MU thua sốc Tottenham: Màn báo thù của Villas-Boas

02:09, 30/09/2012

Sau 23 năm, Tottenham đã có được chiến thắng đầu tiên tại Old Trafford. Điều tuyệt vời hơn cả là Andre Villas-Boas đã đòi lại món nợ cách đây 9 tháng. Ông đã biến "Nhà hát của những giấc mơ" trở thành cơn ác mộng với thầy trò Sir Alex.

Sau 23 năm, Tottenham đã có được chiến thắng đầu tiên tại Old Trafford. Điều tuyệt vời hơn cả là Andre Villas-Boas đã đòi lại món nợ cách đây 9 tháng. Ông đã biến "Nhà hát của những giấc mơ" trở thành cơn ác mộng với thầy trò Sir Alex.

Còn nhớ cách đây 9 tháng, Andre Villas-Boas đã hành quân tới Old Trafford trong màu áo The Blues. Thất bại 1-3 vào thời điểm đó là một trong những cú ngã mở ra chuỗi ngày đen tối của chiến lược gia người Bồ tại sân Stamford Bridge. Nhưng đêm qua, trong lần tái ngộ "Nhà hát của những giấc mơ", nhà cầm quân 34 tuổi này lại biến nơi đây thành cơn ác mộng với thầy trò Alex Ferguson, qua đó mở ra những tháng ngày mộng mơ cho Tottenham.

Năng lực của Villas-Boas (AVB) là không thể phủ nhận. Ông đã từng đưa Porto tới cú ăn 3 lịch sử vào năm 2011. Cho dù đã từng thất bại tại Chelsea nhưng rõ ràng, đó là thời điểm mà AVB không được tôn trọng. Ngoài sự can thiệp quá lớn của tỉ phú Roman Abramovich, chiến lược gia người Bồ còn chịu đủ thứ sức ép từ phía thế lực đen đang ngấm ngầm tồn tại ở Stamford Bridge.
 

Villas-Boas đã đòi lại món nợ trước Man Utd
Villas-Boas đã đòi lại món nợ trước Man Utd


Chuyến trở lại đảo quốc Sương mù của Villas-Boas cũng không dễ dàng như điều ông kì vọng. Tottenham đánh mất mình ngay ở trận ra quân gặp Newcastle. Sau đó là một chuỗi trận hòa bế tắc trước West Brom, Norwich. Nhưng kể từ chiến thắng ở trận Reading tới cú sốc ở Old Trafford đêm qua, AVB không còn là "kẻ học việc" ở Premier League.

Sir Alex sẽ phải có cái nhìn khác về người đồng nghiệp trẻ tuổi người Bồ Đào Nha. 2 bàn thắng vào lưới Man Utd chỉ hơn 30 phút thi đấu là quá đủ để Villas-Boas thổi vào các học trò quyết tâm rửa hận. AVB không chỉ mang về chiến thắng đầu tiên cho Tottenham tại Old Trafford sau 23 năm chờ đợi mà ông còn đòi lại món nợ cho chính mình, cho thất bại cách đây 9 tháng mà hệ quả đã khiến ông phải chia tay Chelsea trong nỗi đớn đau.

"Ngày hôm nay, Tottenham thật phi thường. Các cầu thủ đã rất nỗ lực và quyết tâm có được kết quả tốt nhất. Hiệp 2 không thực tốt nhưng chúng tôi đã chơi một hiệp 1 cực kỳ ấn tượng", Villas-Boas chia sẻ sau chiến thắng ấn tượng tại Old Trafford.

Trong cái ngày mà cả Chelsea, Man City và Liverpool đều thắng trên sân khách, Man Utd có lý do để thất vọng cho trận thua 2-3 trên sân nhà trước Tottenham. Càng thất vọng hơn khi đây là lần đầu tiên sau 23 năm, họ bị Spurs vượt mặt ở Old Trafford.

Có quá nhiều sai lầm dẫn tới thất bại muối mặt của Man Utd trên sân nhà. Phải chăng sai lầm đầu tiên chính là cách bố trí đội hình xuất phát của HLV Alex Ferguson. Không Nemanja Vidic ở hàng thủ, tuyến giữa chỉ có những tiền vệ già nua như Ryan Giggs, Paul Scholes và trên hàng công, Wayne Rooney ngồi ghế dự bị.

Đành rằng Giggs và Scholes là biểu tượng của Old Trafford trong nhiều năm qua nhưng họ không còn là chính mình so với cách đây 12 tháng. Ở cái tuổi gần 40 như lúc này, họ có thể thay đổi cục diện khi vào sân dự bị, thời điểm đối thủ đã rã rời đôi chân. Còn trước các tiền vệ có tốc độ và thể lực như Gareth Bale hay Moussa Dembele, thật không hợp lý chút nào nếu Ferguson để họ đối đầu với những cầu thủ như vậy ngay trong 45 phút đầu tiên.

Ngay cả khi tung Wayne Rooney, Danny Welbeck và Javier Hernandez vào sân ở hiệp 2, Sir Alex cũng chẳng tạo nên sức bật cho Man Utd như điều họ đã từng làm trước Tottenham ở những lần gặp nhau trước. Năm 2001, Qủy đỏ từng để thua 3-0 trong hiệp 1 trước khi thắng lại 5-3 tại White Hart Lane. Năm 2009, Spurs dẫn 2-0 ở Old Trafford trước lúc phải vào lưới nhặt bóng 5 lần chỉ trong 22 phút.
 

Clint Dempsey nâng tỉ số lên 3-1 cho Tottenham
Clint Dempsey nâng tỉ số lên 3-1 cho Tottenham


Nhưng lần này thì không! Tottenham dưới quyền chỉ đạo của AVB đã triển khai lối chơi cực kì hợp lý. Ông đã chứng minh rằng 2 bản hợp đồng mới mua, Clint Dempsey và Jan Vertonghen là quyết định sáng suốt. Đó cũng là 2 trong số 3 người đã trực tiếp lập công mang về chiến thắng cho "Gà trống".

Tuy nhiên, công bằng mà nói, đây là trận đấu mà Man Utd đã quá đen đủi. Trong hiệp 1, họ bị trọng tài Foy từ chối một quả penalty hợp lệ sau tình huống Verthongen kéo ngã Nani trong vòng cấm. 45 phút hiệp 2, trái bóng sau cú sút phạt của Rooney và quả đánh đầu của Carrick lại thay nhau tìm trúng cột dọc và xà ngang.

“Trọng tài cho chúng tôi 4 phút bù giờ, đó là sự xúc phạm trận đấu. Nó từ chối bạn một cơ hội đúng đắn để chiến thắng một trận đấu bóng đá”. Đó là phát biểu thể hiện sự tức giận của Sir Alex sau trận đấu. Nhưng xem ra đó chỉ là lời biện hộ cho thất bại cay đắng, cho ngày mà Villas-Boas đã đòi lại món nợ tại Old Trafford.

(Theo vnmedia)