Vòng loại WC 2014: Các “đại gia” châu Âu xuất mã

11:09, 07/09/2012

Cuối tuần này, Á quân Euro 2012 Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha… sẽ bắt đầu bước vào cuộc chiến giành vé dự World Cup 2014. Liệu sẽ có sự khởi đầu may mắn cho các “đại gia” châu Âu?

Cuối tuần này, Á quân Euro 2012 Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha… sẽ bắt đầu bước vào cuộc chiến giành vé dự World Cup 2014. Liệu sẽ có sự khởi đầu may mắn cho các “đại gia” châu Âu?
 

 Liệu Pirlo và đồng đội có thể giành điểm đầu tiên trước Bulgari ở vòng loại World Cup 2014?
Liệu Pirlo và đồng đội có thể giành điểm đầu tiên trước Bulgari ở vòng loại World Cup 2014?


1h45 ngày 8/9, SVĐ Vasil Levski: Bulgaria – Italy: Á quân Euro kiếm điểm
 
Đêm nay, Á quân Euro 2012 Italy sẽ có chuyến làm khách tới sân của Bulgaria trong khuôn khổ loạt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Trong đợt triệu tập đội tuyển lần này, HLV Prandelli không có được hàng tiền đạo mạnh nhất khi Balotelli đang phải mổ mắt. Ngoài ra, các chân sút Cassano và Natale bước qua tuổi 30 cũng không còn nằm trong kế hoạch lâu dài của HLV Prandelli.
 
Thêm nữa, De Rossi và Pazzini được nghỉ ngơi vì chấn thương đầu gối và mắt cá. Borini còn ở dạng tiền đạo giàu tiềm năng nên Prandelli tính tới phương án chuyển sang sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Đây là sơ đồ đã được ông sử dụng ở Euro 2012 nhưng không thực sự hiệu quả.
           
Có thể, HLV Prandelli sẽ sử dụng bộ đôi Giovinco và Osvaldo đang chơi khá ấn tượng tại Serie A vừa qua. Trong khi đó, ở hàng thủ sẽ là bộ ba hậu vệ gồm Bonucci, Barzagli và Ogbonna. Hai bên cánh sẽ do Maggio và Giaccherini đảm nhiệm.
 
Ở khu trung tuyến, Marchisio, Pirlo và Nocerino bó vào trong để kiểm soát khu vực giữa sân. Dù đoạt á quân Euro 2012 nhưng Prandelli thay đổi đáng kể tuyển Ý cho chiến dịch World Cup 2014 được đánh giá là có chiều sâu bởi đội hình ở Ba Lan – Ukraine có dấu hiệu hụt hơi.
           
Do chủ nhà Bulgaria đang gặp khó trên hàng tấn công nên hệ thống phòng thủ ba người của Italy có thể đảm đương tốt và HLV Prandelli cũng rất muốn thử nghiệm đội hình kiểu này tại vòng loại World Cup 2014.
 
Trong 4 trận đấu gặp nhau gần nhất, Italy thắng 3 hòa 1. Lần cuối cùng Bulgari thắng được Italy trên sân nhà đã cách đây 21 năm. Chính vì thế, Prandelli hy vọng  sẽ có ít nhất một điểm trong ngày ra quân chiến dịch mới này.
 
Đội hình dự kiến:

Bulgari (4-4-2): Mihaylov – Iliev, Minev, Ivanov, Vidanovo – Petrov, Popov, Yankov, Dimitrov – Genkov, Rangelov
 
Italy (3-5-2): Buffon - Ogbonna, Barzagli, Bonucci - Maggio, Pirlo, Nocerino, Marchisio, Giaccherini - Giovinco, Osvaldo
 
Thành tích đối đầu:
 
10/09/09         Italy 2 – 0 Bulgari

12/10/08         Bulgari 0 – 0 Italy

23/06/04         Italy 2 – 1 Bulgari

13/07/94         Bulgari 1 – 2 Italy

25/09/91         Bulgari 2 – 1 Italy

Bulgari: Thành tích gần đây:
 
12/10/11         Bulgari 0 – 1 Wales

01/03/12         Hungary 1 – 1 Bulgari

27/05/12         Hà Lan 1 – 2 Bulgari

30/05/12         Bulgari 0 – 2 Thổ Nhĩ Kỳ

16/08/12         Bulgari 1 – 0 Đảo Síp
 
Italy: Thành tích gần đây:
 
19/06/12         Italy 2 – 0 CH Ireland

25/06/12         Anh 0 – 0 Italy

29/06/12         Đức 1 – 2 Italy

02/07/12         Tây Ban Nha 4 – 0 Italy

16/08/12         Anh 2 – 1 Italy

1h30 ngày 8/9, SVĐ Amsterdam, Hà Lan – Thổ Nhĩ Kỳ: Khởi đầu “triều đại” mới
 
Thổ Nhĩ Kỳ được sẽ là đối thủ lớn nhất của Hà Lan trong việc tranh giành vị trí đầu bảng D. Do đó, dù đang trong nỗ lực tái thiết đội tuyển HLV Van Gaal buộc phải thắng đội khách ngày ra quân để lấy đà cho chiến dịch lâu dài...
 
Trở lại dẫn dắt Hà Lan nhiệm kỳ thứ hai, Van Gaal đặt mục tiêu từng bước là không lặp lại vết xe đổ bị loại khỏi VCK World Cup 2002 dù không thua trận nào ở vòng loại. Vấn đề cần giải quyết đầu tiên ở đội tuyển thời cựu HLV Marwijk để lại chính là các cầu thủ “kèn cựa” nhau trong phòng thay đồ lẫn trên sân.
 
Vì vậy, tiền đạo Van Persie có cuộc nói chuyện với Van Gaal khi khẳng định anh sẽ chơi bất cứ chỗ nào được bố trí chứ không phải là trung phong như trước. Van Gaal “dằn mặt” tất cả khi loại Vaart là Wiel khỏi đội hình càng làm cho người xem nhìn thấy rõ cách quản quân của HLV 61 tuổi ở tuyển Hà Lan vẫn nặng tính kỷ luật như ở Barca hay Bayern mới có thể vươn tới thành công.
 
Tuy nhiên, Van Gaal tin rằng một khi nội bộ yên ổn thì dàn cầu thủ đầy sao của ông đủ sức nghiền nát bất cứ đối thủ nào. Huntelaar được bố trí vị trí trung phong nên Persie sẽ được dạt sang cánh trái. Cánh phải vẫn thuộc về Robben – học trò cưng của Van Gaal ở Bayern trước đây – sẽ tạo thành bộ ba tấn công hùng mạnh và giàu chất kỹ thuật.
 
Vừa qua, HLV Van Gaal đã quyết định loại tiền vệ Vaart và trao băng đội trưởng của Sneijder càng thấy rõ ý tưởng để tiền vệ Inter làm kẻ dẫn đường cho “Cơn lốc da cam” nhằm tránh sự lấn cấn tư tưởng của một trong hai cầu thủ này khi được triệu tập cùng lúc. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho Sneijder cả ở vai trò đội trưởng lẫn nhạc trưởng bởi nếu không thành công Van Gaal sẽ trao cơ hội cho Vaart ở lần kế tiếp.
 
Đội khách Thổ Nhĩ Kỳ không phải là đối thủ dễ chịu với Hà Lan khi 4 trận gặp nhau gần đây có tới 2 trận hòa không bàn thắng và 2 trận có tỷ số 1-0 chia đều cho hai bên. Thổ Nhĩ Kỳ sau thất bại vòng loại Euro 2012 đang được củng cố mạnh mẽ dưới thời HLV Avci bằng những cầu thủ trẻ có gốc gác từ Đức như Turan, Belozoglu... và được dẫn dắt bởi những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Altintop và Sahin.
 
Đội hình dự kiến:
 
Hà Lan: Stekelenburg – Heitinga, Mathijsen, Vlaar, Willems – Emanuelson, Sneijder, Narsingh – Robben, Persie - Huntelaar
 
Thổ Nhĩ Kỳ: Gunok – Toprak, Kaya, Korkmaz, Gonul – Altintop, Belozoglu, Ekici, Sahin – Torun, Yilmaz

(Theo vnmedia)