Cuối tuần này, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 25 từ Bắc vào Nam sẽ ngược đường từ Nha Trang lên Đà Lạt cho các chặng đua trên đất Lâm Đồng trước khi về đích tại TP HCM trong ngày 30/4. Trong dịp này Lâm Đồng cuối tuần muốn giới thiệu đến bạn đọc một CLB xe đạp thể thao độc đáo ở Đức Trọng.
Cuối tuần này, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 25 từ Bắc vào Nam sẽ ngược đường từ Nha Trang lên Đà Lạt cho các chặng đua trên đất Lâm Đồng trước khi về đích tại TP HCM trong ngày 30/4. Trong dịp này Lâm Đồng cuối tuần muốn giới thiệu đến bạn đọc một CLB xe đạp thể thao độc đáo ở Đức Trọng.
Các thành viên của CLB Xe đạp Đồi Thông Xanh - Đức Trọng |
Câu lạc bộ (CLB) này có một cái tên hết sức Đà Lạt: “Đồi Thông Xanh” nhưng lại nằm tại Đức Trọng. Lấy cái tên này như ông chủ nhiệm CLB Lý Viết Sinh nói vui là “có nhiều ý nghĩa” lắm: “Cây thông tượng trưng cho đất cao nguyên Lâm Đồng, lấy hình tượng cây thông với màu xanh trên áo đồng phục thể thao của đội để đi tỉnh nào khi nhìn là họ biết mình ở cao nguyên xanh Lâm Đồng, anh em cũng có cơ hội quảng bá hình ảnh vùng đất mình sinh sống đến mọi người chứ. Còn đồi thông chứ không phải cây thông là vì đây là môn thể thao tập thể. Đạp xe trên đường không có bạn bè đồng hành hỗ trợ không được. Đồi thông xanh cũng là hình ảnh rất thân thuộc của Lâm Đồng, đi xe đạp trên đất này phải đủ sức khoẻ để chinh phục được những con đường đồi dốc” - ông nói.
“Vì sức khoẻ” là lý do chính để thành lập CLB xe đạp thể thao này như cách nói của ông chủ nhiệm. Tất nhiên thể thao là phải vui rồi, chơi thể thao phải có bạn, và như ông Sinh nói vui nếu biết “vui đến như thế” thì các thành viên đã xúc tiến việc thành lập CLB trước đó chứ không phải mãi đến tháng 1/2012 như vừa rồi.
Thật ra như nhiều thành viên trong CLB cho biết đã chơi xe đạp thể thao từ cách đây 5-6 năm. Lúc đầu cũng chỉ vài người, cứ đến sáng sáng chủ nhật mặc áo thể thao xỏ giày lên xe chạy lòng vòng quanh thị trấn Liên Nghĩa cho khoẻ. Dần số người chơi nhập nhóm đông dần và CLB ra đời. Sau một năm thành lập, đến nay CLB này đã có 32 thành viên với độ tuổi từ 30 trở lên, đủ nghề nghiệp, đủ thành phần trong cộng đồng, từ nông dân, buôn bán, công chức, hưu trí, hầu hết sống tại thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, tập hợp với nhau như là những người yêu thích xe đạp thể thao đường trường, đến với thể thao để rèn luyện thân thể.
Điều thú vị trong CLB có không ít thành viên cao tuổi nhưng vẫn “chiến đấu” đều đặn trên mọi hành trình của CLB và không hề tỏ ra thua kém lớp trẻ hơn mình. Điển hình như 2 “cua rơ” Lê Văn Sắt và Nguyễn Văn Bình. Đã trên 70 tuổi, tóc điểm bạc nhưng “lão làng” Nguyễn Văn Bình vẫn trông “rất thanh niên” khoẻ khoắn trong bộ đồ thể thao bó sát dành cho các tay đua, đầu đội mũ bảo hiểm, chân mang giày thể thao. “Trước đây tôi bị nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh khớp hành hạ. Từ khi chơi môn này cách đây 6 năm, tôi khoẻ hẳn ra, người linh hoạt, bệnh tình giảm hẳn, chẳng còn đau yếu lặt vặt gì” - ông Bình cười tươi. Chính vì thế, khi được gia đình cổ vũ ông chính là một trong những thành viên rất tích cực của CLB.
Để chơi xe đạp thể thao này, theo ông Sinh, hầu như chẳng tốn kém nhiều lắm. Xe đạp đua giá đắt nhưng đó là cho những tay đua chuyên nghiệp, còn với các thành viên nghiệp dư tập thể thao vì sức khoẻ như CLB ông thì cứ xe cũ, giá rẻ mà mua. Tiếng là xe cũ nhưng đây vẫn là những chiếc xe đạp thể thao vào hàng chuyên nghiệp vốn rất đắt trước đây nhưng nay lỗi thời, bị loại ra để các tay đua chuyên nghiệp mua xe mới. Xe cũ nhưng chất lượng vẫn còn rất tốt, rất an toàn trên đường và giá chỉ chừng 10 triệu trở lại, có chiếc chỉ chừng 4 triệu là “chạy được tới Huế luôn” - một thành viên vui đùa.
Nhưng trong đội không chỉ có xe cũ mà vẫn có người dám bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua cho được một chiếc xe đạp ưng ý mình. Đó là ông Hứa Thế Hanh, 45 tuổi. Ông đã bỏ tiền nhà ra mua chiếc xe đạp hiệu “Giant” khoảng 120 triệu đồng. Bề ngoài chiếc xe này trông vẫn giống những chiếc xe đạp khác nhưng theo ông Hanh, “cứ cưỡi lên là biết, giá trị tiền nào của nấy”. Xe đắt vì sườn xe làm bằng chất liệu trong ngành hàng không, cực kỳ nhẹ, cả xe chỉ khoảng 7 kg, chịu đựng được tải lớn, độ an toàn cao. Ông Hanh cho biết, trước đó ông chưa bao giờ chơi xe đạp thể thao, đến khi thấy các thành viên trong CLB chạy xe trên đường, ông thử đạp rồi đâm mê: “Giá trị xe đạp này hơn cả vài chiếc xe máy loại tốt nhưng vì sức khoẻ bản thân mà” - ông tươi cười.
Với 150 nghìn đồng lệ phí cho người gia nhập CLB ban đầu, mỗi tháng thêm 50 nghìn đồng hội phí, người trên 60 tuổi đóng chỉ một nửa (25 nghìn đồng/tháng), chủ yếu dùng cho các hoạt động trong CLB, các thành viên của CLB hằng tuần vẫn sinh hoạt đều đặn. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã ửng hộ trên 55 triệu đồng từ tiền đóng góp của hội viên cho công tác từ thiện của Đức Trọng.
Cứ mỗi sáng chủ nhật, các thành viên lại tập hợp, lên xe làm một vòng từ thị trấn Liên Nghĩa đến chân đèo Prenn rồi ngược lại. Có lúc xuôi theo Quốc lộ 20 đến chân dốc Lang Hanh, chinh phục đỉnh dốc rồi quay về; có khi chạy theo Quốc lộ 27 vào Đinh Văn Lâm Hà và trở ra theo những con đường thanh bình liên xã.
CLB cũng thường xuyên giao lưu với các CLB xe đạp thể thao của các tỉnh xung quanh Lâm Đồng, các CLB tại TPHCM, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong tháng 7 năm nay, ông Sinh cho biết các thành viên CLB đang có kế hoạch ra Nha Trang theo lời mời để tham dự cuộc đua với các CLB xe đạp thành phố này trong lộ trình chinh phục Hòn Giao.
“Chúng tôi đang cố gắng vận động lớp trẻ tham gia CLB và biết đâu có ngày chúng ta sẽ có thành viên tham dự các giải đua xe đạp trong nước” - ông Sinh cho biết. Trước mắt, trong cuối tuần này, CLB đang lên kế hoạch tập hợp các thành viên làm thành đoàn hộ tống khi đoàn đua Cúp Truyền hình TP HCM đi qua địa phương. “Chúng tôi rất mong Lâm Đồng phát triển môn đua xe đạp, có được một đội đua đại diện tỉnh tham dự cuộc đua danh tiếng Cúp Truyền hình hằng năm” - ông hy vọng.
VIẾT TRỌNG