Vòng loại WC 2014: Đức, Tây Ban Nha gặp khó

09:10, 16/10/2012

Cả Đức và Tây Ban Nha đều khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2014 với thành tích toàn thắng. Tuy nhiên, ở lượt trận đêm nay, liệu họ có tiếp tục nối dài chuỗi trận ấn tượng khi tiếp đón 2 đối thủ được đánh giá cao là Thụy Điển và Pháp?

Cả Đức và Tây Ban Nha đều khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2014 với thành tích toàn thắng. Tuy nhiên, ở lượt trận đêm nay, liệu họ có tiếp tục nối dài chuỗi trận ấn tượng khi tiếp đón 2 đối thủ được đánh giá cao là Thụy Điển và Pháp?

Đức – Thụy Điển: Xe tăng thẳng tiến?

Cách đây hơn 6 năm, ĐT Đức đã đánh bại Thụy Điển với chiến thắng tưng bừng 3-0 ngay tại Gelsenkirchen. Đó là trận đấu đầu tiên của Joachim Low trên cương vị HLV trưởng Mannschaft. Kể từ thời điểm đó, chiến lược gia 52 tuổi này đã tạo được nền móng vững chắc cho ĐT Đức.

Cho dù không thể đăng quang EURO 2008, 2012 hay World Cup 2010 nhưng ĐT Đức dưới triều đại Joachim Low luôn được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu. Khác với thập kỉ trước, Mannschaft hiện tại có lối chơi tấn công không kém phần hào hoa nếu so sánh với Tây Ban Nha, Brazil hay Hà Lan. Một trong những yếu tố mang tới thành công cho Joachim Low chính là dàn lực lượng đồng đều và ngày càng tinh nhuệ của bóng đá Đức.

Điều đó được thể hiện rõ nhất ở trận thắng gần đây của ĐT Đức. Mặc dù vắng tới 3 vị trí trụ cột là Philipp Lahm, Matts Hummels và Mario Gomez nhưng Cỗ xe tăng vẫn dễ dàng đè bẹp CH Ai Len với tỉ số 6-1. Chiến thắng này giúp thầy trò Joachim Low tiếp tục dẫn đầu bảng C vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu với 9 điểm trọn vẹn sau 3 trận ra quân.

 

Ảnh minh họa
ĐT Đức đang duy trì phong độ ấn tượng ở vòng loại WC 2014

Rõ ràng, ở bảng đấu này, chỉ có Thụy Điển mới được coi là đối thủ có thể cản bước tiến của Cỗ xe tăng. Trong quá khứ, đội bóng Bắc Âu đã từng có tới 13 lần đánh bại ĐT Đức. Thành tích này đưa Thụy Điển trở thành đối thủ đáng sợ thứ 3 của Mannschaft ở đấu trường châu Âu (sau Anh và Italia).

Nhắc tới Thụy Điển, không thể không kể tới thứ vũ khí lợi hại trên hàng công của đội bóng này, đó chính là Zlatan Ibrahimovic. Không phải ngẫu nhiên mà thủ quân Philipp Lahm đã đăng đàn cảnh báo đồng đội nên đặc biệt chú ý tới sát thủ này. Chân sút của PSG đang thi đấu như lên đồng tại Ligue 1 với 9 bàn trong 7 trận mùa này, đạt hiệu suất 1,3 bàn/trận.

Trước tiền đạo có thể hình, thể lực và khả năng săn bàn đa dạng như Ibra, hàng thủ Đức lại thiếu vắng “tấm lá chắn thép” Matts Hummels (chấn thương). Per Mertesacker có khả năng chống bóng bổng khá tốt nhưng trung vệ này lại xoay sở khá chậm trong vòng cấm. Đó là điểm yếu mà đội bóng Bắc Âu hoàn toàn có thể khai thác.

Sự trở lại sau án treo giò của đội trưởng Philipp Lahm giúp Joachim Low có thêm các phương án tấn công biên. Chấn thương của Sami Khedira cũng không khiến ĐT Đức suy yếu tuyến giữa bởi họ đã có Toni Kroos, cầu thủ vừa lập cú đúp ở trận thắng CH Ai Len 6-0.

Cũng giống Đức, Thụy Điển khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2014 với thành tích toàn thắng. Họ đánh bại Kazakhstan 2-0 trước khi hạ Đảo Faroe 2-1. Tuy nhiên, cuộc đụng độ ĐT Đức đêm nay là thử thách quá lớn với đội bóng Bắc Âu. Họ chỉ trông chờ vào Ibra và từng ấy là chưa đủ để thầy trò Erik Hamren có thể hi vọng kiếm điểm ở Berlin.

Dự đoán: 2-0

Đội hình dự kiến


Đức (4-2-3-1): Neuer - Lahm, Mertesacker, Badstuber, Schmelzer - Schweinsteiger, Kroos - Muller, Ozil, Reus – Klose.

Thụy Điển (4-2-3-1): Isaksson - Lustig, Granqvist, J. Olsson, M. Olsson - Wernbloom, Kallstrom - Larsson, Ranegie, Kacaniklic – Ibrahimovic.

Tây Ban Nha – Pháp: Món nợ khó đòi

Thất bại ở tứ kết EURO 2012 đã buộc HLV Laurent Blanc phải nói lời chia tay ĐT Pháp. Tất cả niềm hi vọng của bóng đá xứ lục lăng đều được đặt lên vai cựu thuyền trưởng Marseille, Didier Deschamps. Và trên thực tế, Deschamps đã có màn khởi đầu khá tốt khi bất bại trong 3 trận đấu đầu tiên.

Nhưng ở trận đấu thứ 4, đội bóng áo lam đã phải chịu thất bại. Tệ hại hơn, đó là thất bại hổ thẹn trước đội bóng kém xa đẳng cấp đến từ châu Á, Nhật Bản. Đó có thể coi là cú sốc lớn đối với dàn sao Les Bleus, đặc biệt khi họ đang chuẩn bị cho trận đại chiến nhiều duyên nợ với Tây Ban Nha.

Trong 5 lần cuộc đối đầu gần nhất với Tây Ban Nha, ĐT Pháp đã có tới 4 lần chịu thất bại. Trong đó phải kể tới thất bại 0-2 ở tứ kết EURO 2012 vừa qua. Bởi vậy, khả năng đòi lại món nợ cũ của đội bóng áo lam là không cao, đặc biệt khi họ phải thi đấu ngay tại chảo lửa Vicente Calderon ở thủ đô Madrid.

 

Ảnh minh họa
Màn tái đấu đầu tiên của TBN - Pháp sau EURO 2012

Đội tuyển Pháp không thiếu những ngôi sao, thậm chí là những siêu sao như Benzema, Ribery nhưng họ hầu như không thể tỏa sáng giống như trong màu áo CLB. Hồi tháng 2, chủ tịch UEFA, Michel Platini gọi Les Bleus là “tập thể của những cầu thủ trung bình”. Và kể từ khi Zinedine Zidane chia tay màu áo lam, ĐT Pháp vẫn chưa tìm ra một ngôi sao mang tầm thủ lĩnh.
 

Lịch thi đấu một số trận đáng
chú ý vòng loại WC 2014
khu vực châu Âu

Romania - Hà Lan
Đức
- Thụy Điển
Ý - Đan Mạch
Bồ Đào Nha - Bắc Ailen
Tây Ban Nha - Pháp
Ba Lan - Anh
Nga - Azerbaijan
Croatia - Wales
CH Séc - Bulgaria
Hungary - Thổ Nhĩ Kỳ
Slovakia - Hy Lạp

Benzema, Ribery hay Nasri có thể bùng nổ bất cứ thời điểm nào nhưng chưa bao giờ họ được đánh giá cao ở khả năng cầm trịch lối chơi hay tạo tầm ảnh hưởng. Thất bại 0-2 trước TBN ở tứ kết EURO 2012 cũng ít nhiều thể hiện sự khác biệt đó của ĐT Pháp nếu so sánh với đội bóng bán đảo Iberia.

Trái với ĐT Pháp, TBN lại đang tràn trề hưng phấn trước trận ra quân thứ 3. Ở trận đấu gần nhất, các Nhà ĐKVĐ châu Âu đã dễ dàng đánh bại Belarus 4-0 ngay trên sân khách. Chiến thắng đó một lần nữa chứng tỏ chiến lược đúng đắn của HLV Vicente Del Bosque. Thay vì trao cơ hội cho Torres hay Soldado, Ngài râu kẽm đã sử dụng sơ đồ 4-6-0 như ở VCK EURO 2012. Và thực tế, chiến thuật này đã giúp La Roja tạo được sức ép toàn diện ở tuyến giữa. Và hệ quả, họ có 4 bàn thắng, khác hoàn toàn so với trận ra quân nhọc nhằn trước Georgia.


Và ở trận chung kết bảng I đêm nay, nhiều khả năng Del Bosque vẫn sẽ áp dụng sơ đồ chiến thuật đó để toàn quyền nắm giữ khu trung tuyến. Theo đó, Cesc Fabregas sẽ sắm vai tiền đạo ảo bên cạnh 2 người đồng đội trong màu áo Barca, Iniesta và Pedro, người đã lập hat-trick trong trận thắng Belarus 4-0.

Sau trận thua bẽ mặt trước Nhật Bản, đội bóng áo lam lại đối mặt với thử thách quá lớn. Có thể đây sẽ là thất bại thứ 2 liên tiếp của Didier Deschamps trên cương vị HLV ĐT Pháp.

Dự đoán: 3-1

Đội hình dự kiến


Tây Ban Nha (4-3-3): Casillas - Arbeloa, Albiol, Ramos, Alba - Xavi, Busquets, Alonso - Pedro, Fabregas, Iniesta.

Pháp (4-2-3-1): Lloris - Debuchy, Koscielny, Sakho, Evra  - Sissoko, Cabaye, Matuidi - Menez, Benzema, Ribery.

(Theo vnmedia)