ thành Dikan đã có pha bóng phản xạ cản phá thành công. 1-1 cũng là tỷ số cuối cùng của hiệp 1. Barca vẫn là đội bóng giành quyền chủ động trong khi đó Spartak có phần may mắn hơn khi có được bàn thắng gỡ hòa từ pha đá phản lưới nhà của Alves.

Bước sang hiệp 2, đội khách lộ rõ ý định chơi phòng ngự khi thay Kobarov bằng Makeev vào sân. Thế trận phòng ngự phản công của đội khách tỏ ra rất hiệu quả. Phút 58, bất ngờ tiếp tục xảy ra khi Spartak có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Romulo là người đã cướp bóng từ chân Messi để phát động tấn công sau đó cũng là người dứt điểm thành bàn để nâng tỷ số trận đấu lên thành 2-1.

Sau bàn thua, huấn luyện viên Tito Vilanova buộc phải tính đến phương án tấn công khác. Alves được cho ra nghỉ để Sanchez vào sân. Barca đã chơi với 4 tiền đạo là Messi, Tello, Sanchez và Pedro. Trong khi đó về phía Spartak, đội bóng Nga càng chơi phòng ngự chắc chắn hơn khi có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1.

Những nỗ lực tấn công của Barca đã được đền đáp ở phút 72. Tello có pha đi bóng bên cánh trái vượt qua được McGeady và tung ra đường chuyền không thể thuận lợi hơn dành cho Messi để tiền đạo này có pha dứt điểm thành công san bằng tỷ số 2-2 cho Barcelona.

Barca tiếp tục có sự thay đổi người khi để Tello rời sân và vào sân là David Villa. Một trận đấu xuất sắc của Tello khi anh là người kiến tạo bàn thắng cho Messi và cũng là người ghi bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Cú lội ngược dòng của Barca được hoàn tất ở phút 80. Sanchez là người chuyền bóng để Messi bật cao đánh đầu nâng tỷ số trận đấu lên 3-2. Một cú lôi ngược dòng ngoạn mục của Barca và những nhân vật chính cho chiến thắng này của đội chủ sân Nou Camp chính là Tello và Messi.

Đội hình thi đấu 2 đội:

Barcelona: Víctor Valdés (Alexis); Alves, Piqué (Song), Mascherano, Adriano; Xavi, Busquets, Fàbregas; Pedro, Messi, Tello (Villa).

Spartak Moscow: Dykan; Kirill Kombarov (Makkev), Insaurralde, Suchy, Dmitri Kombarov; Kallstrom (Jurado), Rafael Carioca; McGeady, Romulo, Ari (Dzyuba); Emenike.

(Theo vnmedia)