EURO 2016 đang đến

09:06, 02/06/2016

Trong tuần tới vòng Chung kết Euro 2016 sẽ bắt đầu lăn trên đất Pháp. Trong 1 tháng, từ 10/6 đến 10/7, người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên thế giới sẽ "ăn cùng bóng đá, ngủ cùng bóng đá".

Trong tuần tới vòng Chung kết Euro 2016 sẽ bắt đầu lăn trên đất Pháp. Trong 1 tháng, từ 10/6 đến 10/7, người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên thế giới sẽ “ăn cùng bóng đá, ngủ cùng bóng đá”.
 
Lần đầu tiên mở rộng đến 24 đội
 
Đây đã là lần thứ 15 vòng chung kết vô địch bóng đá nam châu Âu (European  Championship hay còn gọi đơn giản là Euros) do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức 4 năm một lần, lại diễn ra trên đất châu Âu. Năm nay, Euro 2016 do Pháp đăng cai, kéo dài trong 1 tháng, quả bóng sẽ bắt đầu lăn từ ngày 10/6 và trận chung kết sẽ diễn ra ngày 10/7/2016. 
 
Để là chủ nhà đăng cai Euro lần này, trong một cuộc bỏ phiếu vào tháng 5 năm 2010 Pháp đã vượt qua 2 quốc gia khác là Italia và Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đây, Pháp đã từng đăng cai và tổ chức rất thành công 2 vòng chung kết Euro, lần thứ nhất vào năm 1960 và lần thứ hai vào năm 1984, năm đầu tiên đội tuyển quốc gia này đăng quang vô địch Euro. Mãi 16 năm sau đó, năm 2000, Pháp mới lên ngôi vô địch lại lần thứ hai. Với ưu thế sân nhà, người hâm mộ bóng đá Pháp năm nay đang tràn trề hy vọng vào sự lên ngôi Euro lần thứ ba cho đội tuyển của mình. 
 
Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Euro được mở rộng đến 24 đội. Trong lịch sử giải này, UEFA đã từng nhiều lần mở rộng qui mô các đội dự vòng chung kết. Năm 1960, khi giải đấu này mới hình thành, vòng chung kết chỉ vỏn vẹn có 4 đội tranh tài; đến năm 1980, UEFA mở rộng lên 8 đội; từ năm 1996 đưa lên 16 đội và nay đã đến con số 24. Dưới tác động của việc thương mại hóa mạnh mẽ, công nghệ truyền hình đã đưa các trận đấu đến từng nhà mọi người trên mọi ngóc ngách thế giới, nhiều người muốn tận mắt chứng kiến các đội tuyển nhà thi đấu đã khiến giải đấu này thành một cỗ máy kinh tế làm ra tiền khủng; UEFA chỉ đơn giản đang vận hành theo guồng quay này.     
 
24 đội tham dự vòng chung kết năm nay được chia làm 6 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội. Trong bảng A có chủ nhà Pháp, Romania, Albania, Thụy Sỹ; bảng B gồm Anh, Nga, xứ Wales, Slovakia; bảng C có Đức, Ukraina, Ba Lan, Bắc Ireland; bảng D có Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia; bảng E gồm Bỉ, Italia, Cộng hòa Ireland, Thụy Điển; bảng F gồm Bồ Đào Nha, Iceland, Áo và Hungary.
 
Do mở rộng số đội tham dự nên khi vòng bảng kết thúc sẽ có đến 16 đội lọt vào vòng kế tiếp, trong đó có 12 đội nhất nhì của mỗi bảng, thêm 4 đội xếp thứ ba với số điểm cao nhất trong 6 bảng. Tổng cộng sẽ có 51 trận đấu từ vòng bảng đến trận chung kết. Các trận đấu trong vòng chung kết này được trải rộng trên khắp 10 thành phố của Pháp gồm Bordeaux, Lens, Lille, Lyon, Marseille, Nice, Paris, Saint-Denis, Saint-Etienne và Toulouse.
 
Là một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện thể thao lớn trên thế giới, Pháp những ngày này đang gấp rút chuẩn bị cho một kỳ Euro thành công nữa trên đất nước mình. Quan ngại lớn nhất hiện nay là làm thế nào đảm bảo an ninh khi mà các trận đấu trải rộng trên đất Pháp. Mùa hè nên dự kiến sẽ có một số lượng không nhỏ du khách đổ về đây vừa xem bóng đá vừa đi thăm thú quốc gia xinh đẹp này. Nỗi quan ngại về an ninh là có cơ sở khi trong tháng 11/2015 nước này từng bị tấn công khủng bố. Tuy nhiên, như một thành viên của Liên đoàn Bóng đá Pháp trấn an, quốc gia này đang huy động lực lượng để thắt chặt an ninh, đảm bảo tốt nhất cho các trận đấu diễn ra. 
 
Những công nghệ mới 
 
Để thu hút người xem Euro qua truyền hình trên khắp thế giới, UEFA trong vòng chung kết này cho biết sẽ thí điểm công nghệ Camera 360 độ tại một số trận đấu. Khác với cách thu hình truyền thống, những chiếc máy quay góc rộng này sẽ thực hiện các cảnh quay từ nhiều các khán đài khác nhau và ngay trên thảm cỏ của sân bóng, giúp người xem trải nghiệm đầy đủ các góc nhìn như đang trực tiếp ở tại sân.Tuy nhiên, do truyền hình bình thường chưa đáp ứng được công nghệ mới nên khán giả muốn thưởng thức các góc quay này có thể xem qua mạng toàn cầu.
 
Một công nghệ mới cũng được UEFA công bố áp dụng trong Euro lần này, đó là công nghệ Goal-line nhằm kiểm soát quả bóng đã lăn vào vạch vôi hay chưa. Công nghệ này trước đó đã được nhiều quốc gia thành viên của UEFA áp dụng như tại Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga... Khi đưa vào ứng dụng Goal-line sẽ hỗ trợ cho ban tổ chức xác định bàn thắng đã hợp lệ hay chưa, đảm bảo công bằng cho các trận đấu. 
 
Tuy nhiên, dù áp dụng công nghệ Goal-line nhưng UEFA vẫn sẽ sử dụng một trọng tài thứ 5 đứng sau cầu môn để có thể phán đoán chính xác những pha bóng nhạy cảm. Sau Euro 2016 này, UEFA cho biết sẽ đưa Goal-line vào 2 giải đấu lớn của châu lục là Champions League và Europa League bắt đầu từ mùa giải đến.
 
Trực tiếp tất cả các trận đấu trên VTV
 
Tin vui cho những người hâm mộ bóng đá Việt Nam là Truyền hình quốc gia VTV sẽ phát sóng trực tiếp toàn bộ các trận đấu của vòng chung kết Euro 2016 năm nay. 
 
Sau một thời gian thương thảo, giữa tháng 4/2016 vừa qua, Truyền hình Việt Nam VTV đã công bố sở hữu bản quyền phát sóng EURO 2016. Toàn bộ 51 trận đấu sẽ được hệ thống VTV phát sóng trực tiếp qua các kênh VTV3, VTV3 HD, VTV6 và VTV6 HD. Đồng thời, để tạo sắc màu cho Euro, VTV sẽ có các chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu.
 
Trong thời gian gần đây, chuyện bản quyền truyền hình các giải bóng đá châu Âu luôn là một vấn đề lớn. Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam gần đây đã phải bỏ lỡ các giải bóng đá lớn và hấp dẫn trên châu lục này vì nhiều nhà đài phổ thông không mua được bản quyền. Chính vì vậy, việc VTV có bản quyền EURO 2016 giúp mọi tầng lớp người dân trong nước đều có thể theo dõi các trận cầu sôi động của giải đấu hấp dẫn bậc nhất trong mùa hè này.
 
GIA KHÁNH